12:29 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quy trình chấm lựa chọn sản phẩm OCOP 2017 sẽ chặt chẽ hơn năm 2016

Thứ tư - 09/08/2017 14:18
Ngày mai, 10/8, Ban tổ chức cuộc thi Đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP 2017 tỉnh sẽ chính thức tiến hành đánh giá và phân hạng các sản phẩm tham gia. Phóng viên báo Quảng Ninh có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Nguyễn Đình Tuấn (ảnh), Phó Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh, Trưởng Ban xây dựng NTM tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi xung quanh nội dung này.

Ông Phạm Đình Tuấn, Phó Ban chỉ đạo OCOP tỉnh
Ông Phạm Đình Tuấn, Phó Ban chỉ đạo OCOP tỉnh.


- Thưa ông, cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP 2017 cấp tỉnh tính đến thời điểm này đã sẵn sàng như thế nào?

+ Cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP do Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh tổ chức và được khởi động từ tháng 6/2017. Các sản phẩm tham gia là các sản phẩm OCOP và được các địa phương cấp huyện đánh giá đạt từ 3 sao trở lên thông qua cuộc thi đánh giá và phân hạng tại địa phương. Tính đến hết ngày 8/8, toàn tỉnh đã có 13/14 địa phương (trừ TP Hạ Long) đã hoàn tất việc tổ chức cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện. Đến trưa ngày hôm nay, 9/8, Ban tổ chức đã tiếp nhận 100 sản phẩm dự thi và các hồ sơ thủ tục đi kèm sản phẩm theo quy định của 10 địa phương. Sáng mai,10/8 Ban tổ chức cuộc thi Đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP 2017 cấp tỉnh sẽ chính thức tiến hành đánh giá và phân hạng các sản phẩm tham gia.

Ban tổ chức tiếp nhận sản phẩm OCOP của các địa phương tham gia cuộc thi
Ban tổ chức tiếp nhận sản phẩm OCOP của các địa phương tham gia cuộc thi

- Nét mới của cuộc thi năm nay là gì, thưa ông?

+ Cuộc thi năm nay vẫn thực hiện theo tiêu chí chấm thi của bộ tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh ban hành vào ngày 5/1/2015. Cụ thể có 3 tiêu chí tính điểm (theo thang điểm 100) là: Chất lượng sản phẩm chiếm 45 điểm; sức mạnh cộng đồng chiếm 30 điểm; khả năng tiếp cận thị trường 25 điểm. Các sản phẩm đạt từ 50 đến 69 điểm được xếp hạng 3 sao; sản phẩm đạt từ 70 đến 89 điểm đạt 4 sao; các sản phẩm từ 90 đến 100 điểm được xếp hạng cao nhất với tiêu chuẩn 5 sao.

Quy trình chấm thi chia làm 2 lần, trong đó lần 1 lựa chọn ra các sản phẩm đạt điểm từ 50 điểm trở lên; lần 2 lựa chọn những sản phẩm tiềm năng trong số sản phẩm lần 1 để đưa đi kiểm nghiệm, đánh giá chỉ số chất lượng nhằm phân hạng sao.

Như vậy về tiêu chí, quy trình đánh giá trong cuộc thi năm nay không khác so với năm trước. Tuy nhiên nét mới là năm nay việc xây dựng quy chế cuộc thi chặt chẽ hơn, công tác lựa chọn và chuẩn bị sản phẩm dự thi của các địa phương kỹ lưỡng hơn; công tác hướng dẫn cho các địa phương trong việc lập hồ sơ sản phẩm tham gia cuộc thi cấp tỉnh sớm và kỹ càng hơn. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm dự thi, giúp các địa phương tránh được việc có các sản phẩm bị loại sớm do thực hiện không đúng quy trình như đã từng diễn ra ở cuộc thi năm trước.

Sản phẩm ruốc hàu của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh là một trong 2 sản phẩm OCOP được xếp hạng 5 sao trong cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2016 (Ảnh: CAO QUỲNH))
Sản phẩm ruốc hàu của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh là một trong 2 sản phẩm OCOP được xếp hạng 5 sao trong cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2016 (Ảnh: CAO QUỲNH)

- Theo ông, chất lượng sản phẩm dự thi OCOP cấp tỉnh năm nay có vượt trội so với năm 2016?

+ Vì đến hết ngày 9/8, Ban tổ chức mới "khóa sổ" nhận sản phẩm dự thi nên đến thời điểm này, vẫn còn một số địa phương chưa đăng ký nộp sản phẩm, tuy nhiên qua theo dõi các bước chuẩn bị trong gần 2 tháng khởi động cuộc thi cấp huyện, có thể thấy số lượng sản phẩm dự thi cấp tỉnh năm nay tuy có giảm về số lượng nhưng chất lượng sản phẩm có tăng lên. Nếu năm 2016, toàn tỉnh có 121 sản phẩm tham gia với có 39 sản phẩm được gắn sao, trong đó 18 sản phẩm đạt 3 sao, 19 sản phẩm đạt 4 sao; 2 sản phẩm đạt 5 sao thì năm nay số lượng sản phẩm tham gia không nhiều hơn nhưng chất lượng đảm bảo hơn.

Vì vậy, chắc chắn sẽ có nhiều sản phẩm được xếp hạng cao hơn. Cùng với đó, thứ hạng các địa phương cũng có thể đổi ngôi cho nhau. Nếu năm trước Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn là những đơn vị tiêu biểu (riêng Vân Đồn là địa phương có cả 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao)… thì năm nay Ba Chẽ, Móng Cái, Hải Hà cũng là những cái tên rất tiềm năng.

Ngày 1/9, ngày khai mạc tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V (từ ngày 1 đến 5/9), Ban tổ chức mới chính thức công bố, trao thưởng cho các địa phương, đơn vị. Tuy nhiên ngay từ thời điểm này, chúng tôi đã rất kỳ vọng cuộc thi đạt được kết quả tốt như mục tiêu đề ra, là cơ sở, động lực để các đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cấp và chuẩn hóa các sản phẩm OCOP lên tầm cao mới…

Tác giả bài viết: Việt Hoa

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262


Hôm nayHôm nay : 30678

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1250507

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58842562