19:27 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trí thức trẻ về làm nông dân: "Luồng gió mới" cho các HTX xứ Lạng

Thứ bảy - 20/10/2018 20:35
Những năm gần đây, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn không chỉ là mối quan tâm của riêng các HTX mà đã được chính quyền địa phương chỉ đạo, hỗ trợ cụ thể qua việc triển khai mô hình thí điểm đưa trí thức trẻ (TTT) về làm tại các HTX.

Bổ sung nhân lực cho HTX

Triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển HTX; thông tư Bộ Tài chính về hướng dẫn mức hỗ trợ và cơ chế tài chính hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực của HTX, thành lập mới HTX giai đoạn 2015-2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch và phê duyệt danh sách 10 HTX nông nghiệp thực hiện thí điểm đưa TTT tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc trong giai đoạn 2018-2020, bắt đầu từ ngày 1.6.

 tri thuc tre ve lam nong dan: 'luong gio moi' cho cac htx xu lang hinh anh 1

 Người dân phấn khởi với thành quả lao động trong phát triển nông nghiệp tại địa phương. Ảnh: L.C.

Tiêu chí lựa chọn HTX thực hiện thí điểm: HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; có nhu cầu hỗ trợ lao động trình độ cao đẳng trở lên; HTX có phương án sử dụng lao động, văn bản đề nghị được hỗ trợ, ký hợp đồng lao động.

Trí thức trẻ phải đáp ứng được những tiêu chí: Có phẩm chất đạo đức tốt, dưới 35 tuổi, có đủ sức khỏe, trình độ chuyên môn cao đẳng trở lên chuyên ngành kinh tế, kế toán, quản trị doanh nghiệp hoặc chuyên ngành về nông, lâm nghiệp và thủy sản phù hợp với nhu cầu vị trí việc làm của HTX; có nguyện vọng về làm việc tại HTX tối thiểu 3 năm (đủ 36 tháng)…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 8/10 HTX ký hợp đồng và đưa TTT về làm việc. Để các TTT làm việc tại các HTX có hiệu quả, Chi cục PTNT (Sở NNPTNT) cũng đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị HTX cho đội ngũ cán bộ quản lý, thành viên HTX và đội ngũ TTT được tuyển dụng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Tuyến - Chi Cục trưởng Chi cục PTNT (Sở NNPTNT tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Trên địa bàn tỉnh, số HTX đăng ký thành lập tuy có tăng nhưng chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ, hiệu quả thấp, đa phần cán bộ lãnh đạo HTX là những “lão nông tri điền”, những kiến thức họ có được đúc rút từ trong thực tế lao động và sản xuất nên khi hình thành HTX, họ trở thành nhà quản lý “tay ngang”.

Do đó, quá trình điều hành hoạt động, quản lý HTX còn lúng túng, hạn chế. Sau khi đưa TTT về làm việc, các HTX đã được bổ sung nguồn nhân lực có trình độ, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất được nâng cao hơn, “trợ lực” cho các lãnh đạo HTX quản lý, điều hành từng bước hiệu quả hơn”.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực ngành, kiểm tra định kỳ việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng lao động đối với các HTX có TTT làm việc; xem xét TTT phù hợp với 2 HTX còn lại; tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn để cán bộ là TTT nâng cao trình độ...” – ông Tuyến nói.

Luồng gió mới…

Được thành lập từ tháng 10.2010, HTX thủy sản Lê Hồng Phong, huyện Bắc Sơn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng, khai thác thủy sản. Từ vốn điều lệ ban đầu 60 triệu đồng, đến nay số vốn đã tăng lên 600 triệu đồng, doanh thu tăng đều qua từng năm, cao nhất gần 1,7 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho khoảng 20 lao động với mức thu nhập 5 triệu/người/tháng.

 tri thuc tre ve lam nong dan: 'luong gio moi' cho cac htx xu lang hinh anh 2

Hợp tác xã Hợp Thịnh phát triển chăn nuôi, trồng cây dược liệu là 1 trong 10 HTX thực hiện thí điểm đưa trí thức về làm việc tại HTX. Ảnh: Liễu Chang 

Ông Dương Hữu Chức - Giám đốc HTX cho biết: “Là 1 trong 10 HTX được thí điểm đưa TTT về làm việc, HTX chúng tôi đã chọn được ngay vị trí kế toán. Đây vốn là khâu yếu, khó khăn nhất của HTX từ trước đến nay thì giờ đã được tháo gỡ. Người trẻ, sức trẻ và mới mẻ nên cũng sẽ năng động và nhiệt huyết hơn, mọi sổ sách, giấy tờ được thực hiện nhanh gọn. Chính vì vậy, ngoài hỗ trợ của nhà nước theo quy định, HTX trả thêm 1 triệu đồng/tháng cho vị trí nhân sự mới này”.

Là 1 trong 8 TTT được lựa chọn tham gia mô hình thí điểm đưa TTT về làm việc tại các HTX của tỉnh Lạng Sơn, chị Lương Thị Thúy Hoàn (sinh năm 1992) chia sẻ: “Mình thấy rất may mắn khi được HTX thủy sản Lê Hồng Phong lựa chọn về làm việc và giao đảm nhận vị trí kế toán. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, HTX và được tham gia các lớp tập huấn do Sở NNPTNT tổ chức, những TTT như mình đều nhận được mức hỗ trợ của chương trình là hơn 2,7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra mình còn được HTX hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/tháng. Quá trình làm việc tại đây đã giúp mình được củng cố thêm kiến thức, học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu”.

Theo danviet.vn

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1234818

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58826873