19:52 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tự hào Nông dân Việt Nam: Tôn vinh nông dân xuất sắc thời hội nhập

Thứ hai - 07/10/2019 09:52
Trao đổi với NTNN/Dân Việt về Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2019, ông Nguyễn Hồng Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) khẳng định, những nông dân được lựa chọn tôn vinh trong chương trình là đại diện cho thế hệ “nông dân mới” đã và đang thể hiện được vai trò làm chủ của mình trong sản xuất nông nghiệp.

Xin ông cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ thiết thực để nông dân làm ăn thì việc Trung ương Hội NDVN tổ chức tôn vinh qua Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam mà cụ thể là Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nãm xuất sắc” mang ý nghĩa động viên khích lệ ra sao?

- Người nông dân có vai trò chủ thể trong quá trình phát triển nông nghiệp và nông thôn, nhất là trong việc phát triển nền nông nghiệp nước ta hiện nay đòi hỏi phải phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị các loại nông sản, hàng hoá; đồng thời sản xuất nông nghiệp nước ta không chỉ đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, sức khoẻ cho mọi người dân, mà còn đòi hỏi phải xuất khẩu nhiều ra thế giới. Điều này có vai trò rất lớn của người nông dân.

Việc Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam tôn vinh người nông dân chính là khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn không thể thiếu được của người nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông thôn; đồng thời cũng khẳng định những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta là đúng đắn, hợp lòng dân, đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, thống nhất tích cực, sáng tạo của người dân trong thực hiện; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ đối với giai cấp nông dân Việt Nam trong bảo vệ, xây dựng đất nước giàu mạnh.

 tu hao nong dan viet nam: ton vinh nong dan xuat sac thoi hoi nhap hinh anh 1

 Ông Phan Văn Dược - Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019 đến từ tỉnh Lâm Đồng áp dụng công nghệ làm lạnh múi sầu riêng để bảo quản lâu, vận chuyển đi xa trong khâu tiêu thụ. (ảnh: Văn Long)

Là thành viên Hội đồng bình chọn chung khảo, ông có thể chia sẻ về quá trình chọn ra 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019”?

- Từ tháng 11/2018 đến 7/2019, Hội đồng bình chọn chung khảo đã nhận được tổng cộng 147 hồ sơ đề cử bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019” do Hội ND 63 tỉnh, thành phố gửi về.

Tất cả các ứng viên này đều là những nhà nông năng động, sáng tạo, có những đóng góp tích cực cho các phong trào thi đua của Hội NDVN, trong đó trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Chính vì vậy, bản thân tôi cũng như các thành viên trong hội đồng phải nghiên cứu, đối chiếu kỹ với 4 tiêu chí trong thể lệ bình chọn, chấm điểm độc lập, tổng hợp điểm và họp Ban tổ chức cân nhắc kỹ lưỡng mới chọn ra được 63 gương mặt nhà nông tiêu biểu nhất xứng đáng nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019".

Có thể nói, những nông dân được lựa chọn tôn vinh năm nay đều là những “nông dân mới”, mới trong tư duy và cách thức sản xuất, thể hiện được vai trò làm chủ của mình trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019”, ông đánh giá thế nào về một số hoạt động khác của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam năm nay? 

Đối với Diễn đàn Nông dân quốc gia,cần bám sát thực tiễn, lựa chọn các vấn đề “nóng” để thảo luận, góp phần tháo gỡ những khúc mắc, trăn trở của nông dân trong giai đoạn hiện nay…”. 
Ông Nguyễn Hồng Sơn

- Cũng như các năm trước, Giải báo chí Tự hào nông dân Việt Nam 2018 – 2019 tiếp tục tôn vinh những gương nông dân điển hình, chủ doanh nghiệp là nông dân năng động, sáng tạo trong cơ chế thị trường, đi đầu trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh...

Một trong những điểm nhấn của chương trình năm nay đó là Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 4 với chủ đề “Từ CPTPP đến EVFTA: Cùng Nông dân đi chợ thế giới”. Tôi tiếp tục đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn Nông dân quốc gia và quan tâm tới nội dung, chủ đề của diễn đàn năm nay.

Việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh các chuỗi nông nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu theo các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết rất quan trọng đối với nông dân, doanh nghiệp. Mà 2 Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương-CPTPP và Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) vừa được Việt Nam và Ủy ban châu Âu ký kết đang là vấn đề mà cán bộ, nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, chính quyền địa phương đang quan tâm…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, theo ông trong những năm tới cần có đổi mới như thế nào?

- Theo tôi chuỗi sự kiện, hoạt động đáng chú ý trong Chương trình như: Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”; tổ chức đoàn “Nông dân xuất sắc” tiếp kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đưa đoàn “Nông dân Việt Nam xuất sắc” tham quan, học tập mô hình nông nghiệp công nghệ cao... có ý nghĩa thiết thực và nên duy trì, phát triển theo chiều sâu. Trong đó, cần chú trọng phát hiện, tôn vinh những gương mặt nông dân của thời đại mới, nông dân thực hành nông nghiệp thông minh…

Trân trọng cảm ơn ông!

 
Theo Nguyễn Quỳnh/danviet.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159


Hôm nayHôm nay : 38585

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212272

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804327