22:55 EDT Thứ hai, 18/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ninh xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020: Chuyển từ lượng sang chất

Thứ sáu - 25/05/2018 03:53
Thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Quảng Ninh đang từng bước thực hiện mục tiêu cao hơn, làm cho bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc hơn. NTM kiểu mẫu là một trong những mục tiêu mà tỉnh đang tập trung thực hiện trong giai đoạn 2017-2020, nhằm tạo chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân vùng nông thôn.


Để nông thôn là “nơi đáng sống” và “nơi muốn sống”

Ngoài 3 xã được tỉnh lựa chọn điểm xây dựng NTM kiểu mẫu (Bình Khê, Việt Dân và An Sinh thuộc TX Đông Triều) đạt nhiều kết quả tích cực, các xã đã đạt chuẩn NTM trong toàn tỉnh cũng đang tích cực phấn đấu, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, đáp ứng “Bộ tiêu chí xã NTM” của UBND tỉnh.

Điển hình như Cẩm Hải - một trong 3 xã của TP Cẩm Phả thực hiện xây dựng NTM. Thời gian qua, xã Cẩm Hải đã tập trung nguồn lực triển khai mô hình điểm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch trong việc triển khai các kế hoạch, lấy ý kiến, tạo sự đồng thuận của người dân. Đặt chân đến xã Cẩm Hải, ngay từ con đường trục chính liên xã rộng rãi với hàng cây bóng mát thẳng tắp hai bên đường, được trang bị đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng mới hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2017, chúng tôi đã thấy được diện mạo NTM thật sự khởi sắc ở nơi đây.

Theo chân cán bộ xã đến thôn 4 là thôn được chọn điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của xã, chúng tôi ngỡ ngàng với cảnh quan, môi trường nông thôn sạch sẽ từ những tuyến đường bê tông phẳng lì được điểm tô bằng những hàng hoa đang khoe sắc rực rỡ dưới nắng hè, đến những ngôi nhà khang trang, gọn gàng từ ngoài cổng vào...

Diện mạo thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 4, xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả.
Diện mạo thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 4, xã Cẩm Hải (Cẩm Phả).

Đồng chí Khổng Xuân Hậu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 4, xã Cẩm Hải, chia sẻ: Mặc dù bà con ở thôn phần lớn làm nghề đi biển, thường xuyên không ở nhà, song khi thôn phát động chương trình, kế hoạch về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, bà con đều tích cực tham gia đóng góp ngày công, hiến đất để mở rộng đường. Đơn cử như việc dọn vệ sinh “Ngày chủ nhật xanh”, các hộ dân cũng linh hoạt, chủ động tham gia để đảm bảo số lượng mỗi đợt ra quân với mong muốn cùng chung sức giữ cho cảnh quan trong thôn luôn xanh – sạch – đẹp.

Không chỉ Cẩm Hải, rất nhiều địa phương như xã Đông Ngũ, Đông Hải (Tiên Yên), xã Tiền An (TX Quảng Yên), xã Đầm Hà, Quảng Tân (Đầm Hà), xã Vạn Ninh, Vĩnh Trung (Móng Cái)... với cách làm sáng tạo, linh hoạt, bám sát tình hình thực tế của địa phương cũng đang nỗ lực trở thành điểm sáng xây dựng xã NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Nhân dân xã Đông Hải (huyện Tiên Yên) tích cực tham gia vẽ tranh tuyên truyền xây dựng NTM kiểu mẫu
Vẽ tranh tuyên truyền xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Đông Hải (Tiên Yên). Ảnh: Trúc Linh

Giai đoạn 2017-2020, từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo xây dựng NTM từ nhà ra ngõ, từ thôn lên xã, huyện, xác định rõ hơn vai trò chủ thể của người dân trong việc bàn và quyết định các nội dung nhiệm vụ xây dựng NTM theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi”. Theo đó, quan điểm trong chỉ đạo xây dựng NTM mà tỉnh đề ra là tập trung cho cơ sở, gắn xây dựng NTM với thực hiện đồng bộ Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” giai đoạn 2017-2020 và Đề án đưa 22 xã, 11 thôn đặc biệt khó khăn ra khỏi Chương trình 135. Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020 với 20 tiêu chí, 53 chỉ tiêu; Bộ tiêu chí “Xã NTM kiểu mẫu”, “Khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu”, “Vườn mẫu NTM”, “Hộ gia đình NTM kiểu mẫu” làm cơ sở để triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn toàn tỉnh.

Vườn mẫu của gia đình anh Phạm văn Hoàn, xã Bình Khê, TX Đông Triều cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Vườn mẫu của gia đình anh Phạm Văn Hoàn, xã Bình Khê (Đông Triều) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân, năm 2017, toàn tỉnh có thêm 16 xã đạt chuẩn NTM, bằng 145% kế hoạch (vượt kế hoạch 5 xã). Đặc biệt, TP Cẩm Phả, TP Uông Bí đang được Văn phòng Điều phối NTM Trung ương tổ chức thẩm định, khi được công nhận sẽ nâng tổng số cấp huyện đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của tỉnh lên 4 địa phương (Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều và Cô Tô), đạt 31,7%. Các xã xây dựng 198 khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu (vượt kế hoạch 98 thôn), 1.094 vườn mẫu (đạt 84,2% kế hoạch). Triển khai giai đoạn 2 Chương trình OCOP, toàn tỉnh có 54 sản phẩm được đánh giá xếp hạng từ 3 sao trở lên (vượt 39 sản phẩm)...

Dồn lực cho những mục tiêu mới

Năm 2018, tỉnh tập trung chỉ đạo 100% số xã đạt chuẩn NTM năm 2017 triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí ban hành tại Quyết định số 847/QĐ-UBND ngày 17/3/2017 của UBND tỉnh, phấn đấu có thêm ít nhất 100 thôn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và có thêm 1.000 hộ tham gia xây dựng “vườn mẫu”. Tiến tới giai đoạn 2019-2020, toàn tỉnh có 50% số thôn đạt chuẩn khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu và 5.000 vườn mẫu đạt chuẩn.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - xuân 2018 thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham quan, mua sắm.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - xuân 2018 thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham quan, mua sắm.

Đồng chí Vũ Thành Long, Trưởng Ban xây dựng Nông thôn mới tỉnh, cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay trong quý I/2018, các văn bản, kế hoạch chi tiết của tỉnh về xây dựng NTM năm 2018 đã được ban hành đến các địa phương và đến ngày 30/4, các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành việc phân bổ nguồn vốn xây dựng NTM đến cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã có 19 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm  2018 (tăng 7 xã so với kế hoạch) để tiến nhanh đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Qua đó, cho thấy phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương toàn tỉnh. Mô hình NTM kiểu mẫu thực sự đang là đích đến để nông thôn Quảng Ninh phát triển bền vững trong chặng đường tới.

Hiện nay, các địa phương đang tăng cường công tác truyên truyền, vận động, không ngừng phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng xã, thôn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tập trung cải thiện môi trường sống, môi trường sản xuất của người dân nông thôn, bám sát chủ đề công tác năm của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Song song với đó, tập trung phát triển sản xuất theo hướng nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao, phát triển sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa tương thích với thị trường và hội nhập quốc tế thông qua Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Đặc biệt, ban hành cơ chế, chính sách xây dựng xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu để hỗ trợ, khuyến khích, tạo động lực cho các xã, thôn cũng như tích cực huy động mọi nguồn lực xã hội trong việc xây dựng NTM kiểu mẫu.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dung

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128


Hôm nayHôm nay : 45921

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 717409

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58309464