18:22 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sản phẩm hữu cơ - xu thế của nông nghiệp hiện đại

Thứ hai - 09/10/2017 21:09
Nhiều chất chống oxy hóa, ít thuốc trừ sâu độc hại và hương vị ngon hơn… là những lý do bạn nên sử dụng trái cây hữu cơ.
 

ảnh 1

Sản phẩm hữu cơ là những thực phẩm được trồng, thu hoạch, chế biến theo các tiêu chuẩn về giới hạn số lượng và dư lượng thuốc trừ sâu, kích thích tố và thuốc kháng sinh. Thuốc trừ sâu sinh học được phép sử dụng. Các loại thực phẩm hữu cơ không thể được bón hay trừ sâu, vi khuẩn bằng bùn thải, công nghệ sinh học hoặc bức xạ ion hóa. Táo là một trong những trái cây sử dụng nhiều thuốc trừ sâu nhất, vì vậy bạn nên lựa chọn táo hữu cơ vì những lý do dưới đây: 

Táo thông thường có chứa một số lượng cao nhất của dư lượng thuốc trừ sâu. Trái cây này đứng ở vị trí thứ tư sau dâu tây, rau chân vịt và quả xuân đào trong danh sách các sản phẩm bị ô nhiễm của Nhóm Công tác Môi trường Mỹ năm 2017. Theo đó, hơn 98% mẫu táo đã kiểm tra dương tính với ít nhất một loại thuốc trừ sâu. Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, một số loại táo có thể có trên 40 loại thuốc trừ sâu khác nhau. Một nhóm thuốc trừ sâu như phosphat hữu cơ (dùng khoảng 80% táo thông thường) có thể ảnh hưởng đến chức năng hệ thần kinh gây ra các triệu chứng trầm cảm, lo lắng, dễ cáu kỉnh, các vấn đề về trí nhớ... 

Hầu hết các trang trại táo hữu cơ đều dựa trên khả năng thích ứng của khu vực và sử dụng kỹ thuật quản lý dịch hại tổng hợp để kiểm soát sâu bệnh thay vì các hóa chất, mà không ảnh hưởng đến đất và nước xung quanh. Đây là một trong những lý do khiến thực phẩm hữu cơ có hương vị thơm ngon và an toàn hơn. Các loại thực phẩm hữu cơ phát triển theo những tiêu chuẩn cơ bản, một số tiêu chuẩn giữ cho đất trồng sạch, không chứa phân bón tổng hợp và được củng cố dưỡng chất một cách tự nhiên. Đất sạch và tốt sẽ cung cấp những thực phẩm ngon và lành mạnh nhất.

Chắc chắn, những quả táo hữu cơ trông bề ngoài không được đẹp mắt nhưng thay vào đó là hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn. Qua 343 nghiên cứu trong Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy, các sản phẩm hữu cơ có chứa hàm lượng oxy hóa cao hơn từ 20 - 40%; trong khi một nghiên cứu đặc biệt về táo đã phát hiện ra các chất chống oxy hóa và các axit trong trái cây giúp ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa như tiểu đường trong táo hữu cơ cao hơn so với táo thường. Các thực phẩm hữu cơ giàu dinh dưỡng hơn các thực phẩm phi hữu cơ. Các nghiên cứu đã và đang cho thấy thực phẩm hữu cơ giàu vitamin C và sắt hơn so với thực phẩm phi hữu cơ.

Một trong những nghiên cứu lớn nhất về thực phẩm hữu cơ đã phát hiện ra rằng loại thực phẩm này có nhiều dinh dưỡng hơn các sản phẩm thông thường và tác dụng này có thể giúp tăng tuổi thọ cho người dùng. Các nhà khoa học tin rằng các chất chống ôxy hóa trong trái cây có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư. 

Mức độ cao của các chất chống oxy hóa trong sản phẩm hữu cơ mang lại một hương vị thơm ngon, hấp dẫn hơn. Tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng của Anh cho thấy rằng mức độ oxy hóa cao hơn ảnh hưởng đến chất lượng cảm quan của thực phẩm, hương vị và cảm giác ngon miệng của nó. 

Ngoài táo, một số trái cây hữu cơ bạn nên mua:

Ớt chuông là một trong những loại rau có dư lượng thuốc trừ sâu cao. Do đó, nếu trong nhà có trẻ con, bạn nên chọn mua ớt chuông hữu cơ.

Cần tây ít calo và chứa vitamin A, C, K, folate, kali và mangan. Bạn có thể giảm dư lượng thuốc trừ sâu, chất bẩn và vi khuẩn bằng cách rửa kỹ các thân cây dưới vòi nước, dù đó có phải cần tây hữu cơ hay không.

Dâu tây và cherry đều giàu vitamin C và khi được trồng hữu cơ, chúng cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất, tươi ngon hơn.

Lê ít calo và giàu chất xơ với vitamin C, nhưng loại quả này thường có dư lượng thuốc trừ sâu cao hơn so với nhiều loại trái cây khác.

Nho giàu vtamin C và K, nho khô còn chứa chất sắt. Nếu trong nhà có phụ nữ mang thai và trẻ em, hãy tìm mua nho hữu cơ để đảm bảo an toàn.

Sữa. Bò nuôi ở các trang trại thường được tiêm hormone tăng trưởng ở bò để tăng lượng sữa. Sữa hữu cơ là loại sữa vắt từ những con bò chưa được tiêm kháng sinh hoặc kích thích tố. 

Theo Thanh Thủy/ An ninh thủ đô


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 104

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 35495

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209182

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58801237