13:30 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trạm y tế xã căng mình giữ “chuẩn”

Thứ sáu - 16/11/2012 21:39
Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, địa phương này từng là một trong những địa phương ở top đầu khu vực miền núi phía Bắc với trên 99% số xã đạt Chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 1. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện có hơn 60% số xã thuộc diện “báo động đỏ”, có nguy cơ để “rơi” danh hiệu này.

 

Cơ sở xuống cấp…

 

PV đã khảo sát và phỏng vấn đội ngũ y, bác sĩ một số trạm y tế (TYT) các huyện Cẩm Khê, Thanh Sơn, Thanh Thủy, Hạ Hòa của tỉnh Phú Thọ và được biết, đa số các TYT hiện nay đã xuống cấp trầm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do ngân sách tỉnh khó khăn, không bố trí được các nguồn lực đầu tư xây dựng và duy trì các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện xây dựng và duy trì xã đạt Chuẩn về y tế chưa được các cấp lãnh đạo quan tâm, việc kiểm tra, giám sát duy trì chuẩn không thường xuyên; công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế xã còn hạn chế. Đến một số TYT xã tại các huyện nêu trên, điều dễ nhận thấy nhất là cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh thiếu và bị xuống cấp, không đảm bảo đạt Chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2.

Trạm y tế xã căng mình giữ “chuẩn” 1
 Trạm y tế xã nhiều nơi của tỉnh Phú Thọ đang xuống cấp nếu không được tu bổ. Ảnh: Hồng Nhung

 

Tại huyện Thanh Thủy, Phòng chức năng của hầu hết TYT đều xuống cấp do xây dựng lâu năm, như TYT xã Phượng Mao, được đầu tư từ năm 1978 hay TYT xã Đồng Luận từ năm 1980. TYT 2 xã Đoan Hạ và Bảo Yên có khá hơn song so với tiêu chí Chuẩn quốc gia giai đoạn 2 thì vẫn… không đạt. Toàn huyện chỉ có 2 TYT mới xây dựng và bàn giao năm 2010 và 2011 ở xã Hoàng Xá và Xuân Lộc là đủ tiêu chuẩn. Một thực tế đang diễn ra, đó là tình trạng một số địa phương thiếu quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho các trạm, vì cho rằng trạm y tế thuộc ngành dọc thì Trung tâm y tế huyện và Sở Y tế phải có trách nhiệm. Bởi thế, có những TYT nhiều năm liền không được sửa chữa, nâng cấp.

 
10 năm trở lại đây, mới chỉ có 51 TYT xã được đầu tư xây dựng nhà cấp 3, đảm bảo về diện tích, số phòng và tương đối khang trang, đáp ứng được Chuẩn quốc gia. Hiện còn 179 trạm đã xuống cấp, thiếu phòng làm việc, 47 trạm được xây dựng từ cách đây gần 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng, diện tích hẹp, chỉ có 1/2 số phòng đáp ứng được quy định về Chuẩn quốc gia.
 

Thiếu cán bộ

 

Đến nay, việc phân bổ biên chế cho các TYT của tỉnh Phú Thọ vẫn chưa đảm bảo cơ cấu cán bộ theo 5 nhóm chức danh chuyên môn là bác sĩ, y sĩ, hộ sinh trung học, điều dưỡng trung học, dược sĩ trung học. Các huyện Thanh Thủy, Thanh Sơn, số TYT thiếu bác sĩ chiếm tới gần 30%; nhiều trạm không có cán bộ chuyên khoa dược, sản nhi và Đông y. Riêng huyện Thanh Thủy có tới trên 53% số TYT hiện không có dược sĩ, 4/15 trạm không có bác sĩ. Đội  ngũ cán bộ y tế thôn bản được bố trí theo các khu dân cư, được đào tạo qua các lớp tập huấn ngắn hạn và kiêm nhiệm một số việc như: cộng tác viên dân số - KHHGĐ, chi hội trưởng chi hội phụ nữ… Một số huyện, số lượng bác sĩ phân bổ tại các trạm không đều. Đơn cử như huyện Cẩm Khê, nhiều trạm có 2 bác sĩ nhưng còn 4 xã chưa có bác sĩ là Đồng Lương, Sai Nga, Phương Xá, Phùng Xá. Với tình trạng thiếu về trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ y bác sĩ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế đã tác động không nhỏ đến nhận thức của người dân về việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

 

Vẫn biết rằng những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ chưa thể giải quyết dứt điểm một sớm một chiều nhưng hy vọng thời gian tới, với sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, của cả cộng đồng, nhiều TYT sẽ không để “rớt” chuẩn, mà tiếp tục vươn lên trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương. 

 

Song Hà

 Theo vietnamplus.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 764329

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59772652