17:34 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

WTO và Việt Nam thảo luận các vấn đề nông nghiệp

Thứ bảy - 27/10/2012 03:38
Phóng viên TTXVN tại Geneva cho biết ngày 25/10, tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhóm cố vấn Ban thư ký WTO đã có buổi làm việc với đoàn cán bộ phụ trách các bộ, ngành của Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva về các vấn đề nông nghiệp, đàm phán mở cửa thị trường phi nông sản (NAMA) và thương mại dịch vụ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: cifpen)
Trưởng đoàn Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã bày tỏ những lo ngại về tình trạng bế tắc hiện nay của vòng đàm phán Doha, đặt ra những câu hỏi mà phía Việt Nam quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh tổ chức thương mại toàn cầu này đang cố gắng xây dựng nguyên tắc đàm phán mới xoay quanh Hiệp định đa phương về dịch vụ.

Bà Suja Rishikesh Mavroidis, cố vấn Ủy ban Tiếp cận Thị trường, cho rằng thiện chí chính trị của các nước thành viên WTO là nhân tố rất quan trọng mang đến sự thành công trong các tiến trình đàm phán. So với năm trước, khi những bế tắc ngoại giao làm chệch hướng tiến trình đàm phán Doha, hiện nay, hầu hết các nhà đàm phán đều tích cực hơn trong việc phát hiện những lĩnh vực có thể đạt đồng thuận.

Đối với Việt Nam, một nước đang phát triển mới gia nhập Nhóm các nước đang phát triển (RAM), bà Suja cho rằng điều quan trọng là phải đánh giá chính xác mình đang ở đâu trong tất cả các cuộc đàm phán từ lĩnh vực nông nghiệp, phi nông ngiệp và dịch vụ. Phải nắm rõ toàn bộ những biểu cam kết về việc giảm thuế đối với các dòng thuế. Việt Nam cũng đã cam kết tham gia một số Hiệp định tự do hóa theo ngành, trong đó có sản phẩm công nghệ thông tin (ITA). Điều này đòi hỏi Việt Nam phải có năng lực trí tuệ để giải quyết thỏa đáng mọi vấn đề.

Tại buổi làm việc, phía Việt Nam cũng quan tâm báo cáo của bà Marie -Bel Martinez-Hommel, phụ trách các vấn đề kinh tế của Ủy ban Hàng hóa và Nông nghiệp, trong đó khẳng định đàm phán nông nghiệp sẽ tập trung vào ba vấn đề gồm mở cửa thị trường; trợ cấp xuất khẩu và hỗ trợ trong nước. Do sự nhạy cảm của chủ đề này đối với tất cả các thành viên WTO nên đàm phán nông nghiệp diễn ra rất chậm chạp, ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán trong các lĩnh vực khác như mở cửa thị trường phi nông sản hoặc dịch vụ.

Đề cập chính sách trợ giá gạo Thái Lan của ông Lê Quang Lân, Phó Trưởng Phái đoàn phụ trách mảng WTO của Việt Nam, bà Marie cho rằng Việt Nam có thể sử dụng Điều khoản 6.2 về đối xử khác biệt và đặc biệt khi trợ cấp trực tiếp hoặc gián tiếp của chính phủ nhằm khuyến khích phát triển nông nghiệp và nông thôn. Việc thu mua và trữ lúa gạo số lượng lớn của chính phủ Thái Lan sẽ đe dọa thị trường gạo của Việt Nam nếu Thái Lan đổi chiều và phá giá.

Ngoài ra, các vấn đề thuộc lĩnh vực dịch vụ cũng được đề cập. Tuy nhiên, nhóm cố vấn Ban thư ký WTO khẳng định hiện mới chỉ có những nước và nhóm nước có thế mạnh về lĩnh vực này như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Singapore... là tích cực xúc tiến đàm phán, song chưa được đa số thành viên hưởng ứng./.
 
Theo TTXVN
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 66

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 978231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59986554