20:25 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đánh giá, phân hạng: Chuẩn hóa sản phẩm OCOP

Thứ năm - 24/08/2017 03:37
Năm 2017 là năm thứ 2 Quảng Ninh tổ chức Cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm trong chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP). Theo đánh giá của Ban Tổ chức (BTC), các sản phẩm tham gia tranh tài năm nay mẫu mã đa dạng, đầu tư chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng cao. Cuộc thi đã thực sự góp phần chuẩn hóa các sản phẩm OCOP, cũng như nâng tầm các sản phẩm truyền thống của địa phương.


Năm nay, BTC Cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP đã tiếp nhận 78 sản phẩm với 81 hồ sơ của 47 tổ chức kinh tế. Trên cơ sở đó, BTC đã loại 6 sản phẩm do không đủ hồ sơ và chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra, 1 sản phẩm xin rút là măng mai khô Ba Chẽ. Số lượng các sản phẩm tham gia cấp tỉnh năm nay giảm so với năm 2016 (giảm 47 sản phẩm), song điều này cho thấy việc tổ chức cuộc thi đã được các địa phương thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bài bản để lựa chọn ra các sản phẩm thực sự chất lượng. Bên cạnh đó, số lượng các sản phẩm bị loại vì các lý do đáng tiếc, như: Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ về kiểu dáng công nghiệp, thiếu giấy đăng ký kinh doanh, giấy đủ điều kiện sản xuất... như năm trước cũng giảm (giảm 16 sản phẩm). Qua đó, khẳng định công tác lựa chọn, chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm dự thi được các địa phương chuẩn bị chu đáo. Cùng với đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đã chú trọng đầu tư hoàn thiện các sản phẩm theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Công nhân HTX Nông dược xanh Tinh Hoa sản xuất sản phẩm bún Hoài Sơn - Ý Dĩ.
Công nhân HTX Nông dược xanh Tinh Hoa sản xuất sản phẩm bún Hoài Sơn - Ý Dĩ.

Không những thế, các sản phẩm tham gia cuộc thi năm nay đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chủng loại. Trong đó, xuất hiện nhiều sản phẩm mới, như: Bưởi Việt Dân, vải thiều Đông Triều, Cao Lạc Tiên an thần, tranh bột điệp Công Tuyến, bún Hoài Sơn - Ý Dĩ, bánh hạnh nhân Tiên Yên, nước lọc tinh khiết Bình Liêu, mỡ phần thịt lợn... Tiêu biểu trong số các sản phẩm mới tham gia cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2017 là Cao Lạc Tiên an thần của Công ty TNHH Nam dược Y Võ (TP Uông Bí). Từ bài thuốc cổ truyền với nguyên liệu chính là cây lạc tiên mọc tự nhiên ở khu vực Thượng Yên Công, Điền Công (TP Uông Bí), lương y Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Công ty đã nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm Cao Lạc Tiên an thần. Theo đó, dây lạc tiên được cắt ra, sơ chế loại tạp chất, cho vào sao rồi mới mang đi rửa. Sau đó, lạc tiên được chuyển vào nồi nấu qua 2 giai đoạn cô thô và tinh. Giai đoạn cô thô trải qua 5 ngày liên tục đun cho tới khi gần cạn nước. Thuốc được tiếp tục chuyển sang nồi nấu cô tinh, làm bay hơi nước ở nhiệt độ thấp cho tới khi cao Lạc Tiên còn lại với hàm lượng tinh chất vừa đủ. Sản phẩm này có tác dụng an thần, chữa trị bệnh mất ngủ, phù hợp với cả những người bị tim mạch, huyết áp cao, bị nhiệt. Sản phẩm Cao Lạc Tiên an thần đã được Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) kiểm nghiệm công nhận về thành phần, Cục An toàn thực phẩm công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận sản phẩm. Hiện, sản phẩm được phân phối trong các đại lý không chỉ trên địa bàn tỉnh, mà còn ở Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Phòng, Nghệ An... với sản lượng tiêu thụ được 3.000 chai (loại 300ml)/năm.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của BTC, chất lượng các sản phẩm tham gia đều tăng. Hầu hết các sản phẩm đều thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn về sản xuất hàng hoá theo quy định của Nhà nước; đặc biệt, có những sản phẩm đủ điều kiện xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đã tích cực hoàn thiện quy trình sản xuất, tăng cường đầu tư thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. Điển hình là sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, thời gian qua, Công ty đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2016, Công ty đã đầu tư các thiết bị nhằm sản xuất dòng sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ phù hợp với thị hiếu thị trường trong nước, như: Lò nung đốt tốc độ cao 8m3 tự động, máy khắc công nghệ cao, phần mềm thiết kế... Từ đó, tạo ra dòng sản phẩm gốm sứ mang đậm tính thủ công, bền, đẹp, giá cả phải chăng; khắc phục tình trạng nhập ngoại sản phẩm gốm sứ. Cùng với đó, Công ty đã nghiên cứu, áp dụng, sản xuất thành công công thức phối liệu xương, men sứ mỏng cao cấp tạo ra các sản phẩm gốm sứ bền, đẹp, mỏng, song đa dạng màu sắc. Hiện, Công ty cũng đang nghiên cứu thực hiện một số đề tài, như: Nghiên cứu nâng cao chất lượng sứ bằng giải pháp nung sơ bộ, nghiên cứu loại bỏ các tạp chất ảnh hưởng đến độ trắng của xương sứ... Qua đó, các sản phẩm của Công ty đã được khẳng định trên thị trường, trong đó xuất khẩu tới 20 nước trên thế giới. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2017 của Công ty đạt trên 21,8 tỷ đồng, trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt trên 10,1 tỷ đồng.

Cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2017 tiếp tục là bước tiến lớn của Quảng Ninh trong thực hiện chương trình OCOP. Với sự đánh giá khắt khe trong từng tiêu chí của Cuộc thi chắc chắn là nền tảng quan trọng để các cơ sở sản xuất đi đúng hướng, chuẩn hoá sản phẩm OCOP theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, nâng cao năng lực hội nhập.

Tác giả bài viết: Cao Quỳnh

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 153


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 777406

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59785729