04:44 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cách nuôi gà thả vườn cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ sáu - 06/10/2017 00:17
Chăn nuôi gà thả vườn không khó, nhưng để mang lại hiệu quả kinh tế đòi hỏi người nuôi phải tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật áp dụng vào thực tế chăn nuôi hộ gia đình.

Xử lý chuồng nuôi

Kích thước chuồng cao khoảng 1,5m, chiều dài  2,5m, chiều rộng 2m và phải có cửa để gà ra, vào trú mưa. Nền chuồng cần xử lý kiên cố, dễ triển khai các biện pháp sát trùng, vệ sinh chuồng trại. Nền nên có độ hơi dốc để dễ dàng thoát nước, tránh tình trạng ẩm ướt phát sinh bệnh tật. 

Diện tích chuồng càng rộng càng tốt, vì không gian thông thoáng giúp gà nhanh phát triển; đối với gà con mật độ chuồng khoảng 10 - 12 con/m2; gà giò khoảng 5 - 6 con/m2.

Chuồng nuôi gà phải có hệ thống cống  xử lý chất thải, nước thải; có thể đào đường cống thải dọc theo hành lang của chuồng hoặc làm hệ thống ngầm trong chuồng; chuồng phải được vệ  sinh  khử  trùng  tiêu  độc  trước  khi  nuôi.

Cách nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả cao

Bãi nuôi thả

Nên chọn bãi đất trống thuộc đất cứng, có cây xanh để làm bóng râm cho gà. Bên trong có cỏ xanh làm nguồn thức ăn tự nhiên trong quá trình chăn nuôi. Nếu có điều kiện nên làm lán tạm để treo thêm máng ăn và máng uống cho gà. 

Bãi nuôi thả phải có diện tích rộng để gà có thể tìm kiếm thức ăn và vận động; diện  tích tối  thiểu  là  từ 0,5 -1m2/con, nếu đất rộng nên bố trí chuồng nuôi ở trung tâm và 2 bãi chăn thả ở 2 bên sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bãi nuôi thả phải bằng  phẳng, dễ  thoát nước, không  có vũng nước tù đọng, không có rác bẩn; định kỳ thu dọn lông gà rơi vãi ở bãi  chăn.

Xung quanh có rào bằng lưới mắt cáo hoặc lưới thép B40, phên nứa… sao cho chắc chắn, tránh thú hoang xâm nhập hoặc gà đi lạc.

Cách nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả cao

Cách chọn gà giống 

Để tạo nên những giống gà ngon, chất lượng thì việc lựa chọn những con giống phải thật kỹ lưỡng; chọn giống gà có nguồn gốc rõ ràng, địa chỉ đáng tin cậy.

Đặc điểm của những chú gà con đạt tiêu chuẩn như chân thẳng đứng vững, ngón chân không vẹo; tác phong nhanh nhẹn; mắt gà mở to, láu lia; siêng chạy nhảy; đuôi và cánh áp sát vào thân; mỏ to chắc chắn, không vẹo, 2 mỏ khép kín; siêng ăn và xới đất...

Cách nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả cao

Cách cho gà ăn, uống 

- Giai đoạn từ 1 - 21 ngày tuổi: Dùng thức ăn gà con chủng loại 1 - 21 ngày. Vì gà con ăn ít nhưng ăn nhiều lần nên cần rải mỏng và đều thức ăn lên khay có độ dầy 1cm; lặp lại việc cho ăn từ 3 - 4 giờ/lần. Lưu ý khi cho ăn lần tiếp theo, cần bỏ lượng thức ăn thừa để đảm bảo vệ sinh cho đàn gà.

Trong giai đoạn 2 tuần đầu dùng máng cỡ 1,5 - 2,0 lít; ở các tuần sau dùng máng cỡ; máng uống phải kê cao hơn mặt nền chuồng từ 1 - 3cm, đặt xen kẽ với khay ăn, rửa sạch hàng ngày và thay nước từ 2 - 3 lần/ ngày.

- Giai đoạn từ 21 - 42 ngày tuổi: Dùng thức ăn gà giò chủng loại 21 - 42 ngày, có thể phối trộn thêm lúa, gạo và rau xanh để tăng cường chất dinh dưỡng cho gà.

Trong giai đoạn gà giò máng ăn phải treo bằng dây sao cho miệng máng  cao  ngang  lưng  gà. Mật  độ máng  ăn khoảng từ  30 - 40 con/máng; cho gà ăn khoảng 3 - 4 lần/ngày.

Máng uống trong giai đoạn này nên dùng loại từ 4 - 8 lít, để máng uống cao hơn mặt nền  từ 4 - 5 cm; máng uống đặt với số lượng 100 con/máng; cần rửa sạch máng hàng ngày.

- Giai đoạn gà thịt: Lượng thức ăn tăng gấp đôi so với trước đó, bổ sung chất đạm và nhiều loại rau xanh cho gà chắc xương, nặng ký.

Lượng nước trong giai đoạn này cũng cần tăng thêm, luôn đảm bảo máng uống có nước đầy đủ; cần theo dõi nhiệt độ môi trường để chống nóng cho gà, bổ sung nước để gà không bị chậm lớn.

Cách nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả cao

Kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn

Gà thả vườn dễ tiếp xúc với các tác nhân ngoại vi, nên dễ dàng mắc bệnh trong điều kiện khí hậu không tốt. Cách tập làm quen môi trường cho gà tốt nhất là chỉ nên thả gà 2 giờ/ngày trong giai đoạn đầu tuần thứ 5, sau đó tăng dần 30 phút đến 1 giờ trong khoảng 10 ngày sau đó có thể thả tự do.  

Lưu ý luôn theo dõi gà để kiểm soát thể trạng của đàn gà.

Cách nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả cao

Vệ sinh chuồng trại, dụng cụ nuôi gà

Chuồng trại phải luôn được đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh. Khu vục xung quanh rìa phải dọn dẹp phát quang bụi rậm, không để chuồng bị ướt, ẩm mốc hoặc đọng nước.

Sử dụng chất sát trùng trong khu vực chăn nuôi theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.

Định kỳ xới đảo, bổ sung chất độn chuồng để đảm bảo độ dày cần thiết và làm cho chất độn chuồng luôn khô, tơi xốp.

Máng ăn, máng uống hàng ngày phải vệ sinh và chùi rửa sạch sẽ.

Ngọc Anh/baonghean.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 91


Hôm nayHôm nay : 19410

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 918803

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59927126