04:13 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp từ chương trình OCOP

Thứ sáu - 17/11/2017 08:16
Thời gian qua việc triển khai chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) đã giúp TX Quảng Yên phát triển hiệu quả các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh trên địa bàn. Chương trình cũng giúp thị xã phát triển nhiều cơ sở sản xuất mới, tạo ra vùng sản xuất tập trung, chuyên canh theo hướng hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế địa phương bền vững.

g
Công nhân Công ty Đầu tư Song Hành Quảng Ninh kiểm tra chất lượng rau trồng theo hình thức thuỷ canh. Ảnh: Thanh Tùng

Triển khai chương trình OCOP, TX Quảng Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động được người dân và các doanh nghiệp tham gia phát triển các sản phẩm nông sản đặc thù của địa phương. Đồng thời, thị xã đã triển khai quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá nông nghiệp tập trung, lựa chọn các sản phẩm, xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất.

Bên cạnh đó, thị xã cũng áp dụng một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hoá nông nghiệp tập trung, hỗ trợ lãi suất tín dụng thương mại để tạo động lực giúp các doanh nghiệp, tổ chức và hộ cá thể tham gia chương trình như: Hỗ trợ các dự án phát triển thương hiệu rau an toàn Quảng Yên, trứng gà Tân An; hỗ trợ quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, giống, vật tư, chuyển giao khoa học, kỹ thuật các vùng sản xuất tập trung; có cơ chế hỗ trợ để các tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm, xây dựng nhãn mác, bao bì, tạo điều kiện cho các sản phẩm được tham gia trưng bày, quảng bá và giới thiệu tại các hội nghị, hội chợ thương mại...

Đến nay, thị xã đã hỗ trợ trực tiếp và hỗ trợ lãi suất tín dụng thương mại cho 19 dự án phát triển sản phẩm với tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng. Qua các chính sách hỗ trợ trên góp phần giúp các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh phát triển, mở rộng sản xuất, ứng dụng KHCN để nâng cao giá trị sản xuất, tăng cường xúc tiến thương mại thị trường nội địa và hoàn thành các sản phẩm theo hướng hợp chuẩn, hợp quy.

Người dân tham quan các sản phẩm bày bán tại Trung tâm OCOP Quảng Yên. Ảnh: Thùy Dương (CTV)
Người dân tham quan, mua các sản phẩm bày bán tại Trung tâm OCOP Quảng Yên. Ảnh: Thùy Dương (CTV)

Theo thống kê của TX Quảng Yên, từ khi triển khai chương trình OCOP đến nay, thị xã đã có 11 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh: Trứng gà Tân An; rau mầm Song Hành; tranh bột điệp Công Tuyến; thuyền nan Nam Hòa; nem chua Quảng Yên; bánh gio Hà Nam; vịt trời Sông Khoai; cao Thiên Môn; gạo chất lượng cao Quảng Yên; hà sú Quảng Yên; rượu Ba kích Thức Hoài. Nhờ tập trung ưu tiên triển khai tốt chương trình OCOP nên đến nay, TX Quảng Yên đã có nhiều mô hình, sản phẩm hàng hóa được đánh giá cao với hiệu quả thu nhập cao, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Mặt khác, bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, tích cực quảng bá, các sản phẩm OCOP của thị xã đang từng bước vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Đơn cử như Công ty CP Đầu tư Song Hành Quảng Ninh, đơn vị có nhiều nỗ lực trong việc phát triển thương hiệu rau sạch Quảng Yên, cũng là một trong những đơn vị sản xuất rau lớn nhất thị xã với công suất hàng chục tạ rau/ngày. Hiện sản phẩm rau sạch của Công ty không chỉ có mặt ở trung tâm OCOP thị xã, mà còn được giới thiệu ở các đại lý, cửa hàng tại các thành phố lớn trong tỉnh (Cẩm Phả, Hạ Long).

Có thể thấy chương trình OCOP tại TX Quảng Yên đã dần từng bước khẳng định là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế. Các sản phẩm tham gia chương trình đã được nhân dân trong thị xã, tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác biết đến, sản lượng sản phẩm tiêu thụ tăng hằng năm. Nhằm phát huy hiệu quả của chương trình OCOP trên địa bàn thị xã, theo đồng chí Vũ Ngọc Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã: Thời gian tới, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh về chương trình OCOP triển khai trên địa bàn. Đồng thời, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng cùng với các hạt nhân có đủ quyết tâm và năng lực để tham gia vào chu trình OCOP, qua đó, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258


Hôm nayHôm nay : 9129

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1228958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58821013