13:56 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kẽm thúc đẩy khả năng sinh sản ở heo đực

Chủ nhật - 30/09/2018 22:01
Gần đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Missouri, Mỹ đã công bố trên Tạp chí Nature Communications, kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản ở giống đực - điều này đúng với heo cũng như con người và các loài khác. Đây được xem là một phát hiện có liên quan đến khả năng cải thiện việc thụ tinh trong ống nghiệm và thụ tinh nhân tạo trong chăn nuôi, các chẩn đoán và điều trị vô sinh ở người.

Kẽm liên quan đến khả năng sinh sản  ở heo

Theo báo cáo, ông Peter Sutovsky là giáo sư về khoa học động vật tại trường Đại học Nông nghiệp, Thực phẩm và Tài nguyên cho biết: “Kẽm liên quan trực tiếp đến khả năng sinh sản. Chúng tôi biết rằng khi bổ sung kẽm ở giống đực - cho dù heo hay con người - đều cải thiện khả năng sinh sản. Bây giờ chúng tôi biết rằng việc phân tích kẽm có thể giúp chúng ta nhanh chóng đánh giá tiềm năng thụ tinh và chất lượng tinh trùng”.

Từ lâu, các nhà khoa học đã gặp nhiều khó khăn để hiểu cách thức điều chỉnh khả năng thụ tinh của tinh trùng, tinh trùng phải trải qua quá trình sinh lý quan trọng để có khả năng thụ tinh với tế bào trứng. Giáo sư Sutovsky và sinh viên học tiến sĩ Karl Kerns đã sử dụng máy phân tích tế bào theo dòng chảy dựa trên hình ảnh (image-based flow cytometer) để giám sát sự phân bố kẽm trong các giai đoạn khác nhau đối với khả năng thụ tinh trong các tế bào tinh trùng.

Vai trò của các ion kẽm trong thụ tinh

Họ phát hiện ra rằng các ion kẽm (Zn2+) điều khiển đáng kể khả năng thụ tinh không chỉ ở sự cho phép thụ tinh, ở đó các ion có thể ngăn chặn và thậm chí đảo ngược quá trình thụ tinh trong một số trường hợp. Điều này cũng xảy ra khi trứng đã được thụ tinh và cần được bảo vệ ngăn chặn quá trình thụ tinh khác. Một kết quả khác từ nghiên cứu là khả năng đánh giá nhanh chóng và chính xác khả năng sinh sản của heo, gia súc hoặc con người bằng cách phân tích tế bào tinh trùng của người hoặc động vật bằng máy phân tích tế bào theo dòng chảy. Điều này cho phép đưa ra quyết định chính xác hơn khi bàn về việc sử dụng các biện pháp thay thế như thụ tinh trong ống nghiệm và thụ tinh nhân tạo.

 

Pha loãng tế bào tinh trùng trước khi thụ tinh nhân tạo ở heo

Tế bào tinh trùng được pha loãng bằng cách thông thường trước khi thụ tinh nhân tạo ở động vật đã loại bỏ một lượng kẽm trong cơ thể. Theo cáo báo, tích tụ kẽm trong cơ thể sẽ khiến tinh trùng khỏe mạnh và giúp phát hiện nguyên nhân vô sinh tốt hơn.

Theo ông Kerns: “Vô sinh là một vấn đề gây tốn kém tiền bạc nếu xảy ra ở con người và động vật. Nghiên cứu này mang lại những công cụ giúp chúng ta tiếp cận vấn đề hiệu quả hơn bằng cách chứng minh tầm quan trọng của kẽm - vừa là chất trung gian của khả năng sinh sản và là chỉ số chúng ta có thể sử dụng để xác định các vấn đề gặp phải ở tinh trùng. Nếu chúng ta có thể tăng một con heo con nữa cho mỗi lứa đẻ sẽ giúp tăng thu nhập của người chăn nuôi heo thịt ở Mỹ lên đến 130 triệu USD mỗi năm.”

      

 
 

Hoàng Yến

(Theo Pigprogress)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 281


Hôm nayHôm nay : 34993

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1254822

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58846877