10:43 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thống đốc: Tín dụng với lĩnh vực NN & NT là "cứu cánh" của các ngân hàng

Thứ ba - 13/11/2012 19:16
Từ năm 2009 tới nay, tín dụng với lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn đã tăng gấp đôi. Năm nay dù khó khăn, tín dụng toàn hệ thống mới tăng 3,3%, nhưng tín dụng với lĩnh vực này đã tăng 5,3%.

 

Trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày hôm qua, có hai đại biểu đã đặt câu hỏi với Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình về hoạt động cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.

Thống đốc cho biết, quyết định 1149 của Chính phủ về giãn nợ không quá 24 tháng đối với các doanh nghiệp nông nghiệp nông thôn như thủy sản, thực phẩm… ban hành tháng 8, thì đến ngày 20/8, NHNN đã có văn bản 5294 hướng dẫn cho 5 NHTM Nhà nước để thực hiện chủ trương trên. Đến nay, các ngân hàng này đều có văn bản hướng dẫn các chi nhánh cả nước.

Sau 2 tháng thực hiện đã có kết quả là số nợ được gia hạn 1.216 tỷ đồng, đa số các khoản gia hạn đều có phần gia hạn trên 12 tháng. Về cho vay mới theo quyết định 1149, từ 15/8 – 31/10 NHTMNN đã cho vay mới 21.111 tỷ , tổng dư nợ là 34.876 tỷ đồng, với 366.715 lượt khách hàng được hỗ trợ.

NHNN mới đây lại có yêu cầu các NHTMNN quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quyết định trên thì vẫn còn gặp khó khăn như thời gian qua cá tra, ba sa xuống thấp khiến doanh nghiệp và người dân thua lỗi, gặp khó. Với một số DN chế biến cũng khó khăn tài chính, lòng tin của người nuôi trồng thủy sản không cao, khiến vấn đề thanh toán gặp khó. Một số DN yêu cầu vốn nhưng thực trạng chính yếu kém và phương án đưa ra chưa tốt nên chưa giải ngân được.

Thêm nữa, lãi suất quy định cho vay với lĩnh vực này là dưới 11% nên các NHTM cũng không thể áp dụng được nhiều. Dự kiến NHNN sẽ tìm cơ chế đẩy nhanh tốc độ giải ngân theo tinh thần quyết định 1149.

Một đại biểu khác hỏi về vấn đề cho vay nông nghiệp và nông thôn có nhiều tiêu cực. Thống đốc cho biết, lĩnh vực cho vay NN&NT là lĩnh vực cứu cánh với nền kinh tế trong những năm qua và cho cả các ngân hàng.

Riêng từ 2009 trở lại đây, dư nợ tín dụng với lĩnh vực này đã tăng gấp đôi, trong năm nay dù khó khăn, tín dụng toàn hệ thống mới tăng 3,3%, nhưng riêng lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đã tăng 5,3%. Trong nhiều lĩnh vực, như thủy sản cũng có mức tăng đến 10%.

Trong hoạt động này cũng có nhiều sai phạm, thống đốc khẳng định. Ví dụ như ý kiến đại biểu nêu là cho vay 10 triệu thì giữ lại 1 triệu, đó là trái pháp luật. Tuy nhiên NHNN chưa thể kiểm tra được hết, vì vậy NHNN mong cử tri, đại biểu và nhân dân có địa chỉ sai phạm cụ thể báo về NHNN để NHNN xử lý.

Hiện nay trên địa bàn nông thôn, NHNN mong muốn những lần tiếp xúc cử tri thì có sự tham gia NHNN chi nhánh các tỉnh tham gia để kịp thời lĩnh hội ý kiến và xử lý nhanh nhất, kịp thời nhất. NHNN cũng có đường dây nóng để nhận phản hồi các tiêu cực, DN tích cực mà chưa được vay vốn thì phản ánh về NHNN các địa phương để kịp thời được hỗ trợ.

Tiến Phương

Theo TTVN


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tín dụng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 117


Hôm nayHôm nay : 41844

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1215531

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58807586