08:19 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu nước của vật nuôi

Chủ nhật - 29/07/2018 23:49

Loài nuôi

Nhu cầu nước trung bình hàng ngày là khoảng 30 kg đối với tất cả các loại bò và khoảng 4 kg đối với cừu và dê. Sự khác biệt giữa các loài là do kích thước cơ thể khác nhau cũng như các yếu tố khác liên quan đến hoạt động trao đổi chất và mức độ sản xuất trong từng trường hợp. 

Độ tuổi

Đối với cùng một loài, các yêu cầu về nước có thể khác nhau tùy theo độ tuổi, chủ yếu là do tỷ lệ nước trong cơ thể của động vật. Ví dụ, cơ thể của động vật chứa 75 - 80% nước, giảm dần xuống khoảng 50% theo tuổi do những thay đổi trong quá trình trao đổi chất và sự tăng chất béo trong cơ thể. 

  

Nhiệt độ môi trường

Bò có xu hướng tăng lượng nước uống khi nhiệt độ tăng lên, với nhiệt độ 270C, bắt đầu ghi nhận những thay đổi đáng kể về lượng nước. Điều này có thể là do nhu cầu tản nhiệt của cơ thể hoặc giảm lượng thức ăn (giảm 30% hoặc hơn) do stress nhiệt và nhu cầu của động vật để duy trì cảm giác đầy ruột bằng cách uống một lượng nước lớn hơn. 

  

Năng suất

Nhu cầu về nước ngày càng tăng tùy thuộc vào năng suất. Ví dụ, một con bò sản xuất 10 kg sữa mỗi ngày cần khoảng gấp đôi nước khi một con bò khác tạo ra 5 kg, giả sử rằng các yếu tố khác ảnh hưởng đến tiêu thụ nước vẫn không thay đổi. 

  

Độ ẩm của thức ăn

Lượng nước cần thiết mỗi ngày được tăng lên nếu động vật được cho ăn một chế độ ăn có chứa một tỷ lệ phần trăm độ ẩm thấp như cỏ khô hoặc rơm (độ ẩm 10%) so với trạng thái cho ăn trong chế độ ăn khác chủ yếu dựa vào thức ăn ủ chua, chứa khoảng 70% độ ẩm. 

  

Nguồn năng lượng thức ăn

Nhu cầu nước uống hàng ngày thay đổi tùy theo nguồn năng lượng khác nhau trong thức ăn. Trong chế độ ăn uống, nơi tinh bột cấu thành một nguồn năng lượng thiết yếu, tiêu thụ nước tăng so với chế độ ăn uống mà chất béo được thêm vào với số lượng lớn để cung cấp năng lượng. 

  

Mức protein trong thức ăn

Lượng nước cần thiết cho động vật tăng hàng ngày tùy thuộc vào sự gia tăng tỷ lệ protein trong thức ăn. Trong trường hợp này, động vật cần thêm nước để thải bỏ lượng nitơ dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu dưới dạng urê hòa tan trong nước. 

  

 

Diệu Châu

(Tổng hợp)/nguoichannuoi.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180


Hôm nayHôm nay : 36577

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 705136

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59713459