01:32 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cần thay đổi tư duy sản xuất

Thứ hai - 23/10/2017 07:51
“Thời gian tới, người dân tỉnh nhà cần phải thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp. Tỉnh sẽ từng bước bàn sâu về vấn đề này, kế đến là có quy hoạch và hành động”, ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh với báo chí đầu tháng 10-2017.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tra Cao Văn Trọng

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tra Cao Văn Trọng

Tư duy theo kiểu mới

TS. Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, điểm khác giữa tư duy cũ và mới là làm sao nhấn mạnh vào kinh tế nông nghiệp hơn là sản xuất nông nghiệp. Tư duy theo kiểu mới là nông dân khi sản xuất phải tính đến chuyện gắn với thị trường, phải tìm hiểu thị trường đang cần gì: sản phẩm gì, yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng như thế nào, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã sao cho phù hợp. Từ đó, nông dân bố trí sản xuất cho phù hợp theo yêu cầu. Sản xuất phải quy mô, gắn với tiêu thụ thông qua kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp…

Tư duy sản xuất nông nghiệp được nhận định đang là “điểm nghẽn”, “lực cản” trong phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương thời gian qua. Thấy được vấn đề này, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, từ cấp lãnh đạo đến doanh nghiệp và nông dân đang trong quá trình chuyển đổi tư duy này sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp.

Gắn với dịch vụ - du lịch

Về yêu cầu chuyển đổi tư duy đến hành động trong nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho biết, tỉnh đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bàn sâu về vấn đề này. Cụ thể, tỉnh đã xin dự án đầu tư vùng sản xuất phía Nam các xã thuộc huyện Chợ Lách theo hướng điều chỉnh lại để người dân trong xã biết trồng loại cây nào, trồng theo một mùa chứ không xoay nghịch vụ vào các tháng trong năm. Ví dụ, đối với trái chôm chôm, tới đây nên sản xuất theo một mùa và khai thác phát triển du lịch. Các dịch vụ kéo theo trong suốt thời gian từ khi có trái đến khi thu hoạch. 

Trước mắt, tỉnh sẽ triển khai thực hiện đối với cây dừa và cây chôm chôm. Sản xuất một mùa để tận dụng lợi thế phát triển du lịch, lễ hội, ẩm thực, homestay. Nông dân có thể bán sản phẩm nông nghiệp tại vườn cho khách du lịch. Đồng thời, gián tiếp đưa trái chôm chôm đi xa hoặc xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường. Đi liền với việc làm này, không chỉ kiếm thu nhập từ cây chôm chôm mà quan trọng là thu nhập gia tăng ở các dịch vụ khác. Khả năng trong một tháng thu hoạch trái chôm chôm, người dân có thể sinh sống trong một năm bằng chính mảnh vườn của mình.

Với cây dừa, phải tiến tới liên kết những hộ trồng dừa nhỏ lẻ lại. Không chỉ tập trung vào trồng dừa, người dân phải làm cho vườn dừa sạch đẹp, hấp dẫn, khai thác được vẻ đẹp tự nhiên, phát triển những dịch vụ trải nghiệm. Có như thế sẽ khắc phục tình trạng loay hoay làm sao để bán được trái dừa. Đây chính là đáp án cho bài toán khó đang đặt ra, làm sao để người trồng dừa sống được bằng chính vườn dừa của mình? Thực tế cho thấy, nếu chỉ dựa vào bán trái dừa thì người trồng dừa thu nhập không cao.

“Nông nghiệp bây giờ đối với tỉnh phải là nông nghiệp vùng và kéo theo các dịch vụ khác chứ không chỉ dựa vào một nguồn thu nhập là bán sản phẩm nông nghiệp thô như trước đây” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nhấn mạnh.

Nguồn: http://www.baodongkhoi.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 25449

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788651

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59796974