00:31 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gà “đá” bách chiến bách thắng

Chủ nhật - 14/01/2018 06:08
Gà chọi dễ nuôi, nhanh lớn, sức đề kháng tốt nên ít dịch bệnh. Sau 7 - 9 tháng nuôi, gà được bán cho khách hàng có nhu cầu nuôi gà “đá” với giá cao gấp 6 - 7 lần so gà thường.

Phân bố

gà đá

Gà chọi có hai loại chính là gà đòn và gà cựa. Gà đòn thường được nuôi ở khu vực phía Bắc, miền Trung, có trọng lượng chừng 2,8  - 4 kg. Gà cựa thường thấy chủ yếu nuôi ở khu vực phía Nam. 

Là vùng đất nổi tiếng về phát triển giống gà chọi, hiện Bình Ðịnh có khoảng 1.000 con gà chọi trống được tuyển chọn, huấn luyện và sử dụng làm gà thi đấu ở các cấp độ khác nhau. Tất cả các huyện và thành phố đều có nuôi và tổ chức trường đấu gà, song tập trung nhất là TP. Quy Nhơn, Tây Sơn và Hoài Nhơn. Giống gà chọi Bình Ðịnh hiện nay không chỉ tồn tại riêng ở Bình Ðịnh mà còn phát tán ra các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Ðắk Lắk. Gà chọi Bình Ðịnh có thân hình to khỏe, xương to chắc (gà đòn), được nuôi phổ biến ở Trung Quốc đến miền Bắc và miền Trung của Việt Nam. 

 

Ðặc điểm sinh học 

Ngoại hình 

Gà chọi Bình Ðịnh có tầm vóc to lớn, xương to, cơ bắp phát triển, chân cao và to khỏe, có cựa ngắn hoặc không có, lớp biểu bì hóa sừng ở cẳng chân dày và cứng. Gà đá bằng sức mạnh của bàn chân chứ không phải bằng khả năng đâm xuyên của cựa. 

Màu sắc của lông, da 

Nhìn chung màu sắc của gà chọi Bình Ðịnh đa dạng, có thể thuần màu hay đa màu trên một cá thể. Thông thường màu sắc lông phụ thuộc vào màu lông của con trống là chính, chiếm tỷ lệ 50 - 60%. 

Gà có lông đen tuyền, gọi là gà Ô. Lông đen, lông mã màu đỏ gọi là gà Tía. Màu lông giống lông chim ó gọi là gà Ó. Gà có màu lông trắng toàn thân, gọi là gà Nhạn. Màu lông xám tro gọi là gà Xám. Gà có lông 5 màu (đỏ, đen, vàng, trắng, xám) gọi là gà Ngũ sắc. Màu mỏ cũng có màu sắc da dạng, thường thấy mỏ có màu trắng ngà, màu vàng, màu đen, màu xanh lợt (xanh đọt chuối). 

Màu chân 

Lớp biểu bì hóa sừng (vảy) ở bàn chân và các ngón chân gà chọi Bình Ðịnh cũng có màu sắc không giống nhau giữa các cá thể. Thậm chí, cùng một cá thể song màu sắc hai chân lại khác nhau. Thường thấy gà hai chân đen, vàng, xanh lợt, trắng, vàng đốm nâu, một chân vàng một chân đen hoặc trắng. Màu sắc cựa gà thường giống màu chân, song có con có hai cựa với hai màu khác nhau mặc dù hai chân lại cùng màu. 

Màu da 

Phần da đầu, cổ, ức, đùi và hông có màu đỏ và dày. Các phần khác như lưng, nách, cánh lại có màu vàng hoặc tráng và da mỏng. 

Tầm vóc

Gà chọi Bình Ðịnh có tầm vóc to lớn, chân cao, xương ống chân to, ngón dài và khỏe, bàn chân (ống chân) gà trưởng thành có con dài tới 15 cm, trung bình 10 - 13 cm. Ngực rộng với cơ ngực nổi rõ. Ðùi to, dài và cơ phát triển. Tuy nhiên bụng lại rất gọn, khoảng cách giữa hai mỏm xương chân hẹp (1,5 - 3 cm ở gà trống). Khối tượng cơ thể trưởng thành của gà trống có thể đạt 5 kg, trung bình 3,5 - 4,5 kg. Khối lượng cơ thể trưởng thành của gà mái đạt 3,5 - 4 kg. 

  

Hiệu quả kinh tế

Anh Hồ Văn Nam, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An được nhiều người biết đến với mô hình nuôi gà chọi cho thu nhập khủng gần 200 triệu đồng/năm. Anh Nam cho biết, gà chọi nuôi trong khoảng 7 - 9 tháng sẽ có trọng lượng 2 - 3 kg/con, được bán với giá 700.000 - 1.000.000 đồng/con. Nếu như nuôi thêm 2 - 3 tháng, đến khi gà trống biết “đá” thì có giá cao hơn 1 - 2 triệu đồng/con. Từ chăn nuôi gà chọi, mỗi năm gia đình anh Nam xuất bán hơn 200 con gà chọi trống, sau khi trừ chi phí, thu lãi gần 200 triệu đồng/năm. 

Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng áp dụng mô hình nuôi gà lai chọi cho hiệu quả kinh tế khá, gia tăng thu nhập. Ðó là mô hình nuôi gà lai chọi thịt tại khu tăng gia sản xuất tập trung của Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) tại Nghệ An. Ðại diện Trung đoàn 1 chia sẻ, để nuôi gà đạt chất lượng, ngoài thức ăn như lúa, ngô và thức ăn chế biến sẵn... thì phải cho gà ăn thêm rau cỏ, chuối... để tạo chất xơ. Việc phòng bệnh cho gà cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt, đúng quy trình từ tiêm ngừa, cho uống thuốc đến việc cách ly nếu thấy gà có dấu hiệu bị bệnh, để tránh lây lan sang con khác. Bắt đầu thực hiện từ năm 2015, đến nay mô hình đã được triển khai ở hầu hết các đơn vị trực thuộc Trung đoàn với khoảng gần 6.000 con gà lai chọi thịt, trung bình cho thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm. Ðây là một mô hình chăn nuôi chi phí đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao, cung cấp thực phẩm chất lượng cao phục vụ bữa ăn bộ đội ngày lễ, Tết hoặc bán ra thị trường tăng nguồn thu nhập cho đơn vị. 

Vài địa chỉ cung cấp:

Công ty CP Giống gia cầm Tiến Ðạt

Ðịa chỉ: Xã Liên Hà, huyện Ðông Anh, Hà Nội 

Ðiện thoại: 0962 626 196 

Trang trại VAC

Ðịa chỉ: Xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, Hà Nội 

Ðiện thoại: 0915 900 366 

Trang trại gà chọi Bình Ðịnh 

Ðịa chỉ: Phù Mỹ - Bình Ðịnh 

Ðiện thoại: 0945 575 887.         

Gà chọi rất khỏe, có khả năng chống chịu và thích nghi với môi trường tốt hơn gà truyền thống. Khi nuôi gà chọi chiến phải bổ sung thêm chất đạm, lươn, thịt bò…

 Nguồn: nguoichannuoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 18947

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 989355

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59997678