18:20 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiếp sức cho hộ cận nghèo

Thứ năm - 06/09/2012 20:18
Ngày 19-5-2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 80 về định hướng giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính xây dựng, trình ban hành chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo. Nghị quyết đã có hiệu lực hơn một năm, nhưng chính sách cụ thể vẫn chưa được ban hành. Thực tế đây là những trăn trở của người dân nói chung và hơn 1,5 triệu hộ cận nghèo trong cả nước nói riêng, đang rất cần sự quan tâm, mong muốn chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo sớm được ban hành.
 
 
Gia đình anh Ðỗ Văn Ðúng (Tân Trụ, Long An) mong muốn được vay vốn ưu đãi hộ cận nghèo để phát triển chăn nuôi bò.  
 
 
 
Thoát nghèo nhưng chưa hết khó
Tỉnh Long An hiện có hơn 16 nghìn hộ cận nghèo theo chuẩn trung ương và khoảng 17 nghìn hộ cận nghèo theo chuẩn của tỉnh. Dù thoát nghèo nhưng phần lớn các hộ này vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất.
Từ khi có được căn nhà tình thương, anh Phạm Văn Ðeo, ấp Bà Nghiệm, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa được xã công nhận thoát nghèo. Khi còn là hộ nghèo, anh Ðeo đã được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCS) để chăn nuôi heo. Nhờ đó, gia đình anh đã dành dụm được 15 triệu đồng để cùng với nhà nước xây dựng ngôi nhà tình thương. Nhưng khi vừa thoát nghèo, nỗi lo lại đến với gia đình anh vì không còn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NHCS. Ðến các ngân hàng khác để vay thì không có tài sản để thế chấp. Nhiều lần, anh bàn với vợ đi vay nóng bên ngoài để có vốn gây lại đàn heo, nhưng nghĩ đến tiền lãi cao, anh Ðeo lại không dám mơ nữa, chỉ đi làm mướn, vác lúa thuê để nuôi sống gia đình.
Gia đình anh Nguyễn Văn Hanh, ấp Bình Hòa, xã Ðức Tân, huyện Tân Trụ, dù gặp nhiều khó khăn nhưng do không phải là hộ nghèo nên nhiều năm qua, anh Hanh vẫn chưa được vay vốn ưu đãi. Gia đình chỉ có hơn một công lúa mỗi năm sản xuất một vụ, nên sau vụ mùa, thời gian còn lại anh chị phải đi làm thuê. Mơ ước lớn nhất của vợ chồng anh Hanh giờ đây là có vốn để mua một con bò về nuôi.
Mong muốn tiếp cận vốn ưu đãi
Qua tìm hiểu tại nhiều địa phương và các hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhu cầu được vay vốn ưu đãi từ NHCS để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững của hộ cận nghèo cũng rất cao.
Về Châu Thành, xã vùng sâu huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Xã có tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 95%, chủ yếu là dân tộc Thái. Qua khảo sát đến cuối năm 2011 toàn xã có đến 380 hộ nghèo, chiếm 51,5%, cao nhất huyện, trong đó 305 hộ cận nghèo. Các hộ cận nghèo của xã chủ yếu một phần do trình độ làm ăn hạn chế, thiếu vốn, đặc biệt ở bản Piêng Căm, tỷ lệ hộ cận nghèo rất cao do thiếu đất sản xuất và thiếu vốn, do vậy ai cũng mong được vay vốn ưu đãi từ NHCS từ 30 đến 50 triệu đồng với lãi suất có thể cao hơn hộ nghèo một mức hiện nay là 0,75%/ tháng; thời hạn cho vay từ 5 đến 7 năm bằng chu kỳ thu hoạch cây keo nếu đầu tư trồng rừng.
Tại huyện Quỳ Châu, bà Sầm Thị Hòe, Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Hội cũng cho biết: 152 hộ cận nghèo của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, khó khăn cũng ngang với hộ nghèo do thiếu vốn. Gia đình chị Vi Thị Hồng Hà, một trong 25 hộ cận nghèo bản Hội 1, xã Châu Hội có hai sào ruộng và một ha rừng đều thiếu vốn mua sắm tư liệu sản xuất và đầu tư trồng rừng phát triển kinh tế gia đình. Trước đó chị thuộc diện hộ nghèo được vay 20 triệu đồng và đã trả hết nợ, nay do đau ốm đi chữa bệnh không còn vốn tái sản xuất nên trở lại diện hộ cận nghèo. Gia đình chị mong muốn được vay từ 30-40 triệu đồng để tiếp tục đầu tư mua cây giống trồng rừng và phát triển trang trại nhỏ.
Ðể thoát nghèo bền vững
Xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa (Long An) có 66 hộ cận nghèo. Theo Chủ tịch UBND xã Lê Hoàng Việt, mỗi năm đều có vài hộ cận nghèo trong xã tái nghèo. Một trong những nguyên nhân khiến các hộ cận nghèo trở lại hộ nghèo là do phần lớn các hộ đều không có vốn để sản xuất, thu nhập gia đình chỉ phụ thuộc vào vài công đất trồng lúa. Khi nào lúa được mùa được giá thì bà con bớt lo, năm nào sâu bệnh nhiều, giá thấp thì nguy cơ tái nghèo của các hộ là điều khó tránh khỏi - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Long An Ðỗ Thái Mười cho biết, với những quy định và cách thức xét hộ nghèo như hiện nay, những hộ cận nghèo vẫn còn nhiều khó khăn và rất cần sự tiếp sức của nhà nước và các tổ chức đoàn thể để tránh tái nghèo. Vì thế, việc ban hành các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho hộ cận nghèo là cách tiếp sức để đối tượng này tự tin, an tâm từng bước thoát nghèo bền vững. Ðến nay, dù chưa có chính sách cho đối tượng cận nghèo, nhưng thời gian qua, Hội Phụ nữ Long An đã có nhiều dự án dành cho các đối tượng này để họ phần nào ổn định cuộc sống. Từ những đồng vốn tiết kiệm, hay hỗ trợ chăn nuôi sản xuất, nhiều hộ cận nghèo tiếp tục vươn lên.
 
Ngày 10-7-2012, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 852 phê duyệt Chiến lược phát triển NHCS giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, mục tiêu tổng quát được xác định là: Phát triển NHCS theo hướng ổn định, bền vững, đủ năng lực để thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước; gắn liền với việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả hơn cho người nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Các mục tiêu cụ thể đưa ra là: 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp; dư nợ tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 3%/tổng dư nợ.

 
 
Bài và ảnh: VÕ MẠNH HẢO, MINH THƯ
Nguồn:nhandan.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 722774

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59731097