22:23 EDT Thứ hai, 18/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Những kết quả tốt, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ cây nấm 'trị' ung thư

Chủ nhật - 24/06/2018 08:18
Theo GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội Các ngành Sinh học Việt Nam thì nấm vân chi có tác dụng ức chế tế bào ung thư và nâng cao hoạt tính miễn dịch của cơ thế đã được thế giới công nhận. Do đó, người ta sử dụng nấm vân chi để chữa bệnh viêm gan, hạn chế quá trình phát triển của ung thư.

Ở Việt Nam hiện nay chỉ mới duy nhất anh Nguyễn Trường Giang, ở tỉnh Đắk Lắk trồng được loại nấm vân chi. Nếu phát triển mở rộng thì nấm vân chi sẽ trở thành một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm cho người nông dân, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời trở thành một nguồn dược liệu quý trong điều trị căn bệnh ung thư.

Những ngày giữa tháng 6, chúng tôi có dịp đến thăm xưởng trồng nấm vân chi của anh Nguyễn Trường Giang, ở thôn Tân Hưng, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Nhìn cơ sở nấm vân chi của anh đang chờ UBND tỉnh Đắk Lắk cho mở rộng sản xuất, chúng tôi không khỏi vui mừng bởi nếu phát triển trồng nấm vân chi không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều nông dân Tây Nguyên mà nó còn có thể giúp bà con thoát nghèo.

GS Nguyễn Lân Dũng kể, cách đây nhiều năm, trong một lần đi công tác ở nước ngoài, ông tình cờ biết tới nấm vân chi. Trên thế giới đã nghiên cứu và công nhận nấm vân chi có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh ung thư, thấy đây là một loại nấm quý hiếm, ông đã mang giống về Việt Nam. Do thổ nhưỡng và khí hậu của nước ta nên ông đã đưa giống nấm này cho nhiều kỹ sư nuôi trồng nhưng đều không thành công.

Theo vị giáo sư, trong nhiều năm qua, ở Việt Nam hiện mới chỉ có anh Nguyễn Trường Giang nuôi trồng thành công nấm vân chi. Rất nhiều kỹ sư “nằm” ở trại nấm của anh Giang học hỏi kinh nghiệm vài tháng nhưng cũng không thể nuôi thành công.

lam giau tu cay nam tri ung thu
GS Nguyễn Lân Dũng (bên phải), anh Nguyễn Trường Giang với sản phẩm nấm vân chi.

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 ca bị ung thư mới, khoảng 75.000 người chết vì bệnh ung thư. Mở rộng phát triển nấm vân chi không chỉ là một hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là nguồn dược liệu quý để hỗ trợ điều trị căn bệnh ung thư.

Để nuôi trồng loài nấm quý giá, anh Giang đã phải “lao tâm khổ tứ”, thậm chí có lúc đứng bên bờ vực phá sản bởi nhiều lần thất bại, vốn vay cạn kiệt. Là một chàng trai nghèo phải làm mướn ở khắp cánh rừng Tây Nguyên, phải vay mượn toàn bộ vốn liếng đầu tư trồng nấm vân chi, trải qua bao sóng gió, nếu không có lòng kiên trì, nhẫn nại, sự nhiệt huyết thì anh không có thành công như ngày hôm nay.

Chủ trang trại nấm vân chi nổi tiếng cả nước vốn sinh ra tại vùng quê biển Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Nhà nghèo, năm 15 tuổi, anh Giang theo bố mẹ vào Đắk Lắk xây dựng vùng kinh tế mới. Chàng thanh niên làm thuê nhặt cỏ, xới đất tại các bãi cà phê, hồ tiêu. Cơ may đến với anh vào năm 1997 khi anh gặp được GS Nguyễn Lân Dũng.

Thường xuyên theo dõi các chương trình khuyến nông trên tivi, anh Giang biết thông tin GS Nguyễn Lân Dũng giới thiệu về một loại nấm có tên vân chi với tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vốn cũng đã có kinh nghiệm trồng các loại nấm ăn như nấm sò, nấm rơm, anh Giang đã lặn lội từ Đắk Lắk ra Hà Nội gặp vị giáo sư để học hỏi kinh nghiệm và mua giống nấm quý.

Quy trình trồng nấm vân chi mất từ 6 đến 7 tháng mới có thể cho thành phẩm thu hoạch. Lần đầu tiên thất bại, Giang mất trắng 50 triệu đồng. Không nản chí, anh tiếp tục nghiên cứu và phát hiện nguyên nhân khiến cây nấm không phát triển là do độ ẩm môi trường không đảm bảo. Mẻ nấm thứ hai thành công với thành phẩm là 500 kg nấm khô nhưng Giang lại không bán được bởi nấm vân chi chỉ có thể bảo quản 12 tháng. Trong khoảng thời gian ấy mà người sản xuất không thể bán thì phải loại bỏ.

Tiếc tiền, tiếc sức, anh Giang ôm theo túi nấm thành phẩm bắt xe khách từ Đắk Lắk vào TP Hồ Chí Minh, rồi tới nhà máy sản xuất dược ở TP Cần Thơ để chào hàng. Tuy nhiên, họ lắc đầu với lý do “chưa biết đến sản phẩm nào có tên nấm vân chi”. Nếm mùi thất bại, anh Giang quay về và đành phải tiêu hủy 500kg nấm.

Hết tiền, Giang tưởng rằng anh phải từ bỏ mục tiêu. Nào ngờ đầu năm 2012, anh nhận được điện thoại đặt mua hàng của Công ty BV Pharma. Chàng trai vui mừng đến mức anh chảy nước mắt. Công ty BV Pharma còn đặt mua nấm vân chi dưới dạng cao đặc.

Sau khi test các thông số chất lượng của cao nấm vân chi do xưởng sản xuất của anh Giang cung cấp, Công ty BV Pharma đã quyết định hợp đồng và thu mua toàn bộ nấm vân chi mà anh Giang trồng. Hiện nay, nấm vân chi do anh Nguyễn Trường Giang trồng đã được rất nhiều công ty dược thu mua. Thậm chí, xưởng sản xuất của anh nhiều thời điểm bị “cháy” hàng.

Để mở rộng sản xuất, anh Giang đã xin UBND tỉnh Đăk Lắk phê duyệt dự án sản xuất nấm vân chi tại Đắk Lắk với diện tích khoảng 2ha với doanh thu dự kiến lên đến 11 tỷ đồng/năm. “Thủ tục chúng tôi đã làm xong, chỉ còn chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Nếu dự án được phê duyệt và đưa vào triển khai sẽ không chỉ tạo được nguồn dược liệu quý mà còn tạo công ăn việc làm cho 30 đến 40 lao động trên địa bàn”, anh Giang chia sẻ.

Vân chi là một loại nấm dược liệu quý đã được sử dụng tại Trung Quốc từ cách đây trên 2.000 năm và hiện nay đã có thể nuôi trồng thành công tại Việt Nam. Giống gốc hiện được lưu trữ tại Bảo tàng Giống chuẩn vi sinh vật (VTCC) thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tại sao Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác gần đây rất ưa chuộng nấm vân chi? Bởi vì các nhà khoa học tìm thấy trong nấm vân chi loại hợp chất đa đường PSK (polysaccharide loại Krestin) và loại đạm-đa đường PSP (polysaccharopeptid PSP) có tác dụng ức chế tế bào ung thư và nâng cao hoạt tính miễn dịch của cơ thể. Vì vậy người ta dùng nấm vân chi để chữa bệnh viêm gan do virút HBV và hạn chế quá trình phát triển của ung thư gan và nhiều loại ung thư khác. (GS Nguyễn Lân Dũng)

 

Theo Công an Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 113


Hôm nayHôm nay : 45921

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 716599

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58308654