06:00 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Minh Tân thuận lợi nhờ nền tảng vững chắc

Thứ năm - 09/05/2019 07:26
Với những bước đi vững chắc từ nhiều năm trước, xã Minh Tân được huyện Bảo Yên lựa chọn là xã tiếp theo về đích nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Ma Văn Cương tin tưởng rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã có tính toán và chuẩn bị kỹ để cuối năm 2019 sẽ hoàn thành toàn bộ các tiêu chí.
Đến hết năm 2018, xã Minh Tân hoàn thành 12/19 tiêu chí. Trong số những tiêu chí hoàn thành, có tiêu chí mà nhiều địa phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay đều gặp khó, đó là giao thông. Khó bởi nguồn lực đầu tư của Nhà nước ngày càng hạn chế, trong khi cũng phải khoan thu sức dân. Chủ tịch UBND xã Ma Văn Cương cho biết: “Xác định giao thông phải đi trước một bước nên xã tập trung lồng ghép các nguồn vốn ưu tiên cho phát triển giao thông, đặc biệt là đổ bê tông các tuyến đường liên thôn. Chúng tôi họp dân rất kỹ, cân đối các nguồn lực để thực hiện ở mức độ vừa phải, tránh huy động quá mức gây bức xúc trong nhân dân”.

 
Trang trại chăn nuôi gà kết hợp trồng cây ăn quả của gia đình anh Trần Minh Đức.

Nhờ tạo được sự đồng thuận cao, đến nay, 80% tuyến đường trục thôn, xóm và đường liên thôn trên địa bàn xã đã được đổ bê tông, rải cấp phối. Tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện đã được rải nhựa, đảm bảo đi lại thuận tiện.

Giao thông thông suốt tạo thuận lợi cho bà con giao thương, thay đổi tư duy phát triển kinh tế. Trang trại nuôi gà thả đồi kết hợp trồng cây ăn quả của anh Trần Minh Đức ở bản Bon 4 là một trong những trang trại vừa được công nhận trên địa bàn xã Minh Tân. Với tổng đàn 5.000 con gà thịt, trung bình mỗi tháng, trang trại này xuất bán ra thị trường 1.500 con, thu về gần 200 triệu đồng.

Những mô hình kinh tế cho thu nhập cao như thế ở Minh Tân giờ không còn hiếm như trước. Ngoài trang trại chăn nuôi, ở Minh Tân đã hình thành các khu vực sản xuất nông nghiệp tập trung như trồng dâu nuôi tằm (30 ha), trồng thanh long (5 ha), trồng hồng không hạt (24,7 ha). Thế mạnh về lâm nghiệp cũng được khai thác hiệu quả nhờ phong trào trồng rừng. Việc thay đổi tư duy sản xuất của người dân còn được thể hiện ở việc hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp. Đến nay, trên địa bàn xã có 2 tổ hợp tác gồm tổ hợp tác trồng cây ăn quả tại bản Minh Hải và tổ hợp tác chăn nuôi tại bản Mai 3. Các tổ hợp tác đều hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho các hộ tham gia. Hợp tác xã Tiến Đạt liên kết với nông dân thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm cũng đang trở thành điểm sáng về mô hình hợp tác xã kiểu mới. 2 năm qua, hợp tác xã này đã ký hợp đồng liên kết sản xuất, cung cấp giống tằm và thu mua toàn bộ sản phẩm kén tằm theo giá thị trường cho nông dân. Chủ tịch UBND xã Ma Văn Cương nhận định, những mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao là cơ sở vững chắc để Minh Tân từng bước hoàn thành 2 tiêu chí cơ bản nhất trong xây dựng nông thôn mới là thu nhập và hộ nghèo.

Để trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới, Minh Tân vẫn còn 7 tiêu chí phải hoàn thành, gồm: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật. Trong số những tiêu chí này, có những tiêu chí chỉ cần có nguồn lực đầu tư từ Nhà nước là hoàn thành như trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Tuy nhiên, có những tiêu chí thuộc về người dân như thu nhập, hộ nghèo, môi trường, đòi hỏi sự nỗ lực của cả chính quyền địa phương và sự đồng thuận trong nhân dân.
Chủ tịch UBND xã Ma Văn Cương khẳng định, vẫn còn nhiều thách thức, nhưng kinh nghiệm từ các xã đã xây dựng thành công nông thôn mới cùng nền tảng vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội những năm qua sẽ là điểm tựa để Minh Tân “về đích” đúng kế hoạch./.

Theo Laocai.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 29909

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1000317

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60008640