06:30 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu 500 triệu/năm vì gà Phùng Dầu Sơn bán cao hơn gà thường

Thứ ba - 08/05/2018 09:18
Tuy ở miền rừng núi, nhưng anh Đoàn Văn Hưng, 1991, thôn 10, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tìm được cách làm giàu ở nông thôn với mô hình chăn nuôi gà Phùng Dầu Sơn. Từ mô hình nuôi giống gà "lạ" này, mỗi năm anh Hưng đút túi tới 500 triệu đồng.
 


 thu 500 trieu/nam vi ga phung dau son ban cao hon ga thuong hinh anh 1

Làm giàu từ nuôi gà “lạ”

Hỏi tìm gia đình anh Hưng nuôi giống gà “lạ”, hầu như ai ở xã Quy Mông này đều biết. Băng qua những cung đường dài đồi núi trập trùng, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được đến nhà anh.Thấy có khách, anh Đoàn Văn Hưng niềm nở dẫn đi thăm mô hình nuôi gà Phùng Dầu Sơn của gia đình.

 thu 500 trieu/nam vi ga phung dau son ban cao hon ga thuong hinh anh 2

Anh Hưng chia sẻ: “Trước đây, bà con nông dân trên địa bàn thường nuôi gà thả vườn cho ăn thóc, ngô. Tuy nhiên, với hình thức này mỗi năm chỉ bán được 2 lứa với số lượng nhiều lắm là mấy chục con/lứa mà thôi. Năm 2017, nhiều lần tìm hiểu trên sách báo, ti vi, tham gia các nhóm, hội về nuôi gà trên mạng xã hội, mình thấy mô hình chăn nuôi gà bán công nghiệp kết hợp chăn thả phù hợp với điều kiện của địa phương…”.

Mới đầu, anh Hưng nuôi 2.000 con gà Phùng Dầu Sơn. Ngày đó, kinh nghiệm chưa nhiều nên việc chăm sóc gà gặp không ít khó khăn. Thế nhưng nhờ sự ham học hỏi, ý chí quyết tâm nên việc chăn nuôi của gia đình anh Hưng ngày một đi vào ổn định hơn. Hiện diện diện tích chăn nuôi gà của gia đình anh Hưng đã mở rộng lên tới 6.000m2, với số lượng gà lên tới 5.000 con...

 thu 500 trieu/nam vi ga phung dau son ban cao hon ga thuong hinh anh 3

Được biết, giống gà mà gia đình anh Hưng chọn nuôi trong trang trại là gà Phùng Dầu Sơn. Đây là loại gà bản địa của tỉnh Khánh Hòa và được nhà nước công nhận nằm trong “Bộ giống Quốc gia”. Gà Phùng Dầu Sơn thịt thơm ngon, có độ đồng đều khá cao và đặc biệt thích hợp với mô hình chăn nuôi thả vườn.

Anh Hưng cho hay giống gà Phùng Dầu Sơn có thời gian sinh trưởng từ 3.5-4 tháng. Khi gà đạt trọng lượng khoảng 2.5 kg sẽ được xuất bán. Mỗi năm gia đình anh Hưng bán được khoảng trên dưới 40 tấn gà thịt với mức giá ổn định 60.000/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi con gà cho lãi khoảng 35.000 đồng. Như vậy, chỉ riêng việc nuôi gà Phùng Dầu Sơn, mỗi năm gia đình anh Hưng đút túi không dưới 500 triệu đồng…

 thu 500 trieu/nam vi ga phung dau son ban cao hon ga thuong hinh anh 4

Anh Hưng cho biết, gà Phùng Dầu Sơn được nuôi theo mô hình bán công nghiệp vừa nhốt chuồng vừa thả vườn để gà vận động nhiều, thịt chắc và thơm ngon.

Chính vì thế, mức giá bán gà Phùng Dầu Sơn bao giờ cũng cao hơn 20-25.000 đồng/kg so với gà thông thường.  Điều quan trọng là bán ở mức giá cao nhưng chưa bao giờ anh Hưng “ế hàng”. Thậm chí, có những lúc cao điểm, trang trại của anh còn chẳng đủ gà bán.

Lập hội nuôi gà

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà Phùng Dầu Sơn, anh Hưng cho hay: “Gà là loài vật nuôi rất mẫn cảm với thời tiết và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Chính vì thế, công tác phòng chống dịch bệnh cho gà cần được thực hiện thật tốt. Trước khi thả giống phải rửa sạch nền chuồng, sát trùng. Sau mỗi đợt xuất chuồng phải tiến hành vệ sinh chuồng, vườn, rải vôi bột khử trùng mới bắt đầu thả gà cho vụ nuôi kế tiếp…”.

 thu 500 trieu/nam vi ga phung dau son ban cao hon ga thuong hinh anh 5

Ngoài ra, anh Hưng cũng cho biết thêm, gà được nuôi theo mô hình bán công nghiệp kết hợp chăn thả nhưng thả cũng phải đúng lúc, đúng chỗ.

Anh Hưng lý giải, loài gà vốn có thân nhiệt cao, không may gặp trời mưa hoặc lúc nhiệt độ giảm đột đột rất dễ bị tiêu chảy hoặc sốt. Thời điểm nên thả gà nhiều nhất chính là vào tháng cuối trước khi xuất chuồng. Làm điều này giúp gà khỏe mạnh, đủ sức đề kháng, mẫu mã đẹp và thịt săn chắc hơn.

Mô hình nuôi gà bán công nghiệp kết hợp chăn thả phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên những năm gần đây, xã Quy Mông đã vận động bà con nông dân mạnh dạn phát triển mô hình này. Và anh Hưng là 1 trong những hộ tiên phong nuôi gà Phùng Dầu Sơn-giống gà ban đầu dân địa phương cho là gà “lạ”.

 thu 500 trieu/nam vi ga phung dau son ban cao hon ga thuong hinh anh 6

Không chỉ riêng gia đình anh Hưng, nhiều hộ trong thôn, ngoài xã cũng bước đầu bắt tay vào chăn nuôi gà Phùng Dầu Sơn.

Anh Hưng cho biết: “Nông dân trong thôn chăn nuôi theo mô hình gà bán công nghiệp kết hợp chăn thả đã thành lập hội nuôi gà để có thể dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời…Hiện trong thôn 10 đã có 6 hộ chăn nuôi gà Phùng Dầu Sơn với quy mô từ 2.000 đến 5.000 con.

                                                                                                                                                                             Theo danviet.vn
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 210


Hôm nayHôm nay : 34693

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 748654

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59756977