20:54 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gia súc bằng bông và đậu phộng

Thứ bảy - 09/09/2017 08:12
(Người Chăn Nuôi) - Vỏ hạt bông và đậu phộng giàu xơ đang trở thành nguồn thức ăn bổ sung giá rẻ và hiệu quả cho các hộ nuôi thả gia súc tự do tại Tây Bắc Florida, Mỹ.

Những hộ nuôi bò tại tây bắc Florida có lợi thế cạnh tranh hơn các hộ nuôi ở Trung và Nam Florida. Nguyên nhân chính là ngành công nghiệp trồng bông và đậu tương phát triển mạnh tại tây bắc Florida đã đem lại nguồn cung dồi dào sản phẩm phụ từ đậu phộng và bông chất lượng cao làm TĂCN giá rẻ cho gia súc. Với sản lượng bình quân 380 triệu pound đậu phộng và 191.200 kiện bông hàng năm, vùng tây bắc Florida có nguồn cung bền vững các sản phẩm thức ăn bổ sung giàu xơ cho chăn nuôi gia súc. 

Nuôi gia súc bằng bông
Chăn nuôi bò tại Florida     Nguồn: Mormonenews

 

Giàu xơ

Người nuôi bò vùng này đã biết cách tận dụng các sản phẩm phụ như vỏ hạt bông, hoặc vỏ đậu phộng để chăn nuôi rất hiệu quả suốt nhiều năm qua. Những sản phẩm này có protein và năng lượng thấp nên có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho gia súc với tác dụng “làm đầy”, từ đó làm loãng các loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng đậm đặc hơn. Hiện, các nhà máy TĂCN tại Florida cũng bắt đầu chú ý đến loại phụ phẩm này và đã tận dụng để tạo ra một số sản phẩm thức ăn công nghiệp dạng viên có giá bán rất rẻ. Những sản phẩm phụ giàu xơ này giúp việc tiêu hóa các loại thức ăn chính đạt hiệu quả cao hơn, như gluten ngô, DDGS hoặc vỏ đậu nành trong chăn nuôi gia súc đàn lớn và ăn tự do, đồng thời giúp làm giảm nguy cơ động vật ăn quá nhiều.

Các loại thức ăn chăn nuôi gia súc như gluten ngô và vỏ đậu nành lại cần được “làm loãng” hoặc phối trộn với những phụ phẩm giàu xơ từ vỏ hạt bông và đậu phộng để tránh rối loạn trao đổi chất thường hay xảy ra khi gia súc ăn một loại thức ăn nhất định nào đó. Ví dụ, gluten ngô với hàm lượng sulfur cao hoặc DDGS có độc tính sulfur có thể dẫn tới tình trạng nhũn não hay bại liệt ở gia súc. Tương tự như vậy, gia súc ăn quá nhiều vỏ đậu nành có thể bị sưng phù.

Biểu đồ dưới đây đưa ra hướng dẫn về chỉ tiêu giới hạn trên một số thức ăn từ sản phẩm phụ phổ biến hiện nay. Kết hợp thức ăn từ sản phẩm phụ giàu xơ với thức ăn dinh dưỡng đậm đặc sẽ giúp quá trình cho ăn hiệu quả hơn và giảm rủi ro rối loạn tiêu hóa:

 

Liều lượng hợp lý

Theo quy luật chung, không nên bổ sung quá 20% sản phẩm phụ như vỏ đậu phộng hay vỏ hạt bông vào khẩu phần thức ăn gia súc để tránh rối loạn tiêu hóa. Thực tế, những loại thức ăn đậm đặc chỉ cần bổ sung 10% nguồn phụ gia giàu xơ là đã có thể đảm bảo nhu cầu năng lượng và sinh trưởng khỏe mạnh của vi sinh vật dạ cỏ. Trong một số trường hợp, có thể sử dụng các sản phẩm phụ giàu xơ theo tỷ lệ cao hơn để kìm hãm quá trình tăng cân của vật nuôi. Biểu đồ dưới đây là tổng hợp nhiều nghiên cứu của các chuyên gia trong ngành dinh dưỡng tại Đại học Florida-NFREC - nghiệm thức ăn với tỷ lệ bổ sung sản phẩm phụ giàu xơ theo tỷ lệ khác nhau trong chăn nuôi gia súc. Đây được coi là bảng hướng dẫn chuẩn cho người chăn nuôi về tỷ lệ bổ sung phụ phẩm thức ăn giàu xơ thích hợp để vật nuôi tăng trọng tốt và đạt tỷ lệ thức ăn ăn vào hiệu quả.

nuoi gia suc

 

Người chăn nuôi có thể sử dụng phụ phẩm đậu phộng và hạt bông để bổ sung vào thức ăn cho các loại gia súc khác. Khi gia súc tăng trọng trên 3 pound/ngày, một khẩu phần ăn với tỷ lệ 10 - 12% vật chất khô gồm cả cỏ khô, vỏ đậu phộng hoặc vỏ hạt bông đều có tác dụng hữu ích với dạ cỏ mà không ảnh hưởng tới quá trình tăng trưởng vật nuôi. 

Nicolas Dilorenzo

          Chuyên gia Dinh dưỡng bò thịt,

          Đại học Florida NFREC
http://nguoichannuoi.com/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 727665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59735988