14:04 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ mô hình trang trại rau rừng hữu cơ

Thứ ba - 10/07/2018 05:53
Nhờ mạnh dạn áp dụng những mô hình mới trong phát triển nông nghiệp ở hai xã Yên Bình và Yên Trung (hai trong số bốn xã của huyện Lương Sơn, Hòa Bình sáp nhập về Hà Nội khi Thủ đô mở rộng địa giới hành chính), Trang trại Hoa Viên không chỉ góp phần phủ xanh những vạt đất đồi tại xã Yên Bình, Yên Trung (huyện Thạch Thất) mà còn mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế nông thôn mới cho TP Hà Nội.


Phát triển mô hình rau rừng hữu cơ

Vào năm 2013, trước những nỗi lo về thực phẩm mất an toàn, chị Trương Kim Hoa (Giám đốc Công ty TNHH khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc) đã mạnh dạn áp dụng mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ tại Trang trại Hoa Viên. Ban đầu, chị chọn xã Yên Bình để phát triển mô hình này. Sau mấy năm, những vạt đất rừng trơ trụi của thôn Dục được bao phủ một màu xanh đầy sức sống của các loại rau sạch. Năm 2017, chị tiếp tục phát triển thêm một trang trại Hoa Viên thứ 2 tại xã Yên Trung. Thương hiệu rau Đại Ngàn - sản phẩm của Trang trại Hoa Viên nhiều năm nay đã được các hệ thống siêu thị lựa chọn để đưa đến người tiêu dùng và dần trở nên thân quen với gian bếp của nhiều gia đình.

Từ 5.000m2 trồng rau hữu cơ ban đầu, đến nay diện tích đất trồng rau hữu cơ của Hoa Viên lên tới hơn 60ha. Các loại rau của trang trại đã được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận. Để thực hiện sản xuất trên quy mô lớn, trang trại đã cải tạo 20ha đồi dốc thành những nấc ruộng bậc thang có hệ thống tưới phun mưa tự động giăng mắc khắp các triền đồi, dẫn nguồn nước từ núi Vua Bà thuộc Vườn quốc gia Ba Vì với độ tinh khiết cao để tưới cho rau. Hiện nay, nhà màng công nghệ cao cũng đang được xây dựng tại trang trại Hoa Viên để có thể trồng các loại rau trái vụ trong mùa hè.

hieu qua tu mo hinh trang trai rau rung huu co
Mô hình trang trại trồng rau rừng hữu cơ Yên Bình, Yên Trung, Thạch Thất.

Chọn sản xuất theo phương pháp hữu cơ quả là một thách thức đối với nhà nông, bởi quy trình sản xuất rau của trang trại phải tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc trừ cỏ, trừ sâu và phân bón hóa học trong quá trình trồng trọt, thu hái. Tất cả các công đoạn sản xuất từ làm cỏ, bắt sâu, chăm bón trang trại đều phải hoàn toàn tự nhiên hoặc dựa vào sức người. Chị Hoa chia sẻ: Rau hữu cơ Đại Ngàn ngon và sạch thuần khiết là bởi đất canh tác rau hữu cơ tại trang trại là đất đồi rừng nguyên sinh tinh khiết, chưa từng bị ảnh hưởng bởi các nguồn gây ô nhiễm. Đặc biệt thổ nhưỡng ở nơi đây cho chất lượng rau thơm ngon, ngọt hơn các nơi khác.

Nguồn nước được sử dụng cho việc tưới rau là nước mạch tinh khiết chảy quanh năm từ núi Vua Bà thuộc Vườn quốc gia Ba Vì. Nguồn nước này đã được xét nghiệm đảm bảo tiêu chuẩn quy định và độ tinh khiết cao, đem lại chất lượng sản phẩm tốt nhất đến với khách hàng. Đặc biệt, tất cả các công đoạn sản xuất từ làm cỏ, bắt sâu, chăm bón trang trại đều được thực hiện thủ công bằng tay, áp dụng công nghệ sinh học, tự chế các loại thuốc trừ sâu làm bằng chế phẩm gừng, tỏi trưng cất và phát triển thiên địch… Trang trại chủ yếu sử dụng phân trùn quế (giun quế) đã ủ hoai mục và phân vi sinh trích ly từ lên men đậu tương.

Với quy mô hơn 10 ha tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, trang trại Hoa Viên hiện đang nuôi và cung cấp lợn rừng giống và thịt của 3 loại giống. Với phương pháp nuôi thả bán tự nhiên, chế độ cho ăn chủ yếu rau, củ, quả như ngô, khoai, sắn, thân chuối, thân ngô, rau tự trồng, cây cỏ rừng... được nuôi thả theo đàn bán tự nhiên ngoài môi trường nên đàn lợn luôn siêu nạc, săn chắc và cho chất lượng thịt thơm ngon.

Thức ăn chủ yếu của heo rừng lai là khoai lang, ngô, cám gạo và sắn khô. Lợn rừng Hoa Viên là loại thuần giống, được nuôi chủ yếu từ nguồn thức ăn xanh, sạch trồng tại trang trại xa khu dân cư, chuồng trại sạch sẽ, ngừa dịch bệnh, không sử dụng thực phẩm hay thuốc tăng trọng.

Theo thời gian, đất được bón các loại phân này sẽ cho ra sản phẩm thơm ngon và càng mùa sau sẽ càng tốt hơn mùa trước. Để ngăn ngừa sâu bệnh, trang trại sử dụng các loại bẫy bắt côn trùng bằng công nghệ sinh học, các loại thuốc trừ sâu làm bằng chế phẩm gừng, tỏi trưng cất… Chim sâu, cóc, thằn lằn, kỳ nhông, kiến ba khoang… cũng được coi là “thượng khách” tại Hoa Viên, bởi đây là các loại thiên địch giúp trừ sâu, rầy, côn trùng theo phương pháp tự nhiên hiệu quả nhất.

Bên cạnh các loại rau thông thường như rau ngót, rau cải các loại, hoa thiên lý, rau muống, rau lang ngọt, rau dền, mướp hương, bầu, bí, su su… đây cũng là một trong số ít các trang trại hữu cơ trồng cả triệu gốc rau rừng với các giống rau quý hiếm. Chị Kim Hoa tự hào giới thiệu những loại rau rừng đang là thế mạnh của trang trại mình như: Rau sắng (ngót rừng), bò khai (dạ hiến), rau mỏ, rau sau sau, rau dền chua đỏ, rau dớn, hoa và củ chuối rừng, măng rừng, sung nếp, chùm ngây…

Đa dạng các loại mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao

Không chỉ trồng rau, rau rừng hữu cơ, trang trại Hoa Viên còn phát triển một số hoạt động chăn nuôi theo mô hình khép kín từ khâu sản xuất giống, thức ăn chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm. Bình quân một tháng, trang trại xuất khoảng 1.000 con lợn thịt và 500 - 1.000 con lợn giống, doanh thu bình quân một năm đạt khoảng 100 tỷ đồng. Đây là mô hình chăn nuôi đang được triển khai có hiệu quả và tạo được sản phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Thịt lợn rừng vốn được xem là đặc sản, rất được mọi người ưa chuộng vì thịt lợn rừng săn chắc nhờ vận động liên tục, lợn rừng được hấp thụ những chất bổ dưỡng từ nguồn thức ăn là cây cỏ tự nhiên nên thịt lợn rừng nhiều nạc nhưng rất mềm, rất ít mỡ, lớp da dày nhưng rất giòn, không cứng như thịt lợn nhà. Thịt lợn rừng rất ngọt, thơm, hàm lượng cholesterol thấp, được thực khách rất ưa chuộng. Đây là động vật hoang dã mới được thuần hoá nên thường xuyên cung không đủ cầu và thịt lợn rừng được xem là hàng "đặc sản".

Với quy mô hơn 10 ha tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, trang trại Hoa Viên hiện đang nuôi và cung cấp lợn rừng giống và thịt của 3 loại giống. Với phương pháp nuôi thả bán tự nhiên, chế độ cho ăn chủ yếu rau, củ, quả như ngô, khoai, sắn, thân chuối, thân ngô, rau tự trồng, cây cỏ rừng... được nuôi thả theo đàn bán tự nhiên ngoài môi trường nên đàn lợn luôn siêu nạc, săn chắc và cho chất lượng thịt thơm ngon. Thức ăn chủ yếu của heo rừng lai là khoai lang, ngô, cám gạo và sắn khô. Lợn rừng Hoa Viên là loại thuần giống, được nuôi chủ yếu từ nguồn thức ăn xanh, sạch trồng tại trang trại xa khu dân cư, chuồng trại sạch sẽ, ngừa dịch bệnh, không sử dụng thực phẩm hay thuốc tăng trọng.

Anh Dũng, quản lý trực tiếp tại trang trại Hoa Viên ở xã Yên Trung chia sẻ, thức ăn cho lợn rừng là thảo dược gồm các loại cây bách bệnh, rau mơ, cỏ nhọ nhồi, lục vàng cùng chế phẩm EM (gừng tỏi tự pha chế), vật nuôi không sử dụng kháng sinh, hóa chất nên chất lượng thịt thơm ngon, an toàn và sạch bệnh. Ngoài ra, còn cung cấp con giống cho người nuôi. Sản phẩm của trang trại được người tiêu dùng tin tưởng và đánh giá cao. "Hữu xạ tự nhiên hương", lợn rừng Hoa Viên hiện được phân phối đến nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Từ ngày có trang trại Hoa Viên tại Yên Bình và Yên Trung, đời sống của người nông dân hai xã trên đã được cải thiện rõ rệt. Trang trại hiện đang sử dụng hàng trăm lao động thường xuyên, trong đó đa số là lao động nữ với mức thu nhập ổn định trên 3 triệu đồng mỗi tháng. Ông Hoàng Phương – Bí thư Đảng ủy xã Yên Trung cho biết lãnh đạo xã Yên Trung và huyện Thạch Thất đánh giá cao mô hình nông nghiệp mới mà Trang trại Hoa Viên đang áp dụng và triển khai. Những thành công ban đầu của trang trại đã làm đẹp thêm hình ảnh nông thôn mới ở Yên Trung.

Tác giả bài viết: Hà Phong – Phạm Thảo

Nguồn tin: laodongthudo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 148


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 622178

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59630501