21:34 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Những kết quả tốt, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Saigon Co.op bọc thực phẩm bằng lá chuối sạch

Thứ ba - 09/04/2019 04:27
Từ tháng 3 vừa qua, Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op), với hệ thống bán lẻ chủ lực gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đã thay màn co, túi nylon gói thực phẩm tự hủy… bằng lá chuối tươi. Đến đầu tháng 4 đã triển khai tới hơn 20 siêu thị trong cả nước.

 Theo ông Đỗ Quốc Huy, gói thực phẩm bằng lá chuối là cách thiết thực nhất để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. Ảnh: VGP/Minh Thi.


Ngày 2/4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư biểu dương các doanh nghiệp Co.op mart Việt Nam, Saigon Co.op, các siêu thị Big C Đà Nẵng, Big C Hà Nội… đã chủ động triển khai sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nylon nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nylon của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng.

Chia sẻ về niềm vui của những doanh nghiệp trước sự động viên sát sao, cụ thể của Thủ tướng Chính phủ, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op cho biết, lãnh đạo và tập thể cán bộ, nhân viên của Saigon Co.op rất vui mừng và cảm động vì sự quan tâm của Thủ tướng đối với quá trình hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp nói chung và Saigon Co.op nói riêng.

Đây chính là nguồn động lực to lớn để Saigon Co.op phấn đấu phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như những hoạt động vì môi trường trong thời gian tới. Cụ thể sắp tới, Saigon Co.op sẽ tập trung triển khai một số hoạt động tích cực và đặc biệt về bảo vệ môi trường để đáp ứng lời kêu gọi của Thủ tướng về nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, rác thải nhựa bằng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Năm 2018, Saigon Co.op đã có 112 siêu thị Co.opmart, nâng tổng số điểm bán hàng trên cả nước của Saigon Co.op lên hơn 650, đồng thời đón hơn 1 triệu lượt khách hàng đến tham quan mua sắm mỗi ngày. Chính vì vậy, lượng hàng hoá, nhất là rau, củ quả và thực phẩm tươi sống được tiêu thụ rất nhiều (đơn cử như riêng đặc sản phục vụ Tết Nguyên Đán, Saigon Co.op đã phải chuẩn bị tới 20 tấn hàng), nên số lượng túi gói, bọc các loại mặt hàng này cũng rất cao.

Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, Saigon Co.op luôn nhận thức, ý thức về vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường. Minh chứng cho điều này, ngay từ tháng 3/2011 hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc đã là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam triển khai đồng loạt việc thay túi nylon thông thường bằng túi nylon tự hủy thân thiện với môi trường. Loại túi này có ưu điểm là khả năng tự phân hủy sinh học trong môi trường có điều kiện nhiệt độ và ánh sáng thích hợp.

Tuy nhiên, dù là túi nylon tự hủy, thì cũng phải mất từ 6-12 tháng mới phân huỷ hết, nên ít nhiều vẫn gây tác hại tới môi trường. Trăn trở với điều trên, ban lãnh đạo Saigon Co.op luôn  tìm tòi để tìm ra giải pháp mới tối ưu hơn, phù hợp với các hoạt động siêu thị, cũng như đảm bảo được vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Và lá chuối hiện nay đang được xem là giải pháp hiệu quả nhất.

Tính đến đầu tháng 4, Saigon Co.op đã triển khai sử dụng lá chuối để gói thực phẩm tới hơn 20 siêu thị thị trong cả nước. Ảnh: VGP/Minh Thi

Phân tích về việc sử dụng lá chuối để bọc sản phẩm tươi sống, ông Đỗ Quốc Huy cho rằng, cây chuối hiện nay đang là một loại cây trồng có giá trị kinh tế cao của ngành nông nghiệp Việt Nam. Quả chuối đã được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tới nhiều thị trường trên thế giới nên diện tích trồng chuối đã tăng nhanh trong thời gian vừa qua. Thân chuối, hoa chuối cũng được làm thức ăn cho cho chăn nuôi, nhưng lá chuối thì gần như là chưa được sử dụng hết.

Đây chính là những lợi thế sẵn có để Saigon Co.op có thể triển khai đồng loạt bọc các loại thực phẩm, rau củ quả tươi sống bằng lá chuối trên toàn bộ hệ thống của mình trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, từ thời xưa, lá chuối luôn được sử dụng để gói bánh, gói giò… chứng tỏ lá chuối không có hại đến sức khoẻ con người cũng như các loại thực phẩm, rau củ quả.

Tuy nhiên, ông Đỗ Quốc Huy cũng chia sẻ, để triển khai đồng loạt trên 650 điểm bán của cả nước hiện nay và hướng tới 1.000 điểm bán cuối năm 2019, Saigon Co.op còn rất nhiều việc cần phải làm. Đó là, tìm được nguồn cung lá chuối ổn định về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đặc biệt là bảo đảm an toàn thực phẩm như vệ sinh, côn trùng, thuốc bảo vệ thực vật; phải tính toán chi phí, giá cả của lá chuối so với giá của túi nylon để không làm gia tăng giá thành của sản phẩm…

Hiện nay, rất nhiều siêu thị trong hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã triển khai gói rau củ bằng lá chuối, nhất là các loại rau lá, như siêu thị Co.opmart Phan Thiết, Tây Ninh, Quy Nhơn, Tam Kỳ và một số các siêu thị Co.opmart, Co.op Food tại TPHCM.

“Triển khai gói thực phẩm bằng lá chuối là một trong những nỗ lực của Saigon Co.op nhằm giảm thiểu tác hại của túi nylon, qua đó góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống, hướng đến lợi ích cộng đồng. Đây là cách thiết thực nhất để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống”, ông Đỗ Quốc Huy khẳng định.

Minh Thi/chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 780089

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59788412