02:50 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Nam: Thuê chuyên gia về tư vấn làm OCOP

Thứ ba - 25/06/2019 20:23
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, nhiều địa phương ở Quảng Nam đã mời chuyên gia về tư vấn, hỗ trợ cách làm. Nhờ đó, dù mới triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhưng huyện Tiên Phước đã đạt được nhiều kết quả rất ấn tượng. Trong tổng số 27 sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh Quảng Nam năm 2018 thì Tiên Phước có 4 sản phẩm đều đạt 4 sao.

Thuê chuyên gia về tư vấn cách làm

Ông Hường Văn Minh – Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, thực hiện Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 22/5/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Chương trình OCOP); Quyết định số 2290/QĐ-UBND ngày 31/7/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án thí điểm phát triển sản phẩm OCOP năm 2018 theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2018-2020, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn huyện.

 quang nam: thue chuyen gia ve tu van lam ocop hinh anh 1

Huyện Tiên Phước được xem là thủ phủ của cây lòn bon mà xã Tiên Châu là địa phương có nhiều nhà vườn trồng lòn bon nhất và cũng là vùng đất có vị trái cây này ngon nhất.

“Để thực hiện hiệu quả Chương trình, huyện Tiên Phước đã ban hành Quyết định thành lập Ban điều hành và Tổ giúp việc Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, thành viên Ban điều hành, Tổ giúp việc; bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện Chương trình OCOP cấp huyện. Hướng dẫn các xã bổ sung nhiệm vụ thực hiện Chương trình OCOP cho BCĐ, BQL xây dựng NTM và cán bộ NTM xã...” – Ông Minh chia sẻ.

 quang nam: thue chuyen gia ve tu van lam ocop hinh anh 2

Tiêu Tiên Phước đã được công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao.

Theo ông Minh, đây là chương trình mới, UBND huyện đã mời PGS-TS Trần Văn Ơn - chuyên gia tư vấn Chương trình OCOP, tổ chức tuyên truyền, quán triệt về ý nghĩa, tầm quan trọng, nguyên tắc thực hiện và chu trình OCOP trong các cấp, ngành và các chủ thể sản xuất. Đặc biệt Phòng NN&PTNT đã tổ chức tuyên truyền cho 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tổ chức thành công "Phiên chợ xứ Tiên" lần 2, qua đó thực hiện việc trưng bày, chấm chọn các sản phẩm "tiền OCOP", đã chọn ra 39 sản phẩm "tiền OCOP" có tiềm năng để phát triển đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Điểm sáng thực hiện OCOP ở Quảng Nam

“Tiên Phước là huyện có thế mạnh về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại và có thế mạnh về cây con đặc hữu như: gà ta thả vườn, heo bản địa và một số cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Tiêu, Thanh trà - Tiên Hiệp; Lòn Bon – Tiên Châu; Măng cụt - Tiên Mỹ...

Vì vậy, năm 2018, huyện chọn 4 sản phẩm, gồm: Rượu lòn bon (HTX Nhật Linh), tiêu Tiên Phước (Công ty Sơn Tiến), tinh dầu sả, tinh dầu quế (HTX Nông Dược Xanh Tiên Phước) để tham gia thí điểm Chương trình. Kết quả trong tổng số 27 sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh năm 2018; có 5 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh; trong đó riêng huyện Tiên Phước có 4 sản phẩm đều đạt 4 sao (tiêu Tiên Phước, tinh dầu quế, tinh dầu sả và rượu lòn bon)..., ông Minh phấn khởi nói.

 quang nam: thue chuyen gia ve tu van lam ocop hinh anh 3

Hiện nay trái lòn bon được sản xuất thành rượu và đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao.

Theo ông Minh, để phát triển bền vững chương trình OCOP trong năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương, khuyến khích các chủ thể đăng ký thực hiện 13 sản phẩm OCOP, như: dầu phụng, dầu me, nếp cái hương bầu, thanh trà, chuối ép.... của 11 chủ thể. Huyện phấn đấu cuối năm nay có thêm 9 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh.

Để đạt được mục tiêu trên, huyện đã chỉ đạo cho các ngành chuyên môn thực hiện các mô hình chuyển đổi, xây dựng mô hình bảo tồn, phát triển cây con bản địa. Lồng ghép các nguồn vốn PTSX, hướng dẫn các xã xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu phục vụ cho chương trình OCOP, như: đậu phộng, tiêu, quế, sả, củ sam, cây ngãi,...Đặc biệt, gắn với Đề án kinh tế vườn, kinh tế trang trại mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng của huyện đang thực hiện là tiền đề để phát triển vùng nguyên liệu ổn định cho chương trình OCOP trong thời gian tới.

Đoàn Hồng - Trần Hậu/http://danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208


Hôm nayHôm nay : 28120

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 791322

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59799645