07:59 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau hữu cơ "5 không", xã viên thu 60 triệu đồng/năm

Thứ tư - 04/10/2017 08:57
Sau 4 năm chuyển đổi sang mô hình rau hữu cơ, đến nay HTX rau hữu cơ Thanh Xuân (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) mỗi ngày cung cấp trên 3 tấn rau, củ, quả hữu cơ cho thị trường. Hình thành từ năm 2008, nhưng trong thời gian đầu, HTX chỉ sản xuất các mô hình rau sạch, rau sản xuất theo quy trình VietGAP. Đến tháng 12.2013, HTX đã chuyển dần hình thức trồng rau sạch sang rau hữu cơ.

Bà Hoàng Thị Hậu - Giám đốc HTX rau hữu cơ Thanh Xuân cho biết, khi mới triển khai, việc vận động xã viên trồng rau hữu cơ gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều xã viên cảm thấy trồng rau hữu cơ chưa có đầu ra, sản lượng lại không cao, mẫu mã xấu nên khó bán… Tuy nhiên, sau đó sản phẩm tiêu thụ tốt, hiện số người tham gia HTX lên con số gần 170 thành viên.

 trong rau huu co '5 khong', xa vien thu 60 trieu dong/nam hinh anh 1

Nghề trồng rau an toàn đang mang lại thu nhập khá tốt cho người dân xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội).     Ảnh: Đăng Hải  

"Sản lượng rau, củ, quả của HTX tăng dần hàng năm, bình quân mỗi ngày xuất và cung cấp ra thị trường trên 3 tấn sản phẩm các loại. Thị trường tiêu thụ của HTX chủ yếu ở Hà Nội và Hải Phòng, cung cấp đến bếp ăn các trường học, chuỗi cửa hàng rau sạch. 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của HTX đã đạt trên 8,2 tỷ đồng, doanh thu trung bình của xã viên ước trên 60 triệu đồng/năm" - bà Hậu tiết lộ. 

Theo bà Hậu, để có những sản phẩm bảo đảm chất lượng, các xã viên trong HTX luôn tôn trọng nguyên tắc “5 không” trong sản xuất: Không bón phân hóa học; không phun thuốc bảo vệ thực vật; không phun thuốc kích thích sinh trưởng; không sử dụng thuốc diệt cỏ; không sử dụng sản phẩm biến đổi gen.

Bà Hậu cho biết thêm, để hạn chế sâu bệnh, xã viên dùng thuốc sinh học tự chế như dùng tỏi, gừng giã nhuyễn, trộn với rượu rồi phun lên rau. Bên cạnh đó, các xã viên còn có sáng kiến dùng thuốc dẫn dụ phun các luồng cỏ cách xa ruộng 50 – 100m để sâu đến đó và diệt trừ bên ngoài ruộng. Để nâng cao chất lượng cho rau, bà con không dùng phân bón hóa học mà chủ yếu bón phân hữu cơ ủ hoai mục, nước tưới cũng bảo đảm tiêu chuẩn, không lẫn kim loại nặng.

HTX Thanh Xuân đã được cấp chứng nhận rau hữu cơ (PGS) và tuân thủ đúng quy trình PGS. Theo bà Hậu, chứng nhận PGS tạo ra sự tin cậy cho người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm hữu cơ, qua đó hỗ trợ tích cực cho việc tiêu thụ sản phẩm của HTX. 

Hiện tại, HTX rau hữu cơ Thanh Xuân đang duy trì giá tất cả các loại rau củ quả hữu cơ theo mùa đồng giá 25.000 đồng/kg và cam kết không tăng giá trong thời gian thực hiện hợp đồng. Chính vì vậy, đầu ra các sản phẩm HTX được bảo đảm, giúp xã viên yên tâm sản xuất.

Cũng theo bà Hậu, hiện lượng rau hữu cơ của HTX mới chỉ đáp ứng 1/4 nhu cầu đơn hàng của khách hàng. Tiềm năng còn lớn, song cái khó là HTX không đủ diện tích để mở rộng quy mô. "Bà con đang rất mong muốn chính quyền tạo điều kiện cho HTX mở rộng diện tích trồng rau hữu cơ và có những giống rau có thể kháng bệnh hiệu quả, năng suất tốt" - bà Hậu chia sẻ.

Theo Đăng Hải/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: rau hữu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 40150

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 803352

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59811675