07:46 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Những kết quả tốt, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dán tem, logo, sâm Ngọc Linh giả sẽ hết "đất" sống?

Thứ ba - 04/09/2018 10:33
Sản phẩm sâm Ngọc Linh chính gốc sẽ được dán logo, tem chỉ dẫn địa lý trong thời gian tới.
Ngày 31-8, tại buổi họp báo thông tin về hội nghị "Đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác" (diễn ra từ ngày 4 đến 7-9 ở Kon Tum do UBND tỉnh tổ chức), ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum, cho biết toàn tỉnh chỉ có 2 đơn vị trồng và cung cấp giống sâm Ngọc Linh. Hai đơn vị này chưa bán sản phẩm ra thị trường.
 
Dan tem, logo, sam Ngoc Linh gia se het
Cây sâm Ngọc Linh sẽ được gắn tem, logo. 
70%-80% là hàng giả
 
Huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei, tỉnh Kon Tum có 7 xã được công nhận chỉ dẫn địa lý (CDĐL) Ngọc Linh. Ngoài 2 doanh nghiệp (DN) là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Tô và Công ty Sâm Ngọc Linh (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc sâm Ngọc Linh, một số người dân có trồng loài cây này nhưng diện tích rất ít.
 
Ông Nguyễn Trung Hải cho biết chỉ 2 công ty kể trên được các cơ quan chức năng công nhận giống, sản phẩm sâm Ngọc Linh. Đến 70%-80% cây giống, sản phẩm gọi là sâm Ngọc Linh bán trôi nổi trên thị trường là hàng giả. "Chỉ những người trồng có kinh nghiệm mới phân biệt được hạt, cây sâm giả với hạt, cây sâm thật, người bình thường không thể nào biết được. Cây tam thất có hình dạng bên ngoài rất giống cây sâm Ngọc Linh nên hay được dùng làm giả sâm Ngọc Linh" - ông Hải dẫn chứng.
 
Ông Hải cho biết hội chợ sắp tới sẽ tổ chức triển lãm sâm Ngọc Linh và các sản phẩm dược liệu. Những đơn vị nào có sản phẩm được chứng nhận nguồn gốc, chất lượng mới đưa vào trưng bày. Những sản phẩm không được chứng nhận nguồn gốc thì kiên quyết không cho tham gia triển lãm.
 
Dán logo, tem bảo vệ thương hiệu
 
Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, sâm Ngọc Linh là một trong những cây trồng mũi nhọn phát triển kinh tế địa phương trong thời gian tới. Tỉnh Kon Tum đang trồng khoảng 400 ha sâm Ngọc Linh. Theo quy hoạch, đến năm 2030, diện tích sâm Ngọc Linh sẽ tăng lên 10.000 ha. Ngân sách tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng/ha cho các hộ gia đình trồng sâm liên kết với DN. Số tiền này sẽ được DN dùng để ươm giống và cung ứng cho người trồng, tránh tình trạng bà con mua giống trôi nổi ngoài thị trường.
 
Để giữ vững thương hiệu, giá trị sản phẩm sâm Ngọc Linh và hướng tới phát triển sản phẩm đặc thù này, tỉnh Kon Tum sẽ gắn logo, tem CDĐL Ngọc Linh cho sản phẩm sâm củ. Bà Trần Thị Tuyến, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum, cho hay chỉ những tổ chức, cá nhân tham gia Hội Sâm Ngọc Linh mới được sử dụng logo, tem và được công nhận CDĐL Ngọc Linh cho các sản phẩm. Nếu được quản lý, giám sát chặt chẽ, sâm Ngọc Linh giả sẽ hết "đất" sống trong tương lai gần. Tuy nhiên, do hiện nay các sản phẩm sâm Ngọc Linh có nguồn gốc chưa được bán ra thị trường nên dự kiến cuối năm 2018, logo mới được sử dụng.
Theo Hoàng Thanh/Người lao động
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 49553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1269382

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58861437