12:41 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Từ điển hình Quảng Ninh, CT quốc gia mỗi xã một sản phẩm sẽ thành công

Chủ nhật - 03/09/2017 07:27
Ngày 2/9, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ NN-PTNT phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo Giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chủ trì.

Điểm sáng Quảng Ninh

Đây là lần đầu tiên, Bộ NN-PTNT phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức lồng ghép Hội chợ và Hội thảo OCOP quy mô toàn quốc, với sự tham dự của 60 tỉnh, TP trên cả nước. Nhiều lãnh đạo, cán bộ từ cấp tỉnh, huyện, xã đã đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm trực tiếp của tỉnh Quảng Ninh trong công tác tổ chức phát triển sản phẩm, đánh giá chất lượng và xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Vân Đồn tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V.  Ảnh: Đỗ Phương/baoquangninh.com.vn

Ngay từ khi triển khai năm 2013, Chương trình OCOP Quảng Ninh đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp địa phương theo hướng phát triển SX tập trung, gia tăng giá trị sản phẩm.

Quảng Ninh cũng là địa phương dẫn đầu và có được thành công từ chương trình này, với việc xác định được hàng trăm sản phẩm chủ lực, trong đó có 6 sản phẩm quốc gia. Quảng Ninh có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức thương mại sản phẩm Chương trình OCOP mà các địa phương khác có thể học hỏi.

“Từ chỗ chỉ có 40 sản phẩm và 30 đơn vị tham gia chương trình vào năm 2014, đến nay, Quảng Ninh đã phát triển thành 251 sản phẩm và 196 đơn vị tích cực tham gia. Những sản phẩm OCOP đều là sản phẩm hàng hóa, có giá trị và được thị trường đón nhận. Nhờ đó, Chương trình OCOP của Quảng Ninh đã được Chính phủ ghi nhận và trở thành mô hình điểm được nhân rộng ra toàn quốc”, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, sau 4 kỳ tổ chức, hội chợ OCOP đã nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của người dân, du khách và DN trong việc xúc tiến thương mại, đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc mua sắm các sản phẩm nông nghiệp có giá trị, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có kiểm định an toàn thực phẩm. Hội chợ OCOP kỳ thứ V được tổ chức lần này được kỳ vọng là một hội chợ chuyên đề về sản phẩm nông nghiệp, có uy tín và sức lan tỏa tầm quốc gia và trong khu vực.

“Việc Quảng Ninh thực hiện tốt là do đã xây dựng các điểm bán hàng từ cấp tỉnh đến huyện, các chợ, mục đích đưa các sản phẩm tiếp cận tới khu dân cư…”, ông Hậu nói.

Hội chợ OCOP luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách. Ảnh: qtv.vn

Từ điển hình Quảng Ninh, Bộ NN-PTNT đã tiến hành khảo sát trên cả nước để xây dựng Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm. Hiện cả nước có hơn 4.700 sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thuộc 6 nhóm sản phẩm, trong đó nhóm thực phẩm có hơn 2.500 sản phẩm, hơn 1.000 sản phẩm đồ uống, 230 sản phẩm thảo dược, gần 600 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, đã đăng ký tiêu chuẩn OCOP.

Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chính của các sản phẩm này vẫn chủ yếu là nội tỉnh, khâu thương mại vẫn còn yếu kém. Phần lớn sản phẩm tồn đọng là do quy trình sản xuất nhỏ lẻ, thủ công, tổ chức bộ máy quản trị, trình độ lao động còn yếu, thị trường tiêu thụ không ổn định, chưa hoàn thiện về mẫu mã, bao bì, tiêu chuẩn, chất lượng.

OCOP thúc đẩy SX, tiêu thụ

Tại hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, yếu nhất của nền SX hiện nay là khâu chế biến và khâu thương mại, tất cả sản xuất ra thô là chính. Bộ trưởng khẳng định: Không có thị trường nào quá khắt khe, chỉ có việc chúng ta tổ chức chưa tốt, chất lượng chưa bảo đảm, chưa có sự cạnh tranh và gắn với thương mại.

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, cả nước hiện có 11.000 xã, phường với rất nhiều sản phẩm đặc trưng là lợi thế thúc đẩy OCOP, chưa kể hàng trăm nghìn làng nghề nổi tiếng. Nếu làm tốt khâu thương mại, OCOP chắc chắn sẽ là giải pháp ổn định thị trường và là đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp.

Hội chợ có nhiều gian hàng đến từ các tỉnh, thành khác. Ảnh: qtv.vn

“Chương trình OCOP quốc gia là chương trình quan trọng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế nông thôn, thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Do đó, Hội thảo giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm Chương trình quốc gia OCOP được tổ chức lồng ghép với Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V năm 2017 là cơ hội các đơn vị học tập kinh nghiệm của Quảng Ninh trong việc thúc đẩy xúc tiến thương mại nông sản nói riêng và chương trình OCOP nói chung”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Để triển khai hiệu quả Chương trình quốc gia OCOP, Bộ trưởng đề nghị cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị địa phương tập trung nguồn lực, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai chương trình phù hợp với thực tiễn địa phương, tiếp tục tham gia đóng góp các ý kiến để Bộ hoàn thành đề án.

“Tôi cũng đề nghị các địa phương xác định vai trò then chốt của xúc tiến thương mại trong chuỗi chu trình sản OCOP nói riêng và SXNN nói chung. Từ đó, thúc đẩy hiệu quả các giải pháp xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản của địa phương. Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT sẽ phối với các Bộ, ngành liên quan xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại cụ thể”, Bộ trưởng khẳng định.

Trên cơ sở bài học kinh nghiệm của Quảng Ninh cùng với sự vào cuộc tích cực của Bộ, ngành Trung ương và địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tin tưởng rằng Chương trình quốc gia OCOP sẽ được triển khai nhân rộng thành công trên phạm vi cả nước.

Trước hội thảo, tối 1/9, tại Hạ Long, Hội chợ OCOP lần thứ V cũng được khai mạc. Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường biểu dương Quảng Ninh trong việc triển khai Chương trình OCOP. Trong thời gian qua, chương trình OCOP đã xây dựng được thương hiệu riêng của tỉnh cũng như là động lực quan trọng thúc đẩy Chương trình Xây dựng NTM, tạo ra những kết quả nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân. Qua đó, tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản.


Theo: Văn Nguyễn/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243


Hôm nayHôm nay : 31204

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1251033

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58843088