03:45 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rau an toàn Vân Hội Xanh tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng

Thứ tư - 18/10/2017 10:02
Chưa đầy một năm sau khi thành lập, HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh có quy mô SX 5ha, với 25 thành viên, mỗi ngày cung cấp sản lượng rau tương đối lớn cho các nhà hàng, bếp ăn khu công nghiệp...
Rau an toàn Vân Hội Xanh đang khẳng định thương hiệu

Rau an toàn Vân Hội Xanh đang khẳng định thương hiệu

Xã Vân Hội là một trong những địa phương có thế mạnh về chuyên canh rau màu của huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc). Giai đoạn 2008 - 2010, đây là một trong 4 địa phương của tỉnh được chọn triển khai thí điểm dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng các sản phẩm công nghệ sinh học để tổ chức SX và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn”.

Trong thời gian triển khai dự án, nông dân địa phương đã được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT; cách thức sử dụng phân hữu cơ và các loại thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học, nhằm giảm thiểu lưu lượng tồn dư độc chất, vi sinh vật có hại.

Sau khi được chọn triển khai thí điểm SX rau an toàn, tập quán canh tác của nông dân có nhiều thay đổi. Từ sử dụng thuốc BVTV, phân bón hóa học chuyển sang dùng loại sinh học; ý thức về đảm bảo ATVSTP được nâng cao. Khi HTX ra đời và có thương hiệu rau an toàn, người dân hào hứng và chú tâm SX hơn.

Mục tiêu của HTX là xây dựng thành công thương hiệu "Rau an toàn Vân Hội Xanh"; xúc tiến, liên kết tìm kiếm xuất khẩu một số loại rau xanh có thế mạnh sang thị trường Hàn Quốc, Đài loan; bao tiêu 100% sản phẩm rau do thành viên SX, từ đó góp phần tăng thu nhập cho các xã viên...

Hiện HTX có 1 thạc sĩ nông nghiệp, 1 kỹ sư bảo quản chế biến để giúp đỡ, hỗ trợ nông dân SX. Đồng thời, đầu tư một số phòng và thiết bị bảo quản, thành phẩm, sơ chế... đóng gói, cung ứng sản phẩm cho các khách hàng

Là một trong những mô hình có sự gắn kết với các doanh nghiệp theo chuỗi đầu tiên của tỉnh, ngay khi HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh đi vào hoạt động đã có một số doanh nghiệp đến ký hợp đồng cung ứng nông sản sạch.

Theo bà Dương Thị Quỳnh Liên, Giám đốc HTX Rau an toàn Vân Hội Xanh cho biết: “Sau khi triển khai mô hình mới, bà con bán được sản phẩm với giá cao hơn, dễ bán. So với trồng lúa, trồng ngô, thì trồng rau sạch cho giá trị kinh tế gấp 5 - 7 lần. Đồng thời, diện tích canh tác quay vòng cũng nhanh, nông dân thu lại vốn nhanh hơn”.

Việc áp dụng quy trình SX theo tiêu chuẩn VietGAP khiến chi phí rau an toàn ở xã Vân Hội cao hơn so với SX đại trà. Tuy nhiên, giá bán ổn định hơn, cao hơn so với rau thường, đem lại thu nhập ổn định.

08-04-21_nh_2
Hiện rau an toàn của HTX Vân Hội Xanh SX theo VietGAP

Cũng theo bà Liên, đến thời điểm này rau an toàn Vân Hội Xanh đã có chỗ đứng trên thị trường, sản phẩm vào các nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô, FLC Vĩnh Thịnh, các bếp ăn trường học, khu công nghiệp… Bên cạnh đó, có 3 cửa hàng trên địa bàn TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã giới thiệu, bán sản phẩm rau sạch rộng rãi tới người tiêu dùng. Thời gian tới, để rau an toàn Vân Hội Xanh được biết đến rộng rãi, HTX sẽ mở thêm 3 cửa hàng tại các huyện.

Định hướng của HTX đến năm 2020 sẽ mở rộng diện tích lên 50ha, với sản lượng từ 3 - 4 nghìn tấn/năm. Với truyền thống và kinh nghiệm SX của mình, HTX sẽ gây dựng được thương hiệu rau an toàn Vân Hội Xanh đến người tiêu dùng trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận.

Ông Nguyễn Bá Tuệ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Vĩnh Phúc cho biết: “Đây là mô hình HTX kiểu mới. Tổ chức liên kết bền vững, chặt chẽ, theo hướng SX hàng hóa tập trung. Mô hình đang hoạt động tốt, rau được SX theo kế hoạch, HTX bao tiêu sản phẩm, với giá bán cạnh tranh, ổn định hơn so với trước đây. Sản phẩm rau được kiểm soát chất lượng, tạo được niềm tin của người tiêu dùng...”.
Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 8149

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227978

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58820033