19:04 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghe khó tin: Trồng có 4.500m2 rau hữu cơ, lãi gần 60 triệu đồng/tháng

Chủ nhật - 06/08/2017 03:56
Vào thị xã Dĩ An (Bình Dương) lập nghiệp từ năm 1997, trải qua nhiều ngành nghề khác nhau, cuối cùng chị Lưu Thị Xứng (quê tỉnh Hải Dương) chọn việc trồng rau sạch và xem đó là sự nghiệp làm ăn lâu dài của mình. Hiện tại chị đang có 4.500m2 vườn rau sạch ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ tự nhiên cho thu lãi khoảng 60 triệu đồng/tháng sau khi trừ các khoảng chi phí, chăm sóc.

Cùng với sự phát triển của xã hội thì nhu cầu tiêu dùng của con người cũng cao hơn và đòi hỏi sản phẩm phải an toàn cho sức khỏe. Sự ra đời của sản phẩm rau sạch đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và nhanh chóng có được thị trường tiêu thụ ổn định đem lại lợi nhuận tốt cho người trồng.

 nghe kho tin: trong co 4.500m2 rau huu co, lai gan 60 trieu dong/thang hinh anh 1

Thu hoạch rau tại vườn của gia đình chị Xứng. Nhân công thu hoạch rau kết hợp với nhổ cỏ, không sử dụng thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học.

Vào Nam lập nghiệp từ năm 1997 trải qua nhiều ngành nghề khác nhau, cuối cùng chị Lưu Thị Xứng (quê tỉnh Hải Dương) chọn việc trồng rau sạch và xem đó là sự nghiệp làm ăn lâu dài của mình. Hiện tại chị đang có 4.500m2 vườn rau sạch ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ tự nhiên cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng/tháng sau khi trừ các khoảng chi phí chăm sóc.

Chị Xứng cho biết từng là nhân viên tư vấn bảo hiểm từ năm 2003 đến năm 2013 thì nghỉ và chuyển sang làm tiếp thị cho công ty phân bón. Tại đây chị được huấn luyện nhiều kiến thức về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Theo chị cách làm truyền thống của nông dân ta rất lạc hậu không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nguyên nhân là do nông dân ta phần lớn không có kiến thức làm nông nghiệp sạch, sử dụng các loại phân bón, thuốc hóa học một cách “vô tội vạ” gây hại cho đất, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng và giá trị sản phẩm thấp.

Từ sự hiểu biết đó kết hợp với sự tìm tòi về cách làm nông nghiệp của các nước phát triển trên thế giới và nhận thấy các mô hình nông nghiệp của nhiều nước tiên tiến như Thái Lan cho năng suất cao, an toàn cho sức khỏe. Rồi chị ấp ủ suy nghĩ thực hiện mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới hiện đại.

Năm 2016 chị bắt đầu thuê đất trồng rau (tại khu phố Tân Phú 1 – phường Tân Bình, thị xã Dĩ An) với diện tích ban đầu là 2.000m2 áp dụng theo tiêu chuẩn hữu cơ tự nhiên không phân hóa học, không chất bảo quản, không chất biến đổi gen, không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Nhờ đó khi cung cấp ra thị trường rau của chị đã nhanh chóng được nhiều người biết đến. Hiện tại, mỗi ngày chị cung cấp khoảng 200kg rau cho các mối với giá cả ổn định là 15.000 đồng/kg trong khi giá rau của nông dân sản xuất theo cách truyền thống chỉ có 7.000 đồng/kg. Theo tính toán của chị với thu nhập như hiện tại thì sau 2 năm sẽ thu hồi lại vốn đầu tư nhà lưới hiện đại là 1,2 tỷ đồng.

Chị tâm sự lúc đầu gặp khó khăn nhất là không có mối tiêu thụ rau làm ra. Năm 2016, khi thời tiết bất lợi do trời mưa làm các vườn rau bị hư hại nặng thì vườn rau của chị vẫn phát triển tốt. Từ đó các mối mang tự tìm đến lấy sản phẩm của chị ngày một tăng lên đến bây giờ chị không có đủ rau để cung cấp cho mối của mình. Theo chị để có được đầu mối tiêu thụ tốt như hiện tại là nhờ tạo được uy tín sản phẩm làm ra an toàn cho sức khỏe, rau có mùi vị đậm đà, ngon ngọt hơn.

Hiện nay người tiêu dùng ngày càng khó và thông minh hơn nên việc tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe là điều rất quan trọng để phát triển kinh tế. Nói cách khác nông dân muốn phát triển được, cạnh tranh với thị trường và vươn xa hơn nữa ở các thị trường khó tính thì họ cần thay đổi tư duy sản xuất lạc hậu thay vào đó là áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt và có giá trị kinh tế cao. Sản xuất rau sạch đã và đang trở thành hướng làm giàu đầy triển vọng cho nhà nông.

 
Theo Anh Thạch (Báo Bình Dương)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 631698

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59640021