23:16 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nga lại dẫn đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ

Thứ năm - 21/09/2017 16:10
(Tin tức 24h) - Châu Âu đang hướng sự chú ý vào thực phẩm hữu cơ của Nga có tương lai dẫn đầu thế giới.

RT của Nga hôm 20/9 đưa tin, Nga đã tăng cường sản xuất và xuất khẩu các thực phẩm hữu cơ kể từ khi nhu cầu về loại thực phẩm này ở Nga tăng cao trong năm ngoái.

Giới chuyên gia kinh tế châu Âu nhận định, thị trường xuất khẩu thực phẩm hữu cơ Nga có thể tăng lên một cách đáng kể thuộc hàng đầu thế giới.

Nga lai dan dau the gioi ve thuc pham huu co
Thực phẩm hữu cơ ở Nga có khả năng xuất khẩu hàng đầu thế giới. Ảnh: Một nhà kính trồng rau ở vùng Rostov của Nga.

Nhà kinh tế học Iryna Kobuta thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) dẫn số liệu từ Văn phòng Khu vực Châu Âu và Trung Á nhận định, gần đây, thị trường thực phẩm hữu cơ đã mở rộng ở Nga. Ngành sản xuất thực phẩm hữu cơ đã định giá thị trường này vào mức 178 triệu USD (năm 2015), tăng hơn nhiều so với mức 116 triệu USD vào năm 2010.

"Các chuyên gia châu Âu cũng nhận thấy mức chi tiêu tăng lên đối với thực phẩm và đồ uống hữu cơ đóng gói sẵn ở Nga. Năm 2015, người tiêu dùng Nga mua gần 12 triệu USD thực phẩm đóng gói. Trong khi Nga xuất khẩu kiều mạch hữu cơ, kê, cỏ linh lăng, lanh và nấm, hạt dẻ, thảo mộc... cho nhiều quốc gia. Nga cũng xuất khẩu lúa mì hữu cơ sang EU" - bà Kobuta nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về kế hoạch đưa quốc gia trở thành nhà cung cấp lớn nhất thế giới về thực phẩm sạch và chất lượng cao nhất về mặt sinh thái - điều mà các nhà sản xuất phương Tây đã đánh mất từ lâu.

Nga sau đó cũng đã thông qua các  tiêu chuẩn quốc gia về các sản phẩm hữu cơ. Đây là một cơ hội lớn để ngành sản xuất thực phẩm hữu cơ có thể phát triển mạnh mẽ hơn.

Điều đáng chú ý ở đây, chuyên gia Kobuta nhận định, Nga vẫn vướng phải những rào cản khác từ phía châu Âu để đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm hữu cơ vào thị trường lớn mạnh này.

Mặc dù Nga đã có một thị phần đáng kể ở châu Âu với mức khoảng 2 tỉ USD, tương đương với khoảng 11,8% tổng kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp của Nga, nhưng vẫn có trở ngại trong việc tăng thị phần này lêm cao hơn .

"Những trở ngại chính để tăng xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường EU là, không phù hợp với các yêu cầu về an toàn thực phẩm của EU, các hạn ngạch nhập khẩu nhỏ của EU đối với hàng nông sản, các vấn đề cơ sở hạ tầng và quản lý.

Về xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ, ở Nga không có hệ thống chứng nhận chính thức hoặc cơ quan chứng nhận nên phải có một bên thứ ba như Hoa Kỳ hoặc EU để dán nhãn sản phẩm mới xuất khẩu ra ngoài nước Nga" - nhà kinh tế nói.

Nga đã chính thức cấm việc sản xuất nông nghiệp biến đổi gene GMO từ năm 2016. Điều này khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin trở thành người đi tiên phong và có tiếng nói quan trọng trong phong trào mới này trên toàn cầu.

Điều này có lợi thế rất nhiều đối với uy tín của thực phẩm Nga nói chung và thực phẩm hữu cơ nói riêng trên thế giới.

Trong năm 2016, ngành xuất khẩu thực phẩm của Nga nói chung đã có giá trị lớn hơn nhiều so với xuất khẩu súng trường AK-47 và tất cả các thiết bị quân sự hạng nặng khác cộng lại.

Nga lai dan dau the gioi ve thuc pham huu co
Lúa mỳ Nga đứng đầu thế giới về sản lượng.

Tính riêng về nông sản, lúa mỳ là mặt hàng xuất khẩu có giá trị và sản lượng cao nhất thế giới mà Nga giành được từ năm ngoái tới giữa năm nay.

Hồi tháng 8/2017, các cảng trên Biển Đen của Nga lâm vào tình trạng tắc nghẽn vì phải chờ đợi đưa lương thực vào các thang máy vận chuyển lên tàu xuất khẩu ra nước ngoài.

Tình trạng nghẹt thở được cho biết năm nào cũng xảy ra nhưng đến năm nay thì tắc nghẽn kéo dài.

Sản lượng kỷ lục về lúa mỳ vượt cả Mỹ trong năm nay đã biến thành... nỗi khổ khi lúa mì dồn ứ tại cảng mà tàu thuyền và hệ thống thang vận chuyển hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu xuất khẩu.

Trong tương lai, với các điều kiện về biến đổi khí hậu cũng như sự hỗ trợ về lâu dài của Nhà nước Nga đối với người nông dân, sản lượng nông sản có thể còn được ghi nhận ở mức triển vọng hơn rất nhiều.

Huy Vũ/baodatviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 44757

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218444

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810499