12:38 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thời hoàng kim của ngao bao giờ trở lại?

Thứ tư - 05/09/2012 20:48
Thời gian gần đây, việc tiêu thụ ngao có phần chững lại, gây tâm lý e ngại, hoang mang trong một số hộ nuôi ngao thương phẩm ở huyện Tiền Hải (Thái Bình). Theo tìm hiểu của chúng tôi, do thương nhân Trung Quốc không nhập hàng nên lượng ngao tồn đọng khá lớn.
 
Nông dân xã Nam Thịnh chuyển ngao giống sang bãi nuôi thương phẩm.

Những hộ nuôi ở Đông Minh cho biết, 6 tháng đầu năm nay, sản lượng ngao của xã đạt khoảng 30.000 tấn, hàng ứ đọng lại thêm nỗi lo thời tiết bất thường, dịch bệnh đe dọa càng khiến người dân lo lắng. Xã có 2-3 đầu mối thu gom ngao bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) theo đường tiểu ngạch. Chủ hàng liên hệ qua điện thoại với mối hàng Trung Quốc, trao đổi số lượng, chủng loại, giá thành, sau đó vận chuyển hàng đến cửa khẩu, thương nhân Trung Quốc đón hàng và giao tiền. Liên hệ được với một chủ gom lớn, ông Th. (xã Đông Minh) xác nhận, có việc đình trệ thu mua ngao tại cửa khẩu. Cuối tháng 8, giá nhích lên khoảng 16.000 đồng/kg nhưng thương lái Trung Quốc yêu cầu chỉ nhập loại ngao kích cỡ dưới 70 con/kg chứ không chấp nhận các chủng loại như trước. Khi được hỏi về hình thức giao dịch, ông Th. trả lời chỉ là mua đứt, bán đoạn, không có hợp đồng ràng buộc. Theo KS. Đỗ Mạnh Toàn, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, hiện giá ngao giảm xuống chỉ còn 15.000 đồng/kg mà cũng rất khó bán.

Không thể phủ nhận hiệu quả kinh tế mà con ngao mang lại cho người dân Tiền Hải song việc ngao giảm giá đã phát ra cảnh báo trong việc quá phụ thuộc vào một thị trường. Lượng ngao được xuất khẩu sang Nhật Bản, EU và tiêu thụ ở thị trường nội địa chiếm tỷ trọng thấp; còn lại chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc mà thị trường này lại có tính bất ổn cao. Các bài học về xuất khẩu gạo, khoai lang, dừa, dứa và gần đây nhất là tôm hùm đều xảy ra theo một kịch bản chung là thao túng- mua một phần- ngừng mua- mua lại và ép giá. Đây cũng không phải là lần đầu tiên con ngao bị ép giá ở thị trường Trung Quốc mà những năm 2005- 2006, việc này đã xảy ra đối với người nuôi ngao huyện Giao Thủy (Nam Định).

Để con ngao trở lại thời hoàng kim, thiết nghĩ, ngành chức năng huyện Tiền Hải cần có chiến lược cụ thể trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ theo bài toán “nhiều giỏ”, tránh bị thao túng bởi một thị trường. Các doanh nghiệp và người nuôi ngao nên tỉnh táo, tránh ham cái lợi trước mắt, chạy theo nhu cầu ảo do thương nhân Trung Quốc tạo ra, khiến tình hình thêm bất ổn. Cùng với đó cần tăng cường liên kết giữa các cơ quan, ban ngành với doanh nghiệp và người nuôi ngao, chống lại sự thao túng thị trường. Từng bước xây dựng thương hiệu ngao Tiền Hải và tổ chức việc xuất khẩu theo đường chính ngạch...

Phan Anh

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 48441

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 762402

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59770725