08:26 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ động nước tưới, giảm thiểu thiệt hại

Thứ ba - 10/07/2018 06:19
Nắng nóng trên diện rộng hơn 1 tuần qua đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sản xuất nông nghiệp của người dân. Những "cơn mưa vàng" cuối đợt nắng nóng cùng các biện pháp ứng phó tích cực của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh đã khắc phục kịp thời tình trạng thiếu nước.

Chủ động nước tưới, giảm thiểu thiệt hạiNắng nóng đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây trồng vụ hè thu.

Những ngày đầu tháng 7, Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt nắng nóng gay gắt với nền nhiệt 37-40 độ C. Lượng nước tại các hồ chứa phần lớn đã xuống thấp. Riêng hồ Khe Hao (Lộc Hà) lượng nước chỉ đạt 13% so với dung tích thiết kế; một số hồ Bàu Bà, Khe Su (Cẩm Xuyên) đã cạn nước.

Cùng với 2 đợt nắng nóng cường độ mạnh trước đó, đến ngày 9/7, toàn tỉnh có 355 ha lúa bị hạn, chậm nước vụ hè thu; 247 ha có nguy cơ thiếu nước.

Chủ động nước tưới, giảm thiểu thiệt hạiSố diện tích thiếu nước nằm ở những vùng cao cưỡng, vùng cuối kênh

Ông Trần Duy Chiến - Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết, trước thực trạng nắng nóng gay gắt, ngành nông nghiệp địa phương đã nỗ lực ứng phó, chủ động cân đối nguồn nước và chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tưới, triển khai các phương án chống hạn nên đã giảm thiểu được thiệt hại.

Các địa phương đã phát động phong trào toàn dân làm thủy lợi nội đồng, sửa chữa, nâng cấp các công trình nhằm tiết kiệm nước phục vụ sản xuất, dân sinh. Ngoài ra, người dân tích cực thực hiện các giải pháp bơm tưới, khắc phục nắng nóng bằng cách sản xuất vào ban đêm để đảm bảo kế hoạch sản xuất.

Chủ động nước tưới, giảm thiểu thiệt hạiNhờ chủ động bơm tưới ngày đêm, cây chè ở Hương Khê không xảy ra thiệt hại sau đợt nắng nóng.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê Lê Quang Vinh thông tin, với cây chè, người dân đã tích cực bơm tưới ngày đêm nên thiệt hại không đáng kể. Trước đó, Sở NN&PTNT đã hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống máy bơm và xây dựng hệ thống lưới điện tại các đồi chè. Với hơn 2.100 ha lúa hè thu, địa phương đã chủ động tính toán phương án tưới. "Mặc dù nắng nóng, nhưng đến thời điểm này, nguồn nước tại 157 hồ chứa vẫn đang đủ tưới cho diện tích lúa của huyện" - ông Vinh nói thêm.

Cẩm Xuyên là địa phương có diện tích lúa bị hạn lớn nhất tỉnh (130 ha). Ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho hay: "Mặc dù đợt nắng nóng đã gây hạn trên diện rộng nhưng ngay sau đó đã có mưa lớn nên toàn bộ diện tích lúa bị chậm nước đã được "giải cứu". Còn với cây trồng cạn, huyện chủ động sử dụng nguồn nước ngầm để tưới kịp thời nên thiệt hại không đáng kể".

Được biết, thời điểm nắng nóng gay gắt, huyện Lộc Hà có hơn 100 ha lúa có nguy cơ hạn hán. Địa phương đã phát huy 2 trạm bơm Hồng Tân 1 và Hồng Tân 2 của trục sông Nghèn, bơm nước liên tục, kịp thời chống hạn.

Chủ động nước tưới, giảm thiểu thiệt hạiHồ Kẻ Gỗ vẫn đủ nước tưới cho vụ hè thu.

Chủ động trong công tác chống hạn, từ tháng 4/2018, Chi cục Thủy lợi đã tham mưu Sở NN&PTNT ban hành phương án tưới nước phục vụ sản xuất vụ hè thu. Do đợt nắng nóng mới đây kéo dài trên diện rộng, ngành nông nghiệp đã tích cực theo dõi tình hình, nắm bắt thông tin thời tiết để xây dựng thêm các phương án ứng phó.

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, đây là đợt nắng nóng nhất trong năm. Dự báo sẽ còn nhiều đợt nắng nóng kéo dài trong thời gian tới. Cùng với lượng mưa ít, mực nước tại các sông ngòi, hồ đập dự báo vẫn tiếp tục xuống thấp.

Ông Trần Đức Thịnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: "Trước mắt, ngành tổ chức rà soát, cân đối nguồn nước tại các hồ chứa và triển khai kế hoạch điều tiết nguồn nước phù hợp, tiết kiệm, ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt. Bên cạnh đó, bố trí đủ lực lượng làm nhiệm vụ dẫn nước, ép nước tưới cho các vùng cuối kênh, vùng cao, vùng xa đang thiếu nước hoặc có nguy cơ thiếu nước. Đồng thời, chuẩn bị phương án máy bơm dự phòng để bơm tưới nước chống hạn những vùng có điều kiện".

Tác giả bài viết: Dương Chiến – Thành Chung

Nguồn tin: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 37693

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1211380

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58803435