23:25 EDT Thứ hai, 18/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Những kết quả tốt, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân miền Bắc áp dụng mô hình nuôi vịt sạch

Thứ bảy - 23/06/2018 12:22
Vịt được nuôi ở nơi rộng, thoáng đãng, bóng mát với nguồn nước được làm mới liên tục nhân tạo hoặc tự nhiên giúp vịt ít bệnh, mạnh khỏe.

Thiết kế ao nuôi thả vịt trời bán hoang dã

Sau nhiều năm thử nghiệm nhiều mô hình chăn nuôi, nông dân Phan Văn Miền (thôn 4, Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình) đã lựa chọn vịt trời để nuôi. Anh cho biết nuôi vịt trời dễ hơn vịt nhà, bởi vịt trời có nguồn gốc hoang dã nên thích nghi tốt, ít bệnh hơn. 

Tuy nhiên, để đàn vịt khỏe mạnh, kiểm soát tốt dịch bệnh, anh Miền thiết kế hệ thống chuồng nuôi theo lối bán hoang dã, thích hợp với điều kiện bán sơn địa tại huyện Yên Mô, Ninh Bình

Cụ thể, việc được bơi, tắm, tìm thức ăn trong các ao nuôi thả. Hệ thống ao gồm khoảng ba ao. Trong đó, nước được tháo ra, đưa vào hàng ngày tại ao chính qua hệ thống cống. Sau đó,  nước được giữ lại xử lý ở ao lắng và nuôi cá trước khi thải ra môi trường.

Phía trên ao nuôi chính dăng lưới mắt cáo để tránh vịt bay đi xa. Nền chuồng tôn cao, nhiều bóng mát, bên trong rải đệm lót sinh học để vịt vào ngủ, đẻ trứng. Ngoài ra anh Miền cũng phun thuốc khử trùng định kỳ hàng tuần để hạn chế mầm bệnh.

 
 

Sân vườn nuôi vịt bên rải sỏi, bên trồng cây

Là người nuôi vịt bầu lâu năm tại Tiên Lãng, Hải Phòng, nông dân Hoàng Văn Gốp thiết kế sân-vườn-chuồng nuôi vịt thành hai phần. Một phần rải sỏi, một phần nền đất trồng nhiều cây xanh, chuồng nuôi và bể nước cho vịt xuống tắm.

Trong đó, phần rải sỏi giúp vịt khô ráo trong những ngày trời mưa, hạn chế mầm bệnh. Phần nền đất trồng nhiều cây xanh để tạo bóng mát mùa nóng. Bể nước được thiết kế giữa sân, làm nơi vịt bơi lội và tắm hàng ngày.

Nước được thay rửa hàng ngày để đảm bảo sạch sẽ. Sau đó, nước có chứa chất thải của vịt được tháo ra hồ nuôi thả cá, lục bình và tận dụng để tưới cho cây trồng.

polyad

Sân nuôi vịt rải sỏi tại Tiên Lãng. Ảnh: Bizmedia

Ao nước tuần hoàn nuôi thả vịt bầu Quỳ

Tại Nghệ An, với lợi thế đất đai cho chăn nuôi rộng lớn, các hộ nuôi thiết kế ao nước tuần hoàn để thả vịt bơi lội. Vịt sẽ kiếm thêm thức ăn là các loại cua, cá, tôm, ốc trong ao kết hợp thêm với thóc, ngô.

Trong mô hình, nước được bơm vào, tháo ra khỏi ao liên tục để tạo độ sạch cho nước. Nhờ đó, hệ thống tuần hoàn cũng cung cấp oxy cho nguồn thủy sản trong ao dồi dào để có đủ thức ăn cho vịt.
 

Nuôi thả vịt biển tại các vùng rừng ngập mặn ven biển

Tận dụng ưu thế diện tích đất ven biển, chân đê, bãi bồi lớn, người dân xã Đồng Rui (Quảng Ninh) đã phát triển nghề nuôi thả vịt biển. Đàn vịt hàng ngày được thả từ 7h30 sáng ra rừng ngập mặn để tự kiếm thức ăn chủ yếu từ tự nhiên như các loại tôm, cua, ốc… 

Khoảng 19h30, vịt đi theo ánh đèn tự tìm đường về đúng chuồng, ngủ và đẻ trứng bên trong. Hiện, Đồng Rui có khoảng 40 hộ nuôi trên 17.000 con vịt biển. Giống vịt này có thể chăn thả luân phiên ở cả khu vực nước mặn và nước ngọt nên môi trường sống đa dạng, dễ chăm sóc.

polyad

Thả vịt biển tại rừng ngập mặn Đồng Rui. Ảnh: Bizmedia

Nuôi thả vịt dưới tán rừng, ven hồ thủy điện

Khu vực hồ thủy điện Lâm Bình (Tuyên Quang) rộng lớn, có lượng nước chảy liên tục, môi trường trong lành. Nhờ lợi thế địa lý đó, vùng đất này được tận dụng để phát triển mô hình nuôi thả vịt sạch, tạo thêm thu nhập kinh tế cho người nuôi.

Các hộ ở gần hồ thủy điện, được nhận khoán diện tích rừng ven hồ để phát triển chăn nuôi, trong đó có chăn thả vịt dưới tán rừng. Ngoài thức ăn thêm, vịt tiêu thụ chủ yếu là các loại cá tép mò được ven hồ thủy điện và các thức ăn tự nhiên trong rừng hoặc khe suối.

Để kiểm soát diện tích nuôi, dịch bệnh, cán bộ thú y kiểm tra thường xuyên, người nuôi tuân thủ đúng quy định về thú y, môi trường nuôi thả. Ngoài cung cấp thịt vịt sạch, mỗi năm, các hộ nuôi vịt tại Lâm Bình bán ra trên 1.500.000 quả trứng vịt cho thị trường.

Theo VnExpress


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182


Hôm nayHôm nay : 45921

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 718620

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58310675