22:56 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần bảo vệ nguồn đất, nước sạch cho nông nghiệp hữu cơ

Thứ bảy - 29/07/2017 15:11
Mục tiêu của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp là phát triển một nền nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, trong đó có nông nghiệp hữu cơ.

 

Tiến sỹ Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Việt Nam là đất nước có diện tích canh tác trên đầu người thuộc loại thấp nhất thế giới, trong khi dân số tăng nhanh. Do vậy, mục tiêu của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp là phát triển một nền nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, trong đó có nông nghiệp hữu cơ (NNHC).
 
Rất nhiều giải pháp phát triển NNHC đã được đề xuất, trao đổi. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi được tiến hành một cách đồng bộ.
 
Điều đầu tiên cần làm là quy hoạch và bảo vệ đất đai, nguồn nước chưa hoặc ít bị ô nhiễm, vẫn còn thích hợp cho sản xuất NNHC theo hướng hàng hóa. Đồng thời, cần hoàn thiện hệ thống chính sách về tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất, chế biến, chứng nhận chất lượng, thanh tra, giám sát... liên quan đến NNHC; giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng các sản phẩm đã có chứng nhận và đạt tiêu chuẩn chất lượng.
 
Một số giải pháp khác cũng cần được thực hiện cùng lúc: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm hữu cơ, phân bón hữu cơ, phân sinh học, vi sinh, chế phẩm bảo vệ thực vật sinh học; xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm hữu cơ Việt Nam; tăng cường công tác đào tạo, hợp tác quốc tế về NNHC; nâng cao năng lực và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ.
 
Trong câu chuyện này, vấn đề tăng cường năng lực hoạt động của Hiệp hội NNHC Việt Nam thông qua các doanh nghiệp có mô hình thành công cũng rất quan trọng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ mới và nhất là các quy chuẩn, tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu.
 
Ngoài ra, cần nhanh chóng nâng cao năng lực của các tổ chức chứng nhận và đội ngũ sản xuất trong lĩnh vực NNHC theo hướng xã hội hóa; đẩy nhanh việc xây dựng hành lang pháp lý trong khâu công nhận, chứng nhận sản phẩm hữu cơ, đảm bảo sự minh bạch trong sản xuất NNHC. Có như vậy mới mong giúp sản phẩm hữu cơ khẳng định chất lượng và có chỗ đứng tại thị trường trong nước và xây dựng thương hiệu trên thị trường thế giới.

Theo TS Trần Thành Nam - Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT/khoahocphattrien.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 44149

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1217836

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58809891