16:20 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tín hiệu vui từ phát triển sản phẩm OCOP gắn với Du Lịch trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà

Thứ ba - 13/08/2019 21:15
CTTĐT - Thực hiện chương trình: “Mỗi làng, xã một sản phẩm” (gọi tắt là chương trình OCOP), đến nay, huyện vùng cao này đã có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp huyện, gồm các sản phẩm: Lạc đỏ- xã Hoàng Thu Phố; Sản phẩm rượu Ngô đặc sản Bản Phố, đạt tiêu chuẩn 4 sao, do HTX Duy Phong làm chủ thể sản xuất và sản phẩm chè hữu cơ Bản Liền, đạt tiêu chuẩn 5 sao. Trong đó, có 2 sản phẩm nông nghiệp được Hội đồng thẩm định OCOP tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đợt 1/2019.
 
Cây chè shan hữu cơ đang mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân xã Bản Liền, Bắc Hà
 
Tín hiệu vui
Ông Nguyễn Xuân Giang- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Hà cho biết: “Các sản phẩm trên đều rất triển vọng, hiện đã có chủ thể quản lý là những HTX, những “giám đốc nông dân” và đang mang lại hiệu quả kinh tế rất thiết thực cho địa phương. Với “Chè hữu cơ Bản Liền”- Chủ thể quản lý đã tích cực xây dựng phương án kinh doanh, bao tiêu sản phẩm và mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, có liên doanh liên kết. Đáng nói, sản phẩm đầu vào 100% là nguyên liệu địa phương, người đứng ra quản lý, điều hành việc hỗ trợ sản phẩm lại là người bản địa. Đây đều là những tiêu chí rất quan trọng để xây dựng sản phẩm (OCOP) triển vọng. Còn với sản phẩm: “Rượu ngô đặc sản Bản Phố- Bắc Hà”, Chủ thể là HTX Duy Phong,  đã rất tích cực trong việc kinh doanh, phân phối sản phẩm, làm các tiêu chẩn đạt tiêu chí an toàn.
“Các sản phẩm khi đã đạt tiêu chuẩn (OCOP) sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với  địa phương, tạo điều kiện để tiếp tục phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất và tăng giá trị của sản phẩm gắn với phát triển nông nghiệp, phát triển du lịch, xây dựng Nông thôn mới; Cùng với đó sẽ mở rộng các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; liên doanh liên kết Doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm... để hiệu quả kinh tế mang lại ngày càng thiết thực..”- Ông Giang nói
Cũng theo ông Giang, vùng cao Bắc Hà là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về sản phẩm nông nghiệp. Qua khảo sát, có khoảng 28 sản phẩm lợi thế. Đây là các sản phẩm có giá trị kinh tế, giá trị thương mại cao và có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP trong tương lai gần... Trong đó, các sản phẩm này chia ra thành 5 nhóm, gồm nhóm thực phẩm có 12 sản phẩm; đồ uống 4; thảo dược: 6; lưu niệm 2  và nhóm dịch vụ nông thôn 04 sản phẩm”. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm trên vẫn đang ở dạng tiềm năng, quy mô cấp hộ gia đình, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất, tiêu thụ. Cũng có không ít các sản phẩm mang tính tập thể, của người dân sản xuất là chính và các chủ thể quản lý, duy trì, phát triển sản phẩm còn hạn chế và chưa đủ mạnh. Đơn cử, như sản phẩm Mận Tam Hoa. Toàn huyện hiện có trên 500ha, mỗi năm đều mang lại giá trị kinh tế cao ước khoảng trên 240 triệu đồng/ha. Tuy nhiên khó khăn nhất, vẫn là chưa tìm được nhà đầu tư “đủ mạnh” đứng ra tổ chức bao tiêu, chế biến và quán xuyến việc phát triển sản phẩm quả Mận sau thu hoạch. Bắc Hà cũng có thêm sản phẩm Quế - Là sản phẩm mang lại giá trị kinh tế gần như lớn nhất trong ngành trồng trọt. Sẽ rất tiềm năng khi huyện lựa chọn ra những người, những nơi làm tốt nhất đứng ra làm “chủ thể” cho việc phân phối, phát triển, liên kết thị trường ngành hàng quế.
Cơ hội phát triển sản phẩm là rất lớn
Hiện nay, Huyện Bắc Hà đang trong quá trình phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ, do vậy, cơ hội để phát triển sản phẩm nông sản chủ lực gắn với Đề án phát triển Du lịch là rất lớn. Để phát huy tốt thế mạnh từ chương trình OCOP, trước tiên, Bắc Hà sẽ quan tâm làm tốt các sản phẩm hiện có, chuẩn hóa thành sản phẩm OCOP theo đúng chu trình.
Đáng mừng nhất là hiện nay, việc quan tâm giữ gìn, phát huy “thương hiệu”, nâng cao hiệu quả hoạt động của các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch đang được cấp ủy chính quyền địa phương, mỗi người dân và các doanh nghiệp quan tâm hơn. Đơn cử như với sản phẩm rượu ngô đặc sản Bản Phố do HTX Duy Phong làm chủ thể quản lý. Đơn vị này đã chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại trong việc lọc rượu, não hóa quá trình rượu, khử An-đê-hít.. từ đó cho sản phẩm rượu êm, dễ uống nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống. Ông Lê Tiến Tùng- Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: “Xã Bản phố có trên 400 hộ nấu rượu, trong đó có tới 126 hộ nấu sản phẩm hàng hóa. Mỗi năm người dân trồng từ 6-7ha cây Hồng My (một nguyên liệu chính để ủ men nấu rượu đặc sản), các gia đình người Mông Bản Phố đã mặn mà, gắn bó hơn với nghề nấu rượu đặc sản khi đầu ra cho sản phẩm này đã đảm bảo hơn trước..”. 

Ảnh rượu bày bán tại chợ văn hoá Bắc Hà
Tiếp tục quan tâm, phát triển sản phẩm mới.
Trong thời gian tới, huyện Bắc Hà sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tốt- Người quản lý tốt để triển khai chu trình OCOP và tuyệt đối tuân thủ theo đúng chu trình, tuyệt đối không được làm tắt. Chu trình OCOP mang tính chất lâu dài, quyết định trực tiếp đến thành công của sản phẩm. Những sản phẩm OCOP muốn “sống” được với thời gian cần xuất phát từ chính người dân, từ doanh nghiệp, từ điều kiện sẵn có của địa phương, từ nhu cầu muốn được phát triển sản phẩm để mang lại giá trị kinh tế “bền vững” cho người dân.- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Hà, ông Nguyễn Xuân Giang thông tin.
Với sản phẩm Quế hữu cơ Nậm Đét, đến nay huyện Bắc Hà đã tìm được chủ thể quản lý đủ mạnh để thực hiện chương trình OCOP. Lộ trình tới, huyện sẽ thực hiện đăng kí từ 2-3 sản phẩm để hội đồng thẩm định OCOP cấp tỉnh thẩm định, đánh giá đợt 2/2019: Dự kiến với sản phẩm “Gà tần thuốc Bắc” của HTX Cồ Dề Chải, xã Nậm Mòn; Sản phẩm “rau sạch” do công ty Thiên Trường- xã Tà Chải và Sản phẩm “Quế hữu cơ Nậm Đét” do HTX quế hữu cơ Nậm Đét làm chủ thể quản lý. Huyện Bắc Hà mong muốn: Các HTX, các doanh nghiệp chủ thể quản lý sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất, chế biến, đóng gói, liên doanh liên kết.. để không ngừng nâng cao chất lượng, ngày càng khẳng định được thương hiệu, chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường./. 
Theo Khuất Linh/Laocai.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm, đạt tiêu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268


Hôm nayHôm nay : 42014

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1261843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58853898