20:08 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng măng tây xanh trên đất cát

Thứ ba - 07/08/2018 11:29
Cây măng tây xanh hiện là một trong những cây trồng cho giá trị kinh tế cao ở tỉnh Ninh Thuận. Khí hậu khô nóng cộng với đất cát thịt thích hợp cho cây măng tây xanh phát triển. Với đặc tính dễ trồng, măng tây xanh ít tốn công chăm sóc, bón phân, ít phải phun thuốc, khi có sâu bệnh dùng chế phẩm sinh học xịt cho nên rất an toàn.

Cây măng tây xanh sinh trưởng tốt trong điều kiện khô hạn, người trồng có thể lắp đặt thêm hệ thống tưới nước tiết kiệm phun mưa, tưới nhỏ giọt cho cây để tối ưu hóa chi phí đầu tư. Mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, các hộ trồng măng tây xanh có thể lãi từ 350 đến 450 triệu đồng/ha.

Ông Diệp Bảo Thu, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải cho biết, trước đây gia đình ông có hơn hai sào (2.000 m2) trồng nho xanh. Đầu năm 2017, qua tìm hiểu một số mô hình trồng măng tây xanh trên địa bàn tỉnh, thấy hiệu quả kinh tế cao, ông Thu quyết định chuyển đổi sang trồng cây măng tây xanh. Đến nay, với hai sào măng tây xanh, mỗi ngày ông Thu thu hoạch từ 18 đến 22 kg. Với giá bán dao động từ 50 đến 70 nghìn đồng/kg (tùy chất lượng từng loại măng), mỗi ngày ông thu nhập hơn 1 triệu đồng.

Theo tính toán của các hộ dân, chi phí đầu tư ban đầu cho một sào măng tây xanh khoảng 15 triệu đồng. Sau sáu tháng gieo trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, cây măng tây xanh sẽ cho thu hoạch kéo dài từ 5 đến 7 năm. Thông thường, cây măng tây xanh cho thu hoạch liên tục trong vòng ba tháng rồi nghỉ một tháng để dưỡng cây. Nếu chăm sóc tốt, mỗi ngày một sào măng tây xanh có thể thu hoạch từ 8 đến 12 kg măng tươi.

Theo UBND xã Xuân Hải, so với hoa màu, cây măng tây xanh mang lại giá trị kinh tế cao gấp 5 đến 7 lần. Qua hơn một năm triển khai nhân rộng các mô hình trồng măng tây xanh, trên địa bàn xã đã có 110 hộ trồng măng tây xanh với diện tích tăng từ 16,8 ha lên 21,5 ha. Thời gian tới, xã sẽ tập trung quy hoạch thành vùng sản xuất măng tây xanh chất lượng cao. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục hỗ trợ, vận động các hộ có hướng chuyển đổi cây trồng ở vùng ruộng, gò, đồi sản xuất một đến hai vụ kém hiệu quả, chuyển sang trồng cây măng tây xanh cho hiệu quả kinh tế cao.

Theo Xuân An/nhandan.com.vn



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: măng tây

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 725941

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59734264