08:39 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng cơ chế riêng cho tạm trữ lúa, gạo

Thứ hai - 24/12/2012 10:18
Sau vụ Đông Xuân này, Chính phủ sẽ xem xét ban hành, áp dụng cơ chế hỗ trợ tạm trữ lúa, gạo, nhằm điều tiết thị trường bảo đảm hiệu quả sản xuất, xuất khẩu mặt hàng chiến lược này cho nông dân, doanh nghiệp.
 

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra thực tế sản xuất lúa. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong cuộc họp về tình hình xuất khẩu, kế hoạch điều hành thị trường sản xuất, xuất khẩu gạo với các Bộ, ngành hữu quan, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và doanh nghiệp ngày 24/12.

 

Thời gian qua, vào các thời điểm thu hoạch cao điểm ở khu vực ĐBSCL, giá lúa, gạo thường sụt giảm làm ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân. Trên cơ sở đề nghị của các Bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam thu mua tạm trữ từ 500.000 đến 1 triệu tấn quy gạo. Năm 2012 đã có 2 đợt mua tạm trữ, tổng lượng thu mua đạt 1,5 triệu tấn.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, phương thức mua tạm trữ này đã bộc lộ một số điểm chưa sát mục tiêu đề ra, việc phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ chưa phù hợp với khối lượng lúa hàng hoá của từng địa phương, thời gian thực hiện mua tạm trữ ngắn (chỉ trong 1 tháng) trong khi thời gian thu hoạch cao điểm ở các tỉnh chênh lệch nhau.

Có hiện tượng doanh nghiệp không mua lúa trực tiếp từ nông dân trồng lúa mà chủ yếu mua lúa, gạo qua thương lái nên nông dân không hưởng lợi trực tiếp. Cơ quan quản lý cũng khó kiểm soát được việc mua tạm trữ này.

Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ chủ trương thực hiện việc tạm trữ mặt hàng xuất khẩu chiến lược gạo theo cơ chế với những quy định phù hợp, bảo đảm hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân trồng lúa, có tính khả thi và đáp ứng yêu cầu quản lý thị trường, điều tiết giá, đảm bảo thu  nhập cho nông dân và hoạt động xuất khẩu gạo hiệu quả.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tổ chức hội thảo, điều tra cơ bản để xây dựng, hoàn thiện Dự thảo quy chế hỗ trợ tạm trữ lúa, gạo.

Trong đó phân tích kỹ hiện trạng, số liệu sản xuất, số lượng và chỉ tiêu tạm trữ, khả năng dự trữ trong dân, của doanh nghiệp kinh doanh, thương lái, đầu mối xuất khẩu gạo, rồi tổ chức lấy ý kiến của các địa phương sản xuất, xuất khẩu gạo để xây dựng quyền hạn, trách nhiệm quản lý, phân cấp phù hợp, cũng như các vấn đề về đối tượng, chính sách vay vốn,  hỗ trợ cụ thể.

Nguyên Linh

Theo baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 177


Hôm nayHôm nay : 41819

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 805021

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59813344