19:00 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thương hiệu OCOP Quảng Ninh

Thứ tư - 30/08/2017 22:12
Sau 3 năm triển khai chương trình "Mỗi xã phường một sản phẩm" (OCOP), Quảng Ninh có 210 sản phẩm OCOP của 180 tổ chức kinh tế sản xuất. Trong đó, phần lớn các sản phẩm đã không ngừng nâng cao về chất lượng, hoàn thiện về mẫu mã, chuẩn hóa về bao bì.

Các kỳ Hội chợ OCOP Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm
Hội chợ OCOP Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm

Chuẩn hóa nông sản địa phương

Nhằm phát triển hiệu quả chuỗi giá trị hàng hoá ở nông thôn, phát huy những lợi thế của tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, năm 2013, chương trình OCOP Quảng Ninh được triển khai. Trong đó, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình.

Để xây dựng các sản phẩm OCOP, Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Ban hành Bộ công cụ quản lý chương trình (Chu trình phát triển, thủ tục pháp lý, cách thức hỗ trợ thành lập tổ chức kinh tế, lập kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh và ban hành Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP); tổ chức thi thiết kế logo, bao bì sản phẩm; quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm và điểm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh...

Cùng với đó, tỉnh đã tập trung xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ cho 28 sản phẩm OCOP của tỉnh (5 nhãn hiệu chứng nhận; 20 nhãn hiệu tập thể; 3 nhãn hiệu thông thường). Các cơ quan chức năng đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong việc ghi nhãn hàng hoá, xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở, thực hiện các đề tài, dự án ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất. Qua đó, chuẩn hóa các sản phẩm nông sản địa phương, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Công nhân HTX Nông dược xanh Tinh Hoa đóng gói sản phẩm tinh bột nghệ
Công nhân HTX Nông dược xanh Tinh Hoa, huyện Hoành Bồ đóng gói sản phẩm tinh bột nghệ.

Nhằm chuẩn hóa các sản phẩm OCOP, tỉnh đã liên tục tổ chức Cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm. Cuộc thi được tổ chức ở cả 2 cấp là địa phương và cấp tỉnh nhằm đánh giá một cách kỹ lưỡng, chặt chẽ, khách quan các sản phẩm. Các sản phẩm tham gia cuộc thi là các sản phẩm OCOP và đã được các địa phương đánh giá đạt từ 3 sao trở lên thông qua cuộc thi đánh giá và phân hạng tại địa phương. Quy trình chấm thi chia làm 2 lần, trong đó lần 1 lựa chọn ra các sản phẩm đạt điểm từ 50 điểm trở lên; lần 2 lựa chọn những sản phẩm tiềm năng trong số sản phẩm lần 1 để đưa đi kiểm nghiệm, đánh giá chỉ số chất lượng nhằm phân hạng sao.

Các sản phẩm được hội đồng chuyên môn chấm thi theo tiêu chí của bộ tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh ban hành vào ngày 5/1/2015. Qua đó, năm 2016, toàn tỉnh có hơn 120 sản phẩm tham gia cuộc thi, trong đó, 39 sản phẩm được công nhận đạt từ 3-5 sao.

Năm 2017, cuộc thi cấp tỉnh đã có 81 bộ hồ sơ sản phẩm của 47 tổ chức kinh tế tham gia dự thi cấp tỉnh thì theo kết quả đánh giá sơ bộ có 54 sản  phẩm đạt từ 3- 5 sao. Bên cạnh đó, trong tổng số 81 sản phẩm dự thi năm 2017 có 46 sản phẩm đăng ký nâng hạng (chiếm 58,02%), số sản phẩm thi lần đầu là 34 sản phẩm (chiếm 41,98%).

Như vậy, có thể thấy sản phẩm OCOP Quảng Ninh đang ngày càng được các doanh nghiệp, HTX, doanh nghiệp hoàn thiện,chuẩn hóa, nâng cấp. Với sự đánh giá khắt khe trong từng tiêu chí của Cuộc thi chắc chắn là nền tảng quan trọng để các cơ sở sản xuất đi đúng hướng, chuẩn hoá sản phẩm OCOP theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, nâng cao năng lực hội nhập.

Sản phẩm ruốc cơ trai của Công ty Sản xuất và thương mại Thủy sản Quảng Ninh, huyện Vân Đồn là một trong 2 sản phẩm OCOP xếp hạng 5 sao
Sản phẩm ruốc cơ trai của Công ty Sản xuất và thương mại Thủy sản Quảng Ninh là một trong 2 sản phẩm OCOP xếp hạng 5 sao.

Quảng Ninh đang triển khai thí điểm ứng dụng tem điện tử thông minh (VNPT Check) trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP. Thông qua VNPT Check, các đơn vị cung cấp tới người tiêu dùng các thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc, đặc điểm, chủng loại, giá bán, doanh nghiệp sản xuất. Ngoài ra, VNPT Check còn có công cụ hỗ trợ quản lý việc phân phối hàng hóa theo vị trí địa lý. Khách hàng còn có thể được tiếp cận nhanh nhất các chính sách khuyến mãi của nhà sản xuất.

Trước mắt, ứng dụng này sẽ được triển khai đối với một số sản phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017  như: Trứng gà Tân Anh, gốm sứ Quang Vinh, mật ong Tiên Yên. Trên cơ sở đó, ứng dụng sẽ được nhân rộng tới tất cả các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh.

Tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường

Phải khẳng định rằng, chương trình OCOP giai đoạn 2013-2016 đã từng bước hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng, đảm bảo quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của sản phẩm. Qua đó, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được người tiêu dùng đánh giá cao, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của thị trường trong nước, đảm bảo sức cạnh tranh. 

Một trong những minh chứng rõ nét nhất cho sự lên ngôi của sản phẩm OCOP thời gian qua đó là sức hút của các sản phẩm tại hội chợ. Đơn cử năm 2015, lần đầu tiên Quảng Ninh tổ chức Hội chợ OCOP, ngay lập tức đã được người dân và du khách đánh giá cao. Trong 7 ngày diễn ra (từ 26-4 đến 2-5), Hội chợ đã thu hút trên 50.300 lượt khách đến mua sắm với tổng doanh thu bán hàng của 14 địa phương đạt trên 3,5 tỷ đồng.

Liên tiếp các kỳ hội chợ sau đó, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đều hút khách. Tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh diễn ra đầu năm 2017, sau 7 ngày diễn ra, thu hút trên 66.000 lượt người tới tham quan, mua sắm, doanh thu bán hàng trực tiếp của các gian hàng đạt trên 6,5 tỷ đồng, trong đó doanh thu của 14 địa phương là trên 4,5 tỷ đồng. Như vậy, so với lần đầu tiên tổ chức, số lượt khách tới tham quan, mua sắm tại hội chợ OCOP năm nay đã tăng 15.700 lượt, doanh thu bán hàng tăng 1 tỷ đồng.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm sữa An Sinh của Công ty CP Sữa An Sinh, thị xã Đông Triều tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017
Gian hàng giới thiệu sản phẩm sữa An Sinh của Công ty CP Sữa An Sinh, thị xã Đông Triều tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017.

Không chỉ các kỳ Hội chợ OCOP, các sản phẩm OCOP của tỉnh đang có đầy đủ các yếu tố để các cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Điều này thể hiện ở việc thời gian qua các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã tham gia nhiều đợt triển lãm, trưng bày, quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài nước, như: Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc, Hội chợ Quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam...

Đơn cử như Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư (TM,DL&ĐT) Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2017 được tổ chức từ ngày 11 đến 16/8 tại Quảng trường 29/3, TP Đà Nẵng, tham gia hội chợ, Quảng Ninh có trên 70  sản phẩm OCOP. Hội chợ không chỉ có sự tham gia của gian hàng của TP Đà Nẵng, khu vực miền Trung mà còn có các nước khu vực Hành lang kinh tế Đông Tây như: Lào, Thái Lan, Campuchia. Thế nhưng, tại hội chợ, khu gian hàng OCOP Quảng Ninh thường xuyên thu hút đông đảo người dân tới thưởng thức, tham quan và mua sắm. Bên cạnh đó, các sản phẩm như: Ruốc hàu, ruốc trai, hàu sữa chưng thịt, dầu Hải Yến, rượu ba kích Quảng Ninh... đã ký kết được các hợp đồng phân phối tiêu thụ với hệ thống siêu thị Intimex khu vực miền Trung, nhà hàng đặc sản Sô Hô, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ đặc sản Khởi Phát…

Thông qua các triển lãm, hội chợ, phiên chợ không chỉ hỗ trợ cho các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường, thiết lập các kênh phân phối, đại lý. Đây còn lại cơ hội để các doanh nghiệp đánh giá lại sản phẩm để từ đó nâng cao chất lượng. Việc tham gia các hội chợ còn khẳng định vị thế của các sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên thị trường trong và ngoài nước.

Bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, tích cực quảng bá, các sản phẩm OCOP của tỉnh đang từng bước vươn ra thị trường ngoài tỉnh. Đơn cử như Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu, sản phẩm miến dong Bình Liêu của Công ty không chỉ có mặt ở hầu hết các trung tâm OCOP, đại lý, cửa hàng trong tỉnh, mà còn thường xuyên cung ứng cho thị trường các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... với sản lượng tiêu thụ bình quân 500 tấn/năm.

Tương tự, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh, hiện  sản phẩm ruốc hàu Thái Bình Dương và ruốc cơ trai của Công ty đã có mặt tại thị trường TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và 18 tỉnh, thành khác trong nước với sản lượng tiêu thụ bình quân 3.000 lọ/tháng. Bên cạnh đó, một số sản phẩm OCOP như: Trà hoa vàng, trứng gà Tân An, hàu sữa chưng thịt… đi vào các kênh phân phối lớn như hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Big Green, Bác Tôm và một số cửa hàng tiện ích khác.

Những kết quả đã được thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao của Việt Nam và từng bước chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu...

Tác giả bài viết: Cao Quỳnh

Nguồn tin: baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 85


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 979718

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59988041