11:02 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phòng trừ sâu bệnh gây hại bòn bon

Chủ nhật - 14/10/2018 22:13
Bòn bon là loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Hơn nữa, đây là loại cây chịu bóng râm nên thường được trồng xen trong các vườn sầu riêng, măng cụt. Hiện nay, giống bòn bon Thái có chất lượng ngon, ngọt, ít hạt được trồng khá nhiều. Mặc dù bòn bon ít sâu bệnh, song hiện các vườn bòn bon Thái và bòn bon địa phương đang xuất hiện bệnh thối trái và sâu cạp vỏ trái ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng trái.

Sâu cạp vỏ trái

Sâu cạp vỏ trái (Tirathaba  ruptilinea) thuộc họ Pyralidae, bộ Lepidoptera.  Sâu gây hại chủ yếu giai đoạn bòn bon mang trái. Thành trùng là một loài bướm màu xám, rìa cánh có vảy màu vàng nhạt, thân dài 10 - 11mm, sải cánh rộng 23 - 25mm. Ấu trùng tuổi nhỏ màu nâu nhạt, tuổi lớn chuyển màu nâu đen, đẩy sức dài khoảng 25mm. Sâu thường gây hại từ giai đoạn trái gần chín sắp thu hoạch. Sâu sống bên trong chùm trái, trú ẩn trong những khe của chùm. Nhận diện sự xuất hiện của sâu khi thấy phân chúng thải ra ngoài. Sâu không chỉ cạp vỏ trái mà còn ăn phần cuống trái làm trái bị khô và rụng, sâu tuổi lớn chúng ăn cả phần thịt trái. Trong mỗi chùm trái thường có từ 1 - 3 con sâu. Loài này gây hại cả trên giống bòn bòn địa phương và bòn bon Thái.

Để phòng trừ sâu cạp vỏ trái nên vệ sinh vườn cho thông thoáng; thăm vườn thường xuyên, nhất là giai đoạn mang trái, quan sát kỹ trong những chùm trái để phát hiện sâu; có thể sử dụng dầu khoáng SK 99 hoặc thuốc trừ sâu sinh học từ vi khuẩn Bacillus thuringiensis (viết tắt là Bt) phun thật kỹ trên những chùm trái vì chúng ẩn nấp bên trong.

Bệnh thối trái

Bệnh thối trái khá phổ biến trên bòn bon. Bệnh do nấm Phytophthora  palmivora gây ra. Chúng thường gây hại trên trái, lá, ít gây hại thân. Bệnh tấn công trên lá, làm lá bị cháy thành từng mảng. Nông dân quan tâm nhất là nấm gây hại trên trái, làm trái bị thối hàng loạt. Triệu chứng đầu tiên có vài chấm nhỏ màu nâu đen trên trái. Sau đó, vết bệnh phát triển lan rộng ra đôi khi thối cả trái và ăn sâu vào thịt trái, làm thịt trái bị nhũn chảy nước, có mùi hôi chua. Khi cây bòn bon nhiễm bệnh sẽ lây lan rất nhanh từ trái này sang trái kia, nhiều khi cả chùm trái đều bị thối trong thời gian rất ngắn. Bệnh làm trái thối hư và rụng sớm. Bệnh thường gây hại ở giai đoạn trái lớn và cả trái bòn bon sau thu hoạch.

Trong mùa mưa, thời tiết nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh và phát triển. Từ các vết bệnh ban đầu sẽ lây lan rất nhanh trong điều kiện có gió, mưa. Nguồn nước tưới trong vườn cũng là yếu tố làm cho nấm phát tán, lây lan.

Để phòng trừ bệnh thối trái trên bòn bon, nông dân cần vệ sinh vườn cây cho thông thoáng, trồng xen với mật độ hợp lý; thu gom những trái bệnh đem tiêu hủy. Khi phát hiện vườn bòn bon xuất hiện bệnh thối trái không nên sử dụng máy phun tưới nước lên tán cây sẽ tạo điều kiện mầm bệnh phát tán và lây lan. Phát hiện bệnh mới chớm phun các loại thuốc hóa học có hoạt chất Metalaxyl, Fosetyl Aluminium…

Chú ý: sâu cạp vỏ và bệnh thối trái thường xuất hiện trễ vào giai đoạn trái lớn nên khi phun thuốc cần chú ý đảm bảo đúng thời gian cách ly để không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nguồn: http://baodongkhoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bòn bon

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 34505

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 967314

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59975637