13:49 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng ớt "sạch" lãi đậm

Thứ hai - 04/06/2018 10:04
Khoảng 3 tấn ớt trồng theo hướng hữu cơ của anh Lê Văn Vớt (37 tuổi; ngụ xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) vừa được một công ty tại TP HCM bao tiêu để làm tương ớt xuất sang Mỹ

Dẫn chúng tôi thăm cánh đồng ớt đang cho trĩu quả nằm sâu trong con đường đất lầy lội của xã Hàm Giang, chàng thanh niên 8X Lê Văn Vớt không giấu nổi vui mừng. "Một công ty ở TP HCM vừa xuống lấy mẫu ớt kiểm tra, đạt chất lượng nên họ đặt vấn đề thu mua toàn bộ để xuất khẩu" - anh Vớt hào hứng. 

Trồng ớt sạch lãi đậm - Ảnh 1.

Ruộng ớt của anh Lê Văn Vớt sai trái, chuẩn bị thu hoạch

Làm tài xế ở TP HCM nhưng thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, năm 2013, anh Vớt nghỉ việc chuyển về quê và nảy ý tưởng trồng ớt chỉ thiên bán. Thấy một "đại gia" ở Trà Vinh có đất bỏ trống, anh Vớt hỏi mượn 5 ha trồng ớt và mở cơ sở thu mua ớt cung cấp cho các chợ đầu mối. Được 1 năm thì chủ đất lấy lại mặt bằng, anh chuyển hẳn sang thu mua, bán ớt nguyên liệu. Nhờ những mối quan hệ cũ từ thời còn làm tài xế, anh Vớt kết nối được nhiều "mối" làm ăn tốt. Khoảng cuối năm 2017, anh thuê 1,2 ha đất của 1 hộ dân với giá 30 triệu đồng/năm và quyết tâm trồng ớt "sạch". Lần này, anh nông dân Trà Vinh thử nghiệm cách trồng mới: không mua cây giống bên ngoài mà tự ươm giống để bảo đảm chất lượng cây giống tốt hơn. Một mặt anh dùng màng phủ tạo độ ẩm nuôi vi sinh, mặt khác mua phân bò của bà con nuôi trong vùng ủ làm phân hữu cơ kết hợp với bón phân vi sinh của một công ty ở Hà Nội, tuyệt đối không dùng phân hóa học. "Dùng phân vi sinh rất hiệu quả. Cây ớt bị nấm khuẩn gây rụng lá chỉ cần bón men vi sinh là vài ngày sau lên đọt mới ngay" - anh Vớt cho biết.

Trong 1,2 ha trồng ớt theo hướng hữu cơ, anh Vớt dành riêng 1.000 m2 trồng ớt sừng xanh bán cho một công ty ở TP HCM làm tương ớt xuất khẩu sang Mỹ và cấp đông bán cho thị trường Malaysia. "Tôi mới hái được khoảng 3 tấn ớt trên diện tích 1.000 m2 này, thu lãi đậm. Công ty bao tiêu giá 22.000 đồng/kg, tổng cộng tôi thu về gần 66 triệu đồng. Trừ tất cả chi phí phân bón, tưới tiêu, nhân công hái… 17 triệu đồng, tôi lãi gần 49 triệu đồng. Loại ớt sừng vàng trồng trong diện tích 1,1 ha còn lại, tôi bán cho các chợ đầu mối giá dao động từ 35.000-40.000 đồng/kg. Bạn hàng tin tưởng tôi trồng ớt "sạch" nên lúc nào cũng mua được giá" - anh Vớt kể.

Theo anh Vớt, công ty thu mua ớt của anh đang đặt vấn đề bao tiêu cho ớt trồng theo hướng hữu cơ cho các xã viên HTX Nông nghiệp Thịnh Phát do anh làm giám đốc. "HTX hiện có hơn 100 xã viên đang trồng 30 ha ớt. Nếu bà con xã viên chịu trồng theo hướng hữu cơ, sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu thì sẽ có đầu ra ổn định, giá cao" - anh Vớt kỳ vọng. 

 

Sẽ xen kẽ vụ ớt - vụ khoai

Anh Lê Văn Vớt cho biết mỗi vụ ớt kéo dài 6 tháng, 6 tháng còn lại anh trồng đậu xanh để cải tạo đất và hạn chế sâu bệnh. "Tôi vừa tham quan mô hình trồng khoai môn cao tại Đồng Tháp, sắp tới sẽ trồng thử nghiệm vụ ớt - vụ khoai. Đã có một công ty liên hệ với tôi và cam kết nếu tôi trồng khoai môn họ sẽ thu mua hết để xuất sang Đài Loan, Hàn Quốc…" - anh Vớt thông tin.


Nguồn: nld.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 111


Hôm nayHôm nay : 26854

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 725960

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58318015