10:34 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Những kết quả tốt, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lão nông vay 10 tỷ đồng đào ao thả cá giống

Thứ hai - 02/07/2018 23:03
Sau 30 năm nỗ lực, trừ toàn bộ chi phí, hiện ông Phạm Văn Quất (Hải Dương) thu về khoảng 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Trở về từ cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, ông Phạm Văn Quất (ở thôn Bằng Bộ, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, Hải Dương) về làm công nhân ở trại cá Lê Hồng. Năm 1987, ông tình nguyện xin nghỉ hưởng chế độ một lần. 

Về quê, nhận thấy đất mênh mông nhưng việc cấy lúa của nông dân hiệu quả không cao ông suy nghĩ cần phải tìm hướng đi mới. Quyết chí làm giàu trên quê hương, thêm kinh nghiệm làm ở trại cá, ông bàn với vợ vay tiền đấu thầu 14 sào đất bãi trũng trồng lúa vụ của xã để đào ao sản xuất cá giống.

polyad

Lão nông Phạm Văn Quất nuôi cá giống thành công bằng nước giếng khoan. Ảnh: hoinongdan.org

Công cuộc cải tạo ruộng trũng ban đầu được làm thủ công, lấy sức người làm chính. Chuyển sang nuôi thả cá, thu nhập và mức sống của gia đình ông từ đói nghèo trở nên đủ ăn và có dư.

Từ năm 2003, nhờ tích cực tiếp thu, học hỏi kỹ thuật thông qua các buổi tập huấn và khóa dạy nghề sơ cấp thủy sản do Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm của Hội Nông dân tỉnh Hải Dương tổ chức, gia đình ông vay thêm khoảng 10 tỷ đồng để đầu tư. Ông xây dựng hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ nuôi thủy sản nước ngọt.  

Trang trại có 29 ao lớn nhỏ. Trong đó, 10 ao nuôi cá bố mẹ, 19 ao ương nuôi cá bột, cá hương và cá giống các kích cỡ khác nhau. Từ đây, ông đã biến khu ruộng trũng cấy lúa bấp bênh thành trang trại thủy sản trù phú nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. 

Với suy nghĩ liên kết sản xuất giúp các thành viên cùng nhau phát triển kinh tế, năm 2008, được sự hỗ trợ, động viên của Hội Nông dân xã, ông Quất đứng ra thành lập tổ liên kết ương nuôi cá giống, gồm 22 thành viên trong xã. Việc ra đời tổ liên kết sản xuất đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, hạ giá thành cá giống, sản xuất và tiêu thụ ổn định.

Theo đó, các thành viên trong tổ liên kết đã cùng nhau nhập cá bột, hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, liên kết đổi công và tiêu thụ cá giống. 

Hiện, mỗi năm, trang trại của ông sản xuất và cung ứng ra thị trường được hơn 700 triệu con cá giống các loại. Sau khi trừ toàn bộ chi phí, lợi nhuận thu về mỗi năm đạt khoảng 1,5 tỷ đồng. 

polyad

Ông Quất ương được cả nhiều loại cá khó ương giống như cá lăng. Ảnh: Bizmedia


Không chỉ tạo công ăn việc làm, ông Quất còn thường xuyên cung ứng giống dưới hình thức bán chịu cho nhiều hội viên nông dân trong và ngoài xã không tính lãi. Có nhiều hộ, ông còn đứng ra cung ứng giống, sau đó lại bao tiêu sản phẩm nên đã tạo sự yên tâm cho người nuôi cá. 

Ngoài ra, ông Quất cũng trực tiếp hướng dẫn, tư vấn, phổ biến kỹ thuật nuôi cá giống, cung cấp thông tin về thị trường cho người dân. Việc làm của ông với mong muốn hạn chế dịch bệnh, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế nuôi thủy sản cho các hộ làm nghề. 

Với những kết quả đã đạt được, ông được trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2013”. 

Theo VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189


Hôm nayHôm nay : 19844

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 718950

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58311005