18:58 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi thủy sản bền vững

Thứ sáu - 02/03/2018 02:24
Nhờ nuôi trồng thủy sản chất lượng cao, HTX Thủy sản Xuân Nẻo (xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ) là một trong những HTX phát triển mạnh của tỉnh Hải Dương.
HTX sử dụng các loại thức ăn được chọn lọc để đảm bảo chất lượng cá

HTX sử dụng các loại thức ăn được chọn lọc để đảm bảo chất lượng cá

“Khi Việt Nam gia nhập WTO thì hàng hóa tự do lưu thông, mà bà con cứ làm ăn manh mún thì sẽ không cạnh tranh được đơn vị khác. Tôi có bàn với 7 anh em đứng lên tổ chức HTX chuyên nuôi thủy sản theo hướng sạch, chất lượng cao”, ông Phạm Văn Phục, Giám đốc HTX Thủy sản Xuân Nẻo cho biết.

Năm 2006, HTX chính thức đi vào hoạt động với 35 thành viên với tổng diện tích ao nuôi gần 26ha. Sau hơn 10 năm phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, HTX làm "bà đỡ" cho 45 hộ xã viên với tổng diện tích mở rộng lên 53ha ao nuôi, cho sản lượng 700 tấn cá/năm. HTX đứng ra tiêu thụ cho xã viên tới các thị trường Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh...

Nhờ nuôi trồng thủy sản theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn thực phẩm, HTX đã cung ứng hàng trăm tấn cá rô phi cho Nhà máy Đông lạnh xuất khẩu cá Hạ Long (Quảng Ninh) để chế biến xuất khẩu sang châu Âu. Để tạo thế mạnh, thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, HTX đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Ở mỗi thời kỳ, HTX lại có cách vận hành linh hoạt để phù hợp với nhu cầu thị trường. Song, trong bất kỳ thời điểm nào, nguyên tắc “bất biến” là sản phẩm phải sạch, có chất lượng cao. HTX thiết lập bộ quy tắc nghiêm ngặt về quy trình sản xuất từ khâu chọn cá giống, xuống giống, nguồn nước đến các chăm sóc, lựa chọn thức ăn, thuốc kháng sinh, thu hoạch…

Ông Phạm Văn Phục cho hay: “Chúng tôi luôn chủ động giám sát, kiểm tra, đồng hành cùng bà con trong tất cả các khâu từ nuôi trồng cho đến thu hoạch và tiêu thụ. Giống được HTX liên hệ mua tại cơ sở uy tín, thức ăn đảm bảo rõ nguồn gốc, nói không với kháng sinh trong danh mục cấm. Giống được mua ở Viện Nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản 1, trung tâm giống thủy sản của các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, TP Hải Phòng. Cá giống sau khi được nhập về được chuyển sang kiểm tra chất lượng bên Chi cục Thủy sản tỉnh”.

Song song với chọn giống, khâu thu hoạch cũng được HTX rất chú trọng. Cá sau khi thu hoạch được vận chuyển về bể nước máy để đảm bảo yếu tố sạch. Cá được thả trong đó một ngày nhằm thải hết thức ăn còn dư thừa, chất độc hại, sau đó mới xuất bán.

Cùng đó, HTX đã tư vấn cho các hộ viên nuôi các giống cá cho hiệu quả kinh tế cao như cá điêu hồng bán 60.000 - 65.000 đồng/kg, cá chép lai 60.000 đồng/kg, cá quả 80.000 đồng/kg, cá rô phi đơn tính 40.000 đồng/kg… thay thế các giống cá truyền thống như mè, trôi. HTX cũng thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ thuật về chọn giống tốt, thức ăn, quy trình chăm sóc cá cho xã viên.

Ông Đoàn Ngọc Vinh, xã viên của HTX tâm sự: “Từ khi tham gia HTX, gia đình tôi được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, nuôi trồng thủy sản tập trung, quy mô và theo quy trình từ khâu chọn giống đến khâu thu hoạch nên đạt năng suất cao, thu nhập khá. Với 1ha nuôi cá điêu hồng, rô phi đã cho thu 400 – 450 triệu đồng/năm”.

Nguồn: http://nongnghiep.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 268


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1233488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58825543