07:48 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gạo sạch từ đồng ruộng tới bàn ăn

Thứ tư - 04/10/2017 11:34
Sau khi tham gia liên kết cùng nông dân xây dựng cánh đồng lớn (CĐL), hình thành vùng nguyên liệu lúa gạo, thì trong 4 năm qua Cty CP Nông nghiệp cao Trung An đã tự lực đầu tư xây dựng vùng lúa 760ha tại huyện Hòn Đất (Kiên Giang), áp dụng qui trình sản xuất có kiểm soát từ khâu đầu đến khâu cuối...

Vùng trồng lúa đạt chuẩn

Thành quả  của công ty chính là hai sản phẩm gạo GlobalGAP và gạo sạch hữu cơ Trung An đạt chứng nhận và chào bán tại thị trường nội địa, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt.

13-59-25_go_sx_theo_qui_trinh_n_ton_sch_cu_cong_ty_trung_n_-_nh_hp
Gạo SX theo quy trình an toàn, sạch của Cty Trung An

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Cty Trung An cho biết, nhờ kinh nghiệm khởi nghiệp từ một nhà máy xay xát kinh doanh lúa gạo tại xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, sau 20 năm tham gia nghề chế biến, kinh doanh gạo, trong đó 12 năm tham gia xuất khẩu, Trung An muốn thực hiện chuỗi giá trị sản xuất khép kín từ trồng lúa trên đồng cho đến khâu cuối là đưa hạt gạo đến người tiêu dùng.

Năm 2014, công ty bắt đầu xây dựng cánh đồng trồng lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP (sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn toàn cầu) trên diện tích 1.055 ha, nhằm đáp ứng theo nhu cầu sản phẩm gạo sạch, an toàn với đối tác là Cty Đầu tư- Phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco để cung cấp gạo vào hệ thống siêu thị.

Chuẩn bị cho quá trình thực hiện, Trung An đã thuê một đơn vị tư vấn giám sát thực hành ngay trên đồng ruộng, theo các chỉ tiêu đánh giá, trong đó khó nhất là tiêu chí về sinh hoạt của hộ nông dân sản xuất, điều kiện vệ sinh trên đồng ruộng. Muốn đáp ứng được yêu cầu này công ty phải đầu tư kinh phí giúp nông dân thực hành.

Theo cam kết thì công ty sẽ thu mua lúa sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP có giá cao hơn lúa thường sản xuất bên ngoài khoảng 500 đồng/kg. Do vậy, công ty cũng đặt điều kiện nếu hộ nông dân nào không đồng ý cùng thực hiện thì công ty sẽ không ký hợp đồng thu mua lúa.

Đến tháng 22/6/2017, Bureau Veritas - tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản lý chất lượng, sức khoẻ và an toàn, môi trường đã cấp chứng nhận gạo đạt chuẩn GlobalGAP cho Trung An, thời hiệu từ 22/6/2017 đến 6/5/2018. Vùng sản xuất lúa đạt tiêu chuẩn sản lượng 14.000 tấn lúa/năm, cung cấp ra thị trường 8.000 tấn gạo/năm.

Trên vùng sản xuất lúa tại xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, công ty chọn lựa vùng đất được kiểm nghiệm trước đây không sử dụng hoá chất để đầu tư trồng 100ha lúa hữu cơ.

Sau quá trình thực hiện, đến nay sản lượng lúa 2 vụ của Trung An đạt khoảng 1.000 tấn/năm. Ngày 31/8/2017, gạo hữu cơ của Cty Trung An đã được tổ chức chứng nhận quốc tế Biocert công nhận đạt quy trình tiêu chuẩn hữu cơ Organic, với sự kiểm soát và cấp giấy chứng nhận từ khi gieo cấy lúa đến khi thu hoạch.

Song song đó, Cty Trung An còn xây dựng vùng sản xuất gạo sạch hữu cơ Organic, đáp ứng yêu cầu là gạo sạch thuần chủng không biến đổi gen. Lúa trồng theo quy trình khép kín, không dùng thuốc trừ sâu, không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, và phân hóa học.

Nâng cao chất lượng hạt gạo

Tiếp theo sau quá trình sản xuất lúa trên đồng ruộng, việc bảo quản sau thu hoạch, nhất là khâu sấy lúa, hệ thống kho trữ cũng phải được đầu tư khép kín, với trang thiết bị máy tự động hoá.

Đến nay, Cty Trung An đã đầu tư 3 triệu USD xây dựng hệ thống kho trữ lúa gồm 10 xi lô (silo) 30.000 tấn, tức là mỗi xi lô chứa 3.000 tấn lúa. Đây là hệ thống bảo quản hiện đại, áp dụng công nghệ châu Âu.

Từ vụ lúa ĐX 2017 - 2018 sắp tới, hệ thống xi lô sẽ đưa vào dự trữ lúa, bảo đảm không xử lý côn trùng bằng hóa chất để nâng cao chất lượng hạt gạo.

Lúa từ kho trữ đưa vào chế biến, gạo thành phẩm được đóng gói trong phòng lạnh và xuất xưởng ngay, không trữ gạo tồn kho. Mục đích nhằm đưa hạt gạo đến ngay với người tiêu dùng mà không làm giảm chất lượng bởi thời gian tồn trữ lâu ngày, nhờ đó giữ được phẩm chất hương vị cơm ngon. Về phần nhãn hàng gạo sản xuất đạt chuẩn GolbalGAP và rau sạch hữu cơ Organic được ghi rõ trên bao bì.

Hiện nay bên cạnh việc cung cấp gạo vào hệ thống siêu thị, Trung An còn xây dựng hệ thống 22 cửa hàng bán gạo Trung An tại TP Cần Thơ, các tỉnh ĐBSCL.

Sản phẩm gạo Trung An sản xuất theo giống lúa như gạo lứt tím than 49.000 đồng/kg, gạo Hương Lài, gạo VD..., riêng gạo sạch hữu cơ được đóng túi giấy 1kg/túi, giá 40.000 đồng/kg.

13-59-25_ong_phm_thi_binh_gim_doc_cty_trung_n_cho_hng_go_tim_thn_go_ngoc_do_-_nh_hp
Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Cty Trung An chào hàng gạo tím than, gạo Ngọc Đỏ

“Sau một thời gian thăm dò ý kiến người tiêu dùng, tôi nhận thấy có dấu hiệu thay đổi trong xu hướng ăn gạo ngon, an toàn, gạo sạch hữu cơ tăng lên đáng kể. Trước đây, nhà máy chuyển vào siêu thị mỗi tuần một chuyến xe tải hơn 10 tấn gạo GlobalGAP, gạo sạch hữu cơ. Nhưng hiện nay cách mỗi ngày vào siêu thị một xe.

Tuy nhiên, vấn đề khó nhất là sản xuất lúa sạch hữu cơ đạt tiêu chuẩn, vì năng suất thấp, sản lượng ít trong khi giá thành hạt gạo lại cao. Hơn nữa, vấn đề là muốn tạo được và giữ vững lòng tin với người tiêu dùng thì cần phải có thêm thời gian để có thể gia tăng sản lượng”, ông Bình nói.

Thực tế đã có không ít doanh nghiệp như Trung An chứng minh có đủ năng lực xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo theo quy trình trồng lúa an toàn, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các giống lúa ngon cơm, đạt chuẩn gạo sạch hữu cơ đã có mặt trên thị trường.

Song hành là tiến trình hình thành vùng sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP không ngừng mở rộng. Nhiều nông dân thừa nhận, việc giảm sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đáp ứng theo tiêu chuẩn lúa gạo an toàn vô hình chung đã giúp giảm được giá thành sản xuất lúa.

.
Theo: Hưng Phú - Hữu Đức/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237


Hôm nayHôm nay : 18788

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1238617

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58830672