15:01 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau hữu cơ cho hiệu quả cao

Chủ nhật - 14/01/2018 15:57
Hiện ở thị xã Thái Hòa (Nghệ An) có hơn 2ha rau sạch được đầu tư trồng theo hướng hữu cơ. Bước đầu, mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, đầu ra ổn định.

Cuối tháng 10/2017, mô hình trồng rau hữu cơ được gia đình chị Trần Thanh Huyền ở xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Mỹ triển khai trên diện tích 1ha đất trồng cỏ, trồng ngô kém hiệu quả.

Chị Huyền đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để cải tạo đất, giống, phân bón và hệ thống tưới, nhà lưới để trồng xà lách, cà rốt, mồng tơi, khoai tây, hành, tỏi… Thời điểm này gia đình chị đang tập trung thu hoạch rau để xuất bán.

Mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ của gia đình chị Trần Thanh Huyền ở xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Mỹ (TX. Thái Hòa). Ảnh: Quang Huy
“Áp dụng mô hình này có nhiều cái lợi, như không ảnh hưởng đến sức khỏe người trực tiếp trồng, cho năng suất lợi nhuận cao. Sản phẩm của gia đình làm ra đã được bao tiêu hết” - chị Huyền chia sẻ.
Trồng rau sạch theo hướng hữu cơ là không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào. Vì thế, trong quá trình  trồng nếu xuất hiện sâu bệnh người dân phải vệ sinh vườn sạch sẽ, thu gom những lá cây hư vào một nơi để tiêu hủy; luân canh các loại rau khác nhau góp phần giảm thiệt hại cho vụ sau.
Nông dân TX Thái Hóa đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng rau hữu cơ. Ảnh: Quang Huy
Khi sâu hại rau nhiều phải phun xịt các chế phẩm từ gừng, tỏi, ớt ngâm với rượu, hoặc sử dụng các loại bẫy dính, vợt để bắt sâu. Đây chính là yếu tố quan trọng để tạo ra sản phẩm sạch. Do vậy, nếu như trước đây, đầu ra luôn là vấn đề khiến người dân băn khoăn thì nay sản phẩm làm ra đã được các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn bao tiêu.
Theo bà Nguyễn Thị Hợi ở xóm 7B, xã Nghĩa Thuận, trồng rau hữu cơ không chỉ được bao tiêu sản phẩm mà giá bán mỗi loại rau cũng tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/kg so với giá thị trường hiện nay; thu nhập của người trồng tăng lên đáng kể. 
 
Cán bộ Trạm khuyến nông thị xã Thái Hòa hướng dẫn ký thuật chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ cho người dân. Ảnh: Quang Huy

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - cán bộ Trạm Khuyến nông thị xã Thái Hòa cho biết, trồng rau hữu cơ phải đảm bảo nguồn giống sạch, đất được xử lý sạch các mầm bệnh; dùng phân vi sinh để bón cho cây trồng, trong quá trình trồng rau phải biết luân chuyển cây trồng để tránh sâu bệnh xâm nhập gây hại cho cây.

Sản xuất rau sạch theo hướng hữu cơ là mục tiêu được ngành nông nghiệp đặt ra. Với phương thức canh tác này vừa tạo sản phẩm sạch, được người tiêu dùng đón nhận. Do vậy, ngoài 2ha hiện nay các hộ trồng rau trên địa bàn Thái Hòa cũng chuyển đổi, tăng diện tích trồng rau theo hướng hữu cơ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254


Hôm nayHôm nay : 38143

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1257972

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58850027