18:36 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Những kết quả tốt, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cà phê 49 đẩy mạnh tái canh vườn cà phê

Thứ sáu - 06/07/2018 10:44
Về thăm Cty TNHH MTV Cà phê 49 (Đăk Lăk) những ngày đầu tháng 7 này, chúng tôi gặp những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt tươi vui của cán bộ, công nhân khi họ đang chăm sóc những diện tích tái canh cà phê xanh mướt, cành vươn dài, sai trĩu quả, hứa hẹn bội thu.
Cà phê 49 đẩy mạnh tái canh vườn cà phê

Cà phê 49 đẩy mạnh tái canh vườn cà phê

Vườn cà phê tái canh năm 2013 của Cty Cà phê 49

Vợ chồng anh Hoàng Bá Nhân, làm ở đội Quyết Tâm tiếp chúng tôi tại vườn cà phê trĩu quả được trồng năm 2013 tỏ ra hết sức phấn khởi với gần 1ha tái canh đem lại hiệu quả cao. Vườn cây đã giúp gia đình anh ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng. Từ vườn cà phê già cỗi được trồng từ năm 1979, trái nhỏ, năng suất kém, mỗi năm chỉ thu hoạch được hơn 6 tấn quả tươi, sau khi được Cty hướng dẫn trồng tái canh và áp dụng những tiến bộ KHKT vào SX thì năng suất đạt trên 15 tấn quả tươi/vụ. Theo tính toán của anh Nhân, gần 1ha cà phê được gia đình đầu tư phân bón, tưới… hết 20 triệu đồng /vụ, trừ chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng/vụ.

Cty TNHH MTV Cà phê 49 hiện là một trong những doanh nghiệp tốp đầu của ngành cà phê Việt Nam. Cty đã có bước phát triển vượt bậc. Nguồn vốn không chỉ được giữa vững mà còn phát triển tăng gấp nhiều lần. Làm ăn năng động nhạy bén với thị trường, ăn nên làm ra. Trong giai đoạn từ năm 2011 - 2017, tổng doanh thu trên 435 tỷ đồng, lơi nhuận hơn 35 tỷ. Từ kết quả sản xuất, kinh doanh và cơ chế chính sách đã huy động đóng góp từ người lao động được 7 tỷ đồng. Cty đầu tư xây dựng hơn 6,5km đường bê tông, 3 trụ sở đội sản xuất. Đồng thời còn phối hợp với chính quyền địa phương và ban quản lý dự án huyện Krông Năng đầu tư từ vốn ngân sách 2 dự án giao thông thủy lợi.

Ông Nguyễn Xuân Kiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty cho hay: Năm 2018, trong bối cảnh điều kiện thời tiết đầu năm diễn biến rất phức tạp, nắng nóng kéo dài, tác động lớn đến sinh trưởng và phát triển của cây cà phê, Cty cố gắng phấn đấu đạt tổng doanh thu 38 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4 tỷ.

Ngay từ đầu năm lãnh đạo Cty đã triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất, chỉ đạo, giám sát thực hiện để áp dụng những tiến bộ KHKT vào SX. Người lao động đã quan tâm tăng cường đầu tư phân hữu cơ, phân vi sinh và đặc biệt Cty đã tạo nhiều cơ chế thông thoáng trong đầu tư phân bón, dịch vụ tưới không tính lãi cho các hộ nhận khoán để họ yên tâm sản xuất.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Nghị định 135, Thông tư 1102 cùng văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành, TCty Cà phê Việt Nam, Cty đã nghiên cứu, phổ biến quán triệt đến người lao động. Đồng thời xây dựng dự thảo phương án giao khoán, chuyển đến các đội SX đóng góp ý kiến, thông qua đại hội đại biểu công nhân viên chức và thống nhất trình TCty phê duyệt.

Quá trình xây dựng phương án khoán được đảm bảo theo đúng quy trình của Nhà nước và TCty, đảm bảo tính minh bạch, công khai dân chủ và có sự thống nhất cao trong tập thể. Đến nay, 100% người nhận khoán đã được thực hiện ký kết hợp đồng giao nhận khoán với Cty.

Trong giai đoạn 2013 - 2018, Cty trồng tái canh 472ha cà phê già cỗi, với nguồn vốn trên 108 tỷ. Khi tái canh Cty thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật như khai hoang và thu gom sạch rễ cây cà phê còn sót lại. Đồng thời cải tạo lại đất giúp nâng độ phì nhiêu của đất…Cty đưa các giống cà phê mới vào trồng như: TR9, TR11, TRS1… vào trồng đại trà. Đây là các giống cà phê có năng suất cao, chất lượng nhân tốt, khả năng chống chịu bệnh tốt. Nhờ đó, những diện tích cà phê tái canh từ năm 2013 năng suất được trên 15 tấn quả tươi/ha.  Theo tính toán thì tái canh 1ha cà phê thì cần đến 255 triệu đồng/ha, trong thời gian 6 năm.

Việc tái canh cà phê của Cty TNHH MTV Cà phê 49 không chỉ thành công trên vườn cây và các chính sách phù hợp, Cty cũng đã đảm bảo đời sống của công nhân trong quá tình thực hiện. Trên bước đường đi tới Cty còn gặp nhiều khó khăn trở ngại. Nhưng với sự nhanh nhạy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Cty sẽ vượt qua, xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh.
(NGỌC THĂNG/nongnghiep.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 111


Hôm nayHôm nay : 36073

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 735179

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58327234