07:34 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Nhiều cơ sở chế biến nước mắm đã khẳng định thương hiệu

Thứ sáu - 10/05/2019 04:03
Trong những năm qua, nghề sản xuất nước mắm truyền thống tại Hà Tĩnh đã có sự phát triển rõ nét, nhiều cơ sở sản xuất nước mắm đã khẳng định được thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Có được thành quả đó chính nhờ sự mạnh dạn thay đổi tư duy trong sản xuất, áp dụng công nghệ qua khoa học tiên tiến, đầu tư cơ sở vật chất bài bản với mục đích nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.
HTX chế biến thủy sản Phú Khương (thôn Xuân Phú, xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh) gồm 8 thành viên ra đời vào năm 2012. Sau gần 06 năm hình thành và phát triển, thương hiệu nước mắm Phú Khương đã được khẳng định. Có được thành công đó cũng chính nhờ sự mạnh dạn của HTX khi đã áp dụng công nghệ khoa học mới vào quá trình sản xuất nước mắm của mình. 
 
Nước mắm Phú Khương (thôn Xuân Phú, xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh) được nhiều người tin dùn, lựa chọn
 
Năm 2015, HTX đã đầu tư hệ thống sản xuất nước mắm bằng ứng dụng công nghệ pin năng lượng mặt trời. Theo tính toán, lượng nước mắm cốt thu được nhiều hơn 30% so với công nghệ sản xuất nước mắm truyền thống và được chuyển hóa tối đa do nhiệt độ đạt ở mức tối ưu. Với việc môi trường sản xuất luôn được bảo vệ, HTX  được chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Năm 2016, nước mắm Phú Khương vinh dự được vinh danh sản phẩm tiêu biểu của tỉnh và hiện nay, nước mắm Phú Khương đã được chọn là sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh. Chị Lê Thị Khương – Giám đốc HTX Phú Khương, cho hay: “Nếu như trước đây, nước mắm Phú Khương chỉ đơn thuần là thức chấm hàng ngày của mỗi gia đình thì nay nhiều người đã lựa chọn làm món quà thân tặng nhau mỗi dịp lễ tết. Riêng tết Nguyên Đán vừa rồi, HTX tiêu thụ gần 20.000 lít nước mắm các loại. Để có đủ nguồn hàng cung ứng ra thị trường, vừa qua, HTX đã hợp đồng với các tàu cá và mua 100 tấn cá cơm để muối nước mắm”.
Đây chính là điều kiện để sản phẩm nước mắm của HTX khẳng định chất lượng và được tiêu thụ rộng rãi. Để từng bước xây dựng thương hiệu trên thị trường, những năm tới HTX Chế biến nước mắm Phú Khương phấn đấu mở rộng quy mô kho đông lạnh thu mua hải sản, hướng tới đưa sản phẩm vào bán ở những siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh. Nhờ hoạt động hiệu quả, HTX là một trong những đầu mối thu mua, tiêu thụ hải sản với số lượng lớn nhất cho ngư dân trên địa bàn. Dự kiến, sản lượng thu mua, chế biến từ năm 2019 trở đi của HTX là trên 300 tấn thủy sản mỗi năm, nâng quy mô lên trên 100.000 lít nước mắm các loại.
 
Không những thế, từ khi thương hiệu nước mắm Phú Khương được lựa chọn là sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh, ngoài chất lượng không ngừng được cải tiến bằng công nghệ muối hiện đại thì mẫu mã cũng được nâng cấp để thu hút nhiều người tiêu dùng hơn.
Đầu năm 2016, HTX chế biến hải sản Hoa Khôi thôn Đại Hải, xã Thạch Hải được thành lập do bà Nguyễn Thị Hoa làm Giám đốc. Bước đầu mới đi vào hoạt động HTX chế biến hải sản Hoa Khôi đã gặp không ít khó khăn, phần vì eo hẹp nguồn vốn đầu tư, phần nữa là do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển xảy ra vào đúng năm thành lập, vì vậy mọi hoạt động kinh doanh buôn bán của HTX bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng với sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, động viên lẫn nhau của các thành viên trong HTX nên vẫn tiếp tục bám trụ với hình thức lấy ngắn nuôi dài để từng bước ổn định sản xuất. Không chỉ vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định lại sản xuất mà HTX còn đầu tư mở rộng cơ sở, áp dụng công nghệ khoa học vào để sản xuất, khẳng định được thương hiệu cho sản phẩm nước mắm của mình. Bà Nguyễn Thị Hoa - Giám đốc HTX chế biến thủy hải sản Hoa Khôi phấn khởi: “Trước đây, mỗi năm chúng tôi chỉ muối vài ngàn lít, nay nhu cầu tăng cao, HTX đầu tư hạ tầng, nâng công suất trên 30.000 lít/năm. Khách hàng của chúng tôi hiện không chỉ có trong tỉnh mà đã vươn xa ra Hà Nội, Hải Dương...”
      Không chỉ là nước mắm Phú Khương hay nước mắm Hoa Khôi mà còn nhiều cơ sở của Hà Tĩnh hiện nay đã khẳng định được thương hiệu như: nước mắm Thu Hùng (Cẩm Nhượng – Cẩm Xuyên), nước mắm Lạch Kèn (Cương Gián - Nghi Xuân), nước mắm Ánh Hồng (Hộ Độ - Lộc Hà)… Tuy chưa có con số thống kê cụ thể, song thị phần nước mắm truyền thống Hà Tĩnh đã tăng rõ rệt trong thời gian qua.

Việc áp dụng công nghệ sản xuât nước mắm bằng pin năng lượng mặt trời đã khẳng định được những hiệu quả nhất định
Để có được thành công đó, việc áp dụng công nghệ khoa học vào quá trình sản xuất là rất cần thiết. Hầu hết, các cơ sở sản xuất đã đưa công nghệ sản xuất nước mắm bằng pin năng lượng mặt trời vào quy trình sản xuất của mình. Đây là công nghệ bước đầu đã khẳng định được những hiệu quả nhất định. Ưu điểm nổi trội của công nghệ sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời đó là giảm một nửa thời gian sản xuất nước mắm.Thời gian sản xuất mắm rút ngắn còn 6 tháng thay vì 10-12 tháng như trước đây. Theo tính toán, lượng nước mắm cốt thu được nhiều hơn 30% so với công đoạn truyền thống và được chuyển hóa tối đa do nhiệt độ đạt ở mức tối ưu. Bên cạnh đó, với tấm thu năng lượng mặt trời, công đoạn sản xuất sẽ được bỏ qua việc mở nắp thùng ủ, nên không bay hơi, chất lượng nước mắm vì vậy sẽ ngon hơn và đỡ tiêu hao hơn lại không gây ô nhiễm môi trường. Gần như tất cả công đoạn trong quy trình sản xuất nước mắm bằng công nghệ này được tự động hóa nên các công đoạn ít bị tác động trực tiếp từ dụng cụ thô sơ như xẻng đảo quấy, gầu múc… nên độ an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được đảm bảo hơn. Do chủ động về nguồn nhiệt nên hệ thống còn giúp chế biến mắm ngay cả trong mùa mưa lạnh.
Để tiếp tục vươn xa, các cơ sở sản xuất nước mắm cần tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm trên cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng đầu tư hạ tầng, công nghệ chế biến đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong quá trình thu mua, chế biến thủy hải sản, các cơ sở cần tuân thủ nghiêm quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn kỹ thuật để cho sản phẩm thơm ngon, chất lượng. Có như vậy, niềm tin của khách hàng về các thương hiệu nước mắm truyền thống Hà Tĩnh mới tồn tại lâu dài./.
Theo sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 52

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 37441

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 751402

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59759725