23:39 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chỉ còn hơn 4 tháng, nuôi giống gà gì cho kịp ăn Tết Nguyên Đán

Thứ bảy - 07/10/2017 09:50
Chỉ còn hơn 4 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, việc chọn nuôi một giống gà ngon, nhanh lớn vừa để kịp ăn, kịp bán vào dịp tết cũng khiến nhiều người băn khoăn

Vào dịp Tết Nguyên Đán, trên mâm cỗ của mỗi gia đình không thể thiếu gà. Nhiều hộ gia đình đã nuôi gà từ giữa năm nhưng thời gian nuôi lâu, gặp bệnh dịch rất dễ khiến gà chết. Với khoảng thời gian hơn 4 tháng không phải là ngắn để có thể nuôi gà để bán tết và ăn tết. 

Theo ông Trịnh Minh Nghĩa (chủ trang trại gà vịt giống Minh Nghĩa, Nam Định), với khoảng 4 tháng, người dân đã có thể nuôi được gà vừa kịp ăn tết và bán tết. các loại gà ta, gà Tàu vàng, gà lai chọi, gà Đông Tảo chỉ cần nuôi 4 tháng là đã đạt trọng lượng thịt, ở thời điểm này là thịt gà vừa tới, ngon ngọt mà không dai. Ngoài ra, với khoảng thời gian vừa đủ nuôi gà để gà đạt trọng lượng cao nhất khiến người nông dân bớt được chi phi chăn nuôi. Có một số giống gà, khi đạt tới một trọng lượng nhất định thì không thể to hơn nữa mà lại chắc vào khiến trọng lượng bị giảm.

Gà ta

Chỉ còn hơn 4 tháng, nuôi giống gà gì cho kịp ăn Tết Nguyên Đán - ảnh 1

Giống gà ta được nhiều người mua vào dịp Tết Nguyên Đán. Ảnh: Tây Ninh Online

Đây là giống gà được người dân nuôi phổ biến ở các vùng nông thôn và cũng là giống gà được tìm mua nhiều trong dịp Tết Nguyên Đán, giá bán ở thời điểm này khá cao vì nhu cầu thị trường lớn. Nuôi giống gà này chủ yếu là thả vườn vì tận dụng nguồn thức ăn sẵn có như ngô, rau, thóc, giun, cỏ...

Gà ta từ khi nở tới khi bán tuỳ theo chế độ thức ăn, nếu cho ăn tốt 3 tháng là có thể xuất chuồng, bình thường nuôi 4 tháng hoặc hơn. Để gà nhanh lớn thịt săn chắc thơm ngon thì lúc gà còn nhỏ nên cho cám gạo hoặc cám ngô, thường xuyên thay nước sạch; gà lớn hơn bắt đầu cho ăn lúa và ngô xay, có thể cho ăn trùn quế để kích thích gà nhanh lớn. Chuồng trại, nơi chăn thả cần phải khô ráo thoáng mát, trước khi nuôi gà nên khử trùng bằng vôi bột tránh phát sinh dịch bệnh. 

Gà Đông Tảo

Chỉ còn hơn 4 tháng, nuôi giống gà gì cho kịp ăn Tết Nguyên Đán - ảnh 2

Cặp gà Đông Tảo. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Là một giống gà quý hiếm, có đôi chân đặc biệt nên gà Đông Tảo luôn được "săn lùng" đặc biệt vào dịp tết, cặp gà Đông Tảo là một món quà sang, ý nghĩa để biếu người thân, bạn bè. Giống gà này, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Thời gian đạt trọng lượng thịt khoảng 4 - 5 tháng. Có thời điểm, một cặp gà Đông Tảo được bán vào dịp tết có giá từ vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng.

Với loài gà này quan trọng nhất đó chính là khâu chọn giống. Do đó bạn phải mua con giống có nguồn gốc rõ ràng tại địa chỉ tin cậy. Con giống phải khoẻ mạnh, có đặc điểm phù hợp với tiêu chuẩn giống. Gà thuần chủng chân ú, mập có màu hồng hoặc hồng cam, ít lông càng lớn da càng đỏ. Địa điểm nuôi gà cần phải thoáng mát, rộng rãi chó không gian cho gà chạy để tránh tình trạng tích mỡ sẽ khiến chất lượng thịt giảm.

Gà Tàu Vàng

Chỉ còn hơn 4 tháng, nuôi giống gà gì cho kịp ăn Tết Nguyên Đán - ảnh 4

Gà Tàu vàng. Ảnh: Báo Cà Mau

Gà Tàu vàng hay còn gọi là gà Ta vàng, giống gà này có chất lượng thịt không kém thịt gà ta. Giống gà này có sức đề kháng cao, thích ứng với mọi điều kiện chăn thả địa phương. Thịt rắn chắc, thơm ngon. Thích hợp với nuôi thả vườn.

Với loài gà này có thể đạt trọng lượng từ 3 - 4 kg/con, tốc độ tăng trưởng nhanh, nuôi khoảng 4 tháng là xuất bán. Có thể nuôi gà Tàu vàng theo hình thức bán công nghiệp là nuôi nhốt kết hợp với thả vườn để gà nhanh lớn hơn. Với trọng lượng vừa phải, giá cả hợp lý, chỉ từ giá cả hợp lý chỉ khoảng hơn 65.000 đồng đến 75.000 đồng/ kg nên gà Tàu vàng cũng được rất nhiều người ưa chuộng. 

Gà lai chọi

Chỉ còn hơn 4 tháng, nuôi giống gà gì cho kịp ăn Tết Nguyên Đán - ảnh 5

Gà lai chọi có chất lượng thịt thơm ngon và dễ nuôi. Ảnh: Gà giống Tiến Đạt 

Đây cũng là giống gà được đánh giá chó chất lượng thịt tốt, thơm ngon, lại nhanh lớn. Với gà lai chọi, điều kiện nuôi dễ. Thức ăn của gà lai chọi cũng khá đơn giản, có thể cho gà ăn các loại hạt sẵn có mà gia đình trồng được, nếu không có điều kiện và để tiết kiệm thời gian bạn có thể sử dụng các loại chế phẩm sinh học hoặc một số loại cám công nghiệp dành riêng cho gà lai chọi vẫn đảm bảo chất lượng thịt của gà.

Với giống gà này chuồng trại nuôi cần được vệ sinh hàng ngày. Gà lai chọi nuôi khoảng 3 đến 4 tháng là có thể đạt trọng lượng 2 – 2.5 kg, có thể xuất chuồng được, giá thành của gà lai chọi khá cao nhưng vẫn hợp với túi tiền của người dân nên cũng rất được ưa chuộng. 

Theo Quốc Bảo/vietq.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 784564

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59792887