04:48 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cam Thượng Lộc - đặc sản Hà Tĩnh được bảo hộ sở hữu trí tuệ

Thứ năm - 01/06/2017 17:58
Cam Thượng Lộc không chỉ sai quả mà còn có vị ngọt đặc trưng. Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) ban hành Quyết định số 1016/QĐ-SHTT ngày 9/1/2017 về việc cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cam Thượng Lộc cho UBND huyện Can Lộc.

Niềm vui người trồng cam

Hàng chục năm gắn bó với cây cam cũng là ngần ấy thời gian anh Nguyễn Xuân Hòa (xóm Anh Hùng - xã Thượng Lộc) không ngừng mày mò để có sản phẩm ngon nhất. Với kiến thức nền tảng từ Trường Đại học Nông nghiệp cùng sự nỗ lực đã mang đến thành công cho anh. Chàng kỹ sư nông nghiệp đã nhiều lần tìm về “đất cam” Hương Khê, Vũ Quang, thậm chí, sang tận vùng chuyên trồng cam của tỉnh Nghệ An - nơi nổi tiếng với thương hiệu cam Vinh để tìm hiểu về nguồn giống, kỹ thuật chăm sóc…

cam thuong loc se ra sao khi da co 'ten tuoi'? hinh anh 1

Cam Thượng Lộc không chỉ sai quả mà còn có vị ngọt đặc trưng

Trở về với những điều “mắt thấy tai nghe” và trên cơ sở chất đất, khí hậu vùng trà sơn, anh đã “giắt lưng” nhiều kinh nghiệm để vườn cam không chỉ sai quả mà còn mang vị ngọt thơm đặc trưng. Hiện, gia đình anh đã có 800 gốc cam cho thu hoạch, mỗi năm thu lợi trên 500 triệu đồng.

Anh Hòa chia sẻ: “Chưa bao giờ chúng tôi vui mừng như khi cam Thượng Lộc được bảo hộ nhãn hiệu, có “tên tuổi” trong làng cam cả nước. Trước đây, dù cam chất lượng nhưng chưa có thương hiệu nên vẫn khó tiêu thụ ở thị trường xa, thương lái mua tận vườn vẫn có tình trạng ép giá. Nay cam đã có thương hiệu, tạo cơ hội để mở rộng thị trường. Vụ tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, gia đình tôi bội thu khi giá mỗi kg từ 100-120 ngàn đồng. Đặc biệt, với sự đỡ đầu của Nhà nước, cây cam sẽ tăng năng suất và chất lượng”.

Niềm vui của anh Hòa cũng là niềm vui chung của bà con vùng trà sơn, thuộc 8 xã Sơn Lộc, Đồng Lộc, Quang Lộc, Mỹ Lộc, Thượng Lộc, Gia Hanh, Phú Lộc và Nga Lộc. Rõ ràng, việc cam Thượng Lộc được cấp văn bằng bảo hộ là tiền đề quan trọng trong triển khai các hệ thống quản lý và phát triển một cách bài bản, có hiệu quả thời gian tới. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh trên thị trường. Giờ đây, cam Thượng Lộc với những đặc điểm riêng như: quả nhỏ hơn cam Khe Mây, cam Vũ Quang, đều, màu vàng nhạt và vị ngọt thơm đậm đà… đã tạo nên ấn tượng với người tiêu dùng và tiếp thêm niềm tin cho nhà sản xuất.

Lộ trình phát triển

Cây cam chanh được trồng ở các xã trà sơn huyện Can Lộc từ hơn 20 năm nay. Tuy nhiên, trước đây, do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ nên lợi thế cạnh tranh còn thấp. Những năm gần đây, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diện tích trồng cam toàn huyện không ngừng tăng, từ 80 ha (năm 2010) lên gần 400 ha (năm 2016) với năng suất bình quân đạt 13,2 tấn/ha. Phấn đấu đến hết năm 2020, huyện sẽ đạt 800 ha cam chanh và quan trọng hơn là phát triển bền vững chất lượng.

cam thuong loc se ra sao khi da co 'ten tuoi'? hinh anh 2

Việc bảo hộ nhãn hiệu sẽ mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của cam chanh Thượng Lộc.

Ông Võ Hữu Hào - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc khẳng định: “Sự kiện cam Thượng Lộc được bảo hộ nhãn hiệu là thành công lớn của huyện. Để bảo vệ và phát triển thương hiệu, chúng tôi sẽ chỉ đạo ban quản lý nhãn hiệu chứng nhận cam Thượng Lộc cùng các phòng, ban liên quan tăng cường quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư, mở rộng vùng sản xuất. Tăng cường công tác khuyến nông, hướng dẫn nông dân thực hành sản xuất theo hướng VietGAP, ứng dụng mạnh KHKT trong sản xuất để sản phẩm cam Thượng Lộc vươn xa trên thị trường”.

Xung quanh hướng phát triển thương hiệu cam Thượng Lộc, ông Nguyễn Đức Quang - Phó Giám đốc Sở KH&CN đề nghị UBND huyện Can Lộc tiếp tục quan tâm, phối hợp với sở triển khai hệ thống quản lý thương hiệu. Dựa trên cơ sở vùng quy hoạch của địa phương, các hộ sản xuất, kinh doanh cam cần chú trọng nguồn giống, ứng dụng tiến bộ KHKT để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó bảo vệ bền vững thương hiệu.

Theo Thu Phương/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245


Hôm nayHôm nay : 10590

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1230419

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58822474