19:50 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vay vốn của Hội để nuôi dê, vươn lên biến khó thành dễ

Thứ năm - 07/12/2017 06:31
Nhờ được tiếp thêm 580 triệu đồng vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho dự án nuôi dê, hàng chục hộ ở xã Long Phước, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã không chỉ có thu nhập ổn định mà còn vươn lên khá giả.

Đầu tư đúng mô hình

Trao đổi với PV Báo NTNN, ông Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch Hội ND xã Long Phước cho biết, ấp Phong Phú có địa hình đất đồi, đồng cỏ, rừng cao su rộng lớn. Tận dụng những thuận lợi này, năm 2015 Hội ND xã đã xây dựng đề án vận động, hướng dẫn ND phát triển chăn nuôi dê tại ấp.

 vay von cua hoi de nuoi de, vuon len bien kho thanh de hinh anh 1

Từ chăn nuôi dê, nhiều nông dân ấp Phong Phú,  xã Long Phước, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
đã có thu nhập khá.   Ảnh: H.M

Tháng 4.2015, Hội ND xã lập dự án đề nghị Ban Điều hành Quỹ HTND thành phố Bà Rịa giải ngân 190 triệu đồng cho 7 hộ ấp Phong Phú đầu tư nuôi dê. Thời gian triển khai dự án trong 3 năm (4.2015 - 4.2018). Qua hơn 1 năm thực hiện, đàn dê tăng về số lượng, nhiều nông dân có thu nhập khá từ nghề nuôi dê.

Tháng 6.2016, xã Long Phước tiếp tục được Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh giải ngân 390 triệu đồng cho 13 hộ nông dân trong ấp Phong Phú đầu tư nuôi dê.

 vay von cua hoi de nuoi de, vuon len bien kho thanh de hinh anh 2

“Hội ND xã đang quản lý 580 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND của thành phố và tỉnh. Từ nguồn vốn này, đến nay ấp Phong Phú đã có trên 30 hộ tham gia mô hình nuôi dê với tổng số đàn dê 1.000 con” - ông Minh thông tin.

Là một trong những hộ được vay vốn từ Quỹ HTND, anh Phạm Văn Bường phấn khởi nói: “Đầu năm 2015, tôi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi dê do Hội ND tổ chức. Ngay sau học nghề, được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, cùng vốn tự tích lũy của gia đình, tôi bắt tay đầu tư chuồng trại và dê giống. Đến nay tôi đã phát triển đàn dê 60 con, mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng”.

Tới đây, Hội Nông dân xã sẽ thành lập Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi dê tại ấp Phong Phú. Hội cũng phối hợp với cơ quan chuyên môn hướng dẫn nông dân chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP”

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân  xã Long Phước

Cho vay vốn gắn với dạy nghề

Ông Vũ Viết Thụ là một trong những điển hình làm kinh tế tại ấp Phong Phú. Khi tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ HTND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, ông Thụ đầu tư xây dựng chuồng trại, khoanh vùng làm rào chắn và tổ chức nuôi dê theo hướng an toàn. Hiện tại, đàn dê của ông Thụ có 50 con.

“Thời gian gần đây, cây hồ tiêu bị chết dây nhiều, giá bán giảm sâu nên đàn dê đã cứu cho thu nhập của gia đình. Tôi dự định chỗ tiêu chết sẽ trồng các loại cây lấy lá để làm thức ăn cho đàn dê” - ông Thụ bộc bạch.

Theo một số hộ chăn nuôi dê tại ấp Phong Phú, nuôi dê nhanh thu hồi vốn, đầu tư thấp. Nếu chăm sóc tốt, trung bình một dê mẹ sinh sản 4 con/năm. Sau 100 - 120 ngày, dê mẹ tiếp tục phối giống, lúc này dê con nặng khoảng 28kg và có thể xuất chuồng.

Tuy nhiên, người chăn nuôi dê tại ấp Phong Phú đang lo lắng về giá cả và thị trường đầu ra của dê thịt. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết, dịch bệnh cũng là nguy cơ bất lợi cho việc phát triển đàn dê. Để hạn chế thiệt hại và giảm chi phí đầu vào cho nông dân, tháng 8.2017, Hội ND xã đã phối hợp cùng Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh mở lớp đào tạo nghề “Nuôi và phòng trị bệnh trên dê” cho 30 hộ chăn nuôi dê tại ấp Phong Phú.

Theo danviet.vn

 

 

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 725391

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59733714