08:50 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi heo sạch, không lo đầu ra: Chất lượng từ A - Z

Thứ tư - 23/08/2017 04:09
Thời gian qua, trong khi ngành chăn nuôi cả nước lao đao vì giá rớt thê thảm, không ít mô hình ứng dụng khoa học công nghệ nuôi heo sạch vẫn thu lãi cao. Hai trường hợp dưới đây là điển hình cho thấy thực phẩm sạch luôn tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng.
Sơn và Tùng (từ trái sang) giữa trang trại heo sạch

Sơn và Tùng (từ trái sang) giữa trang trại heo sạch

Từ thực tế niềm tin về an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng giảm sút với nhiều người, hai chàng trai xứ Quảng là Võ Duy Sơn (39 tuổi, Quảng Nam) và Trương Dương Bá Tùng (33 tuổi, Đà Nẵng), đã kiên trì gầy dựng nên chuỗi sản xuất và tiêu thụ thịt heo sạch từ trại nuôi cho đến tận tay người tiêu dùng.
Đến 2 trang trại nuôi heo của Hợp tác xã (HTX) Duy Đại Sơn, ở xã Duy Tân (H.Duy Xuyên) và Đại Tân (H.Đại Lộc) tỉnh Quảng Nam, chúng tôi thực sự bất ngờ trước quy mô chăn nuôi lên đến hơn 4.500 con cả nái lẫn thịt mà HTX đang nuôi trên tổng diện tích gần 20 ha. Bước vào trại heo phải trải qua quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt và chuyên nghiệp.
Trăn trở về nỗi khổ người chăn nuôi
Nhìn cách anh Võ Duy Sơn điều hành HTX Duy Đại Sơn với 2 trại chăn nuôi heo quy mô, ít ai biết được đây là anh chàng kỹ sư xây dựng từng lăn lộn 11 năm trong nghề, với thu nhập vài chục triệu/tháng lại bỏ ngang về quê làm nông nghiệp sạch. Cũng bởi trăn trở chung về nguồn thực phẩm sạch và một thương hiệu thực sự uy tín giữa thị trường thực phẩm ngổn ngang hàng bẩn, anh Sơn về quê và khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ sử dụng vốn vay ngân hàng. Mất vài năm chật vật mới hoàn được vốn thì anh lại đối mặt với nhiều cái khó, trong đó có cả đầu ra bấp bênh do mô hình nhỏ lẻ. Đến năm 2015, hai anh Sơn và Tùng cùng bắt tay xây dựng trang trại heo sạch quy mô 9 ha với 400 con heo nái ở xã Duy Tân (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) để nuôi heo nái giống Đan Mạch nhằm tự chủ nguồn giống. Sau 1 năm, hai anh tiếp tục đầu tư trang trại heo thịt siêu sạch rộng hơn 11 ha với quy mô hơn 4.000 con, mỗi lứa nuôi xuất chuồng sau chừng 5 tháng.
 
Nếu anh Sơn bỏ ngang công việc của một kỹ sư xây dựng rẽ sang làm trang trại thì Trương Dương Bá Tùng lại là người có thâm niên gần 15 năm trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Nhận thấy người chăn nuôi luôn phải chịu thiệt trước những cơn bão rớt giá, bởi họ phụ thuộc quá nhiều vào thức ăn công nghiệp; phần khác lại phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, hai anh Tùng và Sơn quyết định chung tay “gỡ” áp lực này, trước tiên là từ trại heo của chính mình.
 
 
Hướng phát triển của HTX Duy Đại Sơn là sẽ tiến đến liên kết đầu tư trong chăn nuôi, mời gọi những người thực sự tâm huyết với nông nghiệp sạch tham gia chuỗi sản xuất và kiểm soát lẫn nhau, từ nguồn giống, trại gia công thức ăn tự trộn, kiểm soát dinh dưỡng, dịch bệnh và cam kết thu mua đúng ngày, đủ ký và đúng giá. Các bạn trẻ cũng có thể cùng chúng tôi chia sẻ niềm tin về thực phẩm sạch khi tham gia chuỗi hệ thống bán lẻ, là những cửa hàng phân phối thịt theo kiểu chợ truyền thống và bán hết trong ngày. Đây chính là tương lai phát triển chuỗi thương hiệu heo từ A - Z và chỉ dành cho những người có tâm huyết với nền nông nghiệp sạch, chăn nuôi sạch của VN”, anh Trương Dương Bá Tùng nói.
 
Anh Tùng tính nhanh, nếu 1 lứa heo thịt nuôi trong khoảng 5 tháng, sử dụng thức ăn tự trộn sẽ tiết kiệm được khoảng gần 20% chi phí nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Nhưng quan trọng hơn là heo ăn được những thức ăn tốt, sạch, kiểm soát được chất lượng. Anh Tùng chia sẻ thêm, với công thức gồm bột bắp, bã đậu nành, lúa mì, dầu ăn và bổ sung khoáng chất, vitamin phục vụ trong chăn nuôi... miếng thịt heo anh nuôi sẽ thơm ngon hơn và có thành phần dinh dưỡng cao.
Bên cạnh đó, heo được nuôi trong hệ thống khép kín với giàn lạnh nhiệt độ ổn định (từ 26 - 280C) theo công nghệ chăn nuôi Thái Lan nên kiểm soát được dịch bệnh.
Kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng
Anh Sơn cho biết, vì ngay từ đầu đã xác định không phụ thuộc vào thức ăn chăn nuôi công nghiệp và không phụ thuộc thị trường thu mua heo của Trung Quốc, nên HTX Duy Đại Sơn vẫn “trụ” vững trong đợt “bão” rớt giá heo vừa qua.
Mục tiêu của Duy Đại Sơn là tạo một thương hiệu uy tín để người tiêu dùng không phải băn khoăn thịt heo mình dùng có đảm bảo “sạch” không, có dùng thuốc tăng trọng và các chất cấm khác trong chăn nuôi không… Chính vì vậy, bên cạnh chăn nuôi, HTX cũng đã đầu tư một khu giết mổ với quy mô 100 con/ngày ở Đại Lộc (Quảng Nam), tạo thành vùng “tam giác” kiểm soát và tiêu thụ thịt sạch từ A - Z, đảm bảo sạch 100% từ khâu chăn nuôi đến khâu giết mổ, vận chuyển và bày bán ở hệ thống cửa hàng của HTX tại Đà Nẵng. “Thông qua các chứng nhận kiểm định cần thiết, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc thịt, tham quan quy trình chăn nuôi, có thể hợp tác, ký kết về đầu ra cho sản phẩm…”, anh Tùng nói và cho biết Duy Đại Sơn đảm bảo giá ra thị trường luôn ở mức ổn định với đầy đủ các chứng nhận chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP; Chuỗi sản phẩm an toàn do đơn vị đo lường chất lượng và chứng nhận trang trại an toàn dịch bệnh do Chi cục Thú y Quảng Nam cấp…
Hiện tại, HTX Duy Đại Sơn xuất khoảng 30 con heo thịt/ngày, thu nhập cả tỉ đồng mỗi năm. “Cái quan trọng nhất là mang lại cơ hội dùng thịt sạch cho người dân của mình. Tạo cơ hội việc làm cho người lao động và phát triển chuỗi sản phẩm sạch, góp phần vực dậy uy tín ngành chăn nuôi VN”, Tùng nói lên tâm huyết của cả hai.

An Dy/thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 38507

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212194

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804249