23:18 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

U70 có "biệt tài" ươm cá giống, bán cả sang Lào, thu tiền tỷ/năm

Thứ tư - 17/10/2018 14:58
Dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng lão nông Trần Văn Yên (68 tuổi) hiện là Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vẫn rất say mê với nghề ươm cá giống. Ông được mọi người gọi là “con chim đầu đàn” của làng cá giống Thanh Chăn. Không chỉ có "tuyệt chiêu” ươm cá giống hay mà ông Yên còn là người luôn tìm "đường đi nước bước" cho đàn cá của HTX bung khỏi “ao làng”.

Tuổi lục tuần mới tính chuyện làm giàu

Gặp ông Yên khi ông đang bận rộn chỉ đạo các hội viên trong HTX Thủy sản Thanh Chăn kéo cá giống xuất bán. Theo ông Yên giải thích thì kéo cá giống phải tranh thủ lúc trời mát thả lưới mới không hại đàn, kéo lúc nắng thì cá giống dễ bị chột và yếu.

 u70 co 'biet tai' uom ca giong, ban ca sang lao, thu tien ty/nam hinh anh 1

HTX Thủy Sản Thanh Chăn, tỉnh Điện Biên hiện có hơn 21 hội viên liên kết sản xuất cá giống cho thu nhập từ 200-400 triệu đồng/hộ/năm

Chia sẻ với Danviet về thu nhập từ nuôi cá giống, ông Yên cho biết: “Mỗi con cá trắm giống bằng 2 ngón tay thế này có giá 5.000 đồng, mỗi ngày HTX bán trên dưới 10.000 con, thu khoảng 50 triệu. Được cái, nghề này chi phí đầu tư không cao, thời gian ươm cá giống ngắn, chỉ khoảng 1 đến 2 tháng là bán được. Nhưng để các giống lớn nhanh thì cần có kỹ thuật ươm cá thật tốt, điều kiện ao ươm cần tuân thủ nghiêm theo quy trình khắt khe.”

 u70 co 'biet tai' uom ca giong, ban ca sang lao, thu tien ty/nam hinh anh 2

Cá trắm giống bằng 2 đầu ngón tay được HTX Thủy sản Thanh Chăn xuất bán với giá 5.000/con, trung bình một lứa cá giống, mỗi hội viên lãi khoảng 50 triệu đồng

Theo ông Yên thì nghề ươm cá giống này là do bố ông truyền lại, đời ông kế nghiệp đã hơn 40 năm. Nhưng trước đó, gia đình làm ăn bó hẹp, ươm cá chỉ đủ nuôi trong 4 cái ao, rộng 1,7ha. Năm 2010, bước sang tuổi 60 ông Yên mới tính chuyện đầu tư làm ăn lớn, Mọi người trong nhà ngăn cản bảo ông gàn dở, tuổi cao sức yếu làm sao nổi.

"Nhưng tôi thấy mình có kinh nghiệm sau mấy chục năm làm nghề ươm cá. Tôi quyết định dồn tất cả vốn liếng tích góp trong nhiều năm, liên kết, đóng cổ phần với 7 gia đình khác trong xã có chung sở thích làm nghề ươm cá giống, thành lập HTX thủy sản Thanh Chăn như bây giờ.  HTX duy trì 21 xã viên, diện tích ươm nuôi thủy sản lên đến gần 5ha – lớn nhất khu vực lòng chảo Mường Thanh” – ông Yên cho biết.

 u70 co 'biet tai' uom ca giong, ban ca sang lao, thu tien ty/nam hinh anh 3

Ngoài thời gian ươm cá giống, HTX con nuôi cá thịt bán ra thị trường, giúp hội viên tăng thu nhập

Khởi nghiệp ở tuổi “xế chiều” nhưng ông Yên năng nổ, xốc vác không kém gì những hội viên trẻ tuổi trong HTX. Anh Nguyễn Thanh Trúc, hội viên HTX nhận xét: “Chúng tôi thực hiện kỹ thuật ươm cá theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của ông Yên. Ngày mới thành lập HTX, ông Yên là người mạnh dạn đi học hỏi cách xây  ao ươm, hướng dẫn cho các hội viên làm theo. Năm nào sản lượng tiêu thụ cá giống của ông Yên cũng dẫn đầu HTX...”.

Đưa cá giống Thanh Chăn “xuất ngoại”

Ông Yên nhận định, về lâu dài thị trường tiêu thụ cá giống cho HTX thủy sản Thanh Chăn sẽ chủ yếu là các huyện vùng ngoài lòng chảo Điện Biên và xuất sang cả nước bạn Lào.

Cơ sở để ông Yên nhận định, đó là thời gian qua HTX của ông Yên đã ký kết được hàng chục hợp đồng cung ứng cá giống như: trôi, trắm, chim… Năm 2016, một tổ chức bên Lào ký kết với HTX Thanh Chăn 1 hợp đồng cung ứng cá giống trị giá gần 2 tỷ đồng. Năm đó, tất cả hội viên HTX tập trung ươm cá, ròng rã sốt 9 tháng, từ tháng Giêng đến tháng 9 mới đảm bảo kịp tiến độ thanh lý hợp đồng.

 u70 co 'biet tai' uom ca giong, ban ca sang lao, thu tien ty/nam hinh anh 4

Dù đã gần 70 tuổi, nhưng ông Trần Văn Yên – Giám đốc HTX Thủy sản Thanh Chăn vẫn miệt mài với nghề ươn cá giống. Mỗi năm HTX của ông xuất bán hàng tỷ con cá giống cho thị trường trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu cả sang nước bạn Lào

“Để tìm đầu ra cho cá giống Thanh Chăn, những năm đầu mới thành lập HTX, tôi đã đi khá nhiều nơi, mang theo cá giống giới thiệu và cung cấp để họ nuôi thử. Uy tín, chất lượng để người nuôi tự đánh giá. Cá giống của mình tốt, họ tự tìm đến mình và bây giờ mỗi năm thị trường bên Lào đều ký kết với chúng tôi ít nhất 1 hợp đồng cá giống, trị giá vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng”. -  Ông Yên cho biết.

Ông Hoàng Đình Luyến, Chủ tịch hội Nông dân xã Thanh Chăn, đánh giá: “Ông Yên là người có ý chí, thức thời trong phát triển kinh tế và điều hành HTX thủy sản Thanh Chăn. 10 năm HTX đi vào họat động, ông Yên và các hội viên đoàn kết, xây dựng thành công thương hiệu “làng cá giống Thanh Chăn”. Bởi vậy, trong khi nhiều HTX trên địa bàn mới thành lập đã “chết yểu” thì HTX Thanh Chăn vẫn phát triển tốt, tạo thương hiệu, uy tín cho sản phấm cá giống”.
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cá giống

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158


Hôm nayHôm nay : 44860

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218547

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810602